Nhật Bản hỗ trợ 15 doanh nghiệp dời nhà máy từ Trung Quốc sang Việt Nam

19/07/2020 - 21:25

PNO - 15 trong số hơn 80 doanh nghiệp Nhật Bản được chính phủ nước này hỗ trợ để chuyển nhà máy từ Trung Quốc sang Việt Nam.

Động thái trên cho thấy quyết tâm của chính phủ Nhật Bản trong thực hiện chính sách đa dạng chuỗi cung ứng và giảm sự phụ thuộc tập trung vào Trung Quốc công bố từ tháng 4 năm nay.

Theo Bloomberg, chính phủ Nhật Bản bắt đầu giải ngân gói tài chính (có thể lên đến 5 tỷ yên) hỗ trợ cho các doanh nghiệp di dời nhà máy ra khỏi Trung Quốc trở về Nhật hoặc tới chuyển đến các nước Đông Nam Á.

15 doanh nghiệp Nhật dự kiến rời Trung Quốc sang Việt Nam được Jetro công bố
15 doanh nghiệp Nhật dự kiến rời Trung Quốc sang Việt Nam được Jetro công bố

Nguồn tài chính này giống như cách để chính phủ Nhật bù đắp một phần chi phí di dời của các doanh nghiệp như xây dựng nhà xưởng, mua sắm và lắp đặt máy móc, thiết bị cho việc mở rộng sản xuất…

Trong danh sách 30 doanh nghiệp nhận trợ cấp để chuyển từ Trung Quốc sang Việt Nam, Philippines, Malaysia, Thái Lan, Lào vừa được Tổ chức xúc tiến mậu dịch Nhật Bản (Jetro) công bố, có tới 15 công ty lựa chọn sang Việt Nam. Đáng chú ý, có 6 công ty trong danh sách đến Việt Nam thuộc nhóm doanh nghiệp lớn, còn lại là các doanh nghiệp vừa và nhỏ.

Thông báo của Bộ Kinh tế, Thương mại và Công nghiệp Nhật Bản hôm 17/7 cho thấy, chính phủ nước này cũng chi ít nhất 57,5 tỷ yên (536 triệu USD) cho 57 doanh nghiệp, trong đó có cả các tên tuổi lớn như: Hoya chuyên về linh kiện ổ cứng, Sharp Corp hay Iris Ohyama... để chuyển hoạt động sản xuất về nước.

Thư Hùng

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI