Nhận hàng trăm triệu hối lộ, cựu giám đốc BV Bạch Mai nói tưởng đó là tiền biếu tết

20/01/2022 - 11:50

PNO - Bị cáo Nguyễn Quốc Anh, cựu giám đốc BV Bạch Mai, thừa nhận việc nhận hàng trăm triệu đồng từ doanh nghiệp, vì nghĩ rằng không có tiêu cực gì.

Ngày 20/1, TAND TP Hà Nội mở phiên tòa xét xử vụ án lợi dụng chức vụ quyền hạn trong khi thi hành công vụ xảy ra tại Bệnh viện (BV) Bạch Mai. Đây là vụ việc tiêu cực trong ngành y tế từng gây xôn xao dư luận thời gian qua.

Theo quyết định đưa vụ án ra xét xử, 8 bị cáo cùng hầu tòa về tội lợi dụng chức vụ quyền hạn trong khi thi hành công vụ, theo khoản 3 điều 356 Bộ luật hình sự năm 2015, với khung hình phạt từ 10 đến 15 năm tù.

Sau khi đại diện VKS công bố cáo trạng, HĐXX bắt đầu xét hỏi đối với các bị cáo. Người đầu tiên bước lên bục khai báo là ông Nguyễn Quốc Anh. 

Ông Anh bị cáo buộc thống nhất với Phạm Đức Tuấn, Giám đốc Công ty Công nghệ y tế BMS thực hiện liên danh lắp đặt hệ thống robot phẫu thuật Rosa với giá 39 tỷ đồng. Tuy nhiên, bị cáo không thông qua Đảng ủy, ban giám đốc và công đoàn BV.

Cùng với đó, quá trình triển khai đề án, Phạm Đức Tuấn có khai biếu ông Anh 400 triệu đồng và 10.000 USD. Thực tế, VKS xác định cựu giám đốc BV được hưởng lợi hơn 330 triệu đồng.

Trả lời các câu hỏi của HĐXX, ông Nguyễn Quốc Anh cho biết từng được cấp dưới báo cáo chi phí điều trị tại Singapore lên tới 1,8 tỉ đồng, nhưng nếu BV lắp đặt được robot Rosa thì chi phí giảm xuống còn khoảng 150 triệu đồng.

Chính vì thế, khi thấy Tuấn giới thiệu mức giá robot Rosa là 39 tỷ đồng, lãnh đạo BV không đồng ý mua vì chi phí quá cao, nhưng bị cáo vẫn rất muốn các khoa có được trang thiết bị này để cứu chữa cho người bệnh.

Trước các cáo buộc liên quan đến mức giá 39 tỷ đồng, cựu giám đốc BV Bạch Mai cho hay mức giá này đúng với mức giá sơ bộ mà Bộ Y tế từng đưa ra, đã căn cứ vào chứng thư thẩm định giá. Bị cáo hoàn toàn tin tưởng với khả năng và trình độ chuyên môn thì chứng thư mà công ty thẩm định giá đưa ra là chính xác.

Được chủ tọa hỏi có thấy sai phạm gì hay không, cựu giám đốc BV Bạch Mai nhận trách nhiệm của người đứng đầu. Tuy vậy, bị cáo khẳng định hoàn toàn không vụ lợi, chỉ mong muốn có thể lắp đặt máy để người bệnh không phải ra nước ngoài chữa bệnh nữa, giảm chi phí điều trị.

Về việc nhận quà từ Tuấn, ông Nguyễn Quốc Anh thừa nhận vào các dịp lễ, tết, Tuấn có đến chúc tết mình, bằng 10-20 triệu đồng hoặc 1.000 -2.000 USD.

 “Lúc đầu, tôi nghĩ đây là ngày lễ tết dân tộc, bởi những ngày đó thì BV cũng đi chúc các nơi khác, không nghĩ rằng đây là chuyện tiêu cực” – ông Anh nói và cho hay sau khi nhận thấy số tiền từ Tuấn là không chính đáng nên đã tự nguyện khắc phục.

Tiếp đó, cựu giám đốc BV Bạch Mai trình bày một số tình tiết giảm nhẹ của bản thân, trong đó nhấn mạnh việc góp phần đưa BV thành một trong những cơ sở y tế có chất lượng hàng đầu cả nước. Bản thân là Thầy thuốc nhân dân, PGS.TS, có nhiều huân huy chương cũng như bằng khen…

Chi Mai

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI