Nhân dân 2 nước Việt – Hàn đang viết thêm những trang sử mới cho đất nước

20/12/2022 - 13:44

PNO - Sáng 20/12, buổi giao lưu văn nghệ và lễ kỷ niệm 30 năm quan hệ ngoại giao Việt Nam – Hàn Quốc đã diễn ra tại Nhà hát lớn Thành phố.

 

Các nghệ sĩ Việt Nam biểu diễn bài hát dân gian Arirang trên nền sáo trúc truyền thống
Các nghệ sĩ Việt Nam (Quỳnh Liên - Đức Huy) biểu diễn bài hát dân gian "Arirang" trên nền sáo trúc truyền thống

Mở đầu lễ kỷ niệm là hoạt động văn nghệ và giao lưu văn hóa giữa nghệ sĩ của hai quốc gia. Đáng chú ý ở phía Hàn Quốc có tiết mục “Festival” của dàn hợp xướng học sinh – sinh viên Hàn Quốc, màn biểu diễn trống truyền thống của các em học sinh Hàn Quốc, tiết mục múa quạt của nghệ sĩ Hàn Quốc.

Bên cạnh đó, phía chủ nhà Việt Nam đã biểu diễn bài hát dân gian Hàn Quốc nổi tiếng “Arirang” trên nền sáo trúc truyền thống như một biểu hiện của sự giao thoa văn hóa, tiếp nối bởi bản hòa tấu đàn nhị và violin cho ca khúc “Hello Vietnam”. Ngoài ra, nghệ thuật chầu văn cũng được nghệ sĩ Việt Nam thể hiện trên sân khấu lễ kỷ niệm.

Phát biểu tại buổi lễ, ông Nguyễn Văn Hiếu - Ủy viên dự khuyết Trung ương Đảng, Phó Bí thư Thành ủy TP HCM – nhấn mạnh, Việt Nam và Hàn Quốc có mối quan hệ giao thương từ hàng trăm năm trước. Dựa trên những mối quan tâm chung, hai quốc gia chính thức thiết lập mối quan hệ ngoại giao vào ngày 22/12/1992.

9 năm tiếp theo, Việt Nam và Hàn Quốc đã nâng tầm mối quan hệ lên “đối tác toàn diện” vào năm 2001, tạo bước đệm để tiến lên “đối tác chiến lược“ vào năm 2009.

Trong chuyến thăm của Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc đến Hàn Quốc vào đầu tháng 12/2022, hai nước đã ký kết hiệp định chung về thúc đẩy mối quan hệ hợp tác trên nhiều lĩnh vực như quốc phòng, kinh tế, ứng phó biến đổi khí hậu, khoa học và công nghệ. Đặc biệt, chuyến đi này cũng nâng tầm mối quan hệ giữa hai nước lên “đối tác chiến lược toàn diện”.

Hiện tại, TPHCM có mối quan hệ hợp tác hữu nghị với 7 địa phương tại Hàn Quốc. Dựa trên đó, nhiều hoạt động trao đổi, hợp tác đã diễn ra, trải dài trên nhiều phương diện như đào tạo nhân lực, hợp tác kinh tế, thúc đẩy du lịch và giao lưu văn hóa.

Ông Nguyễn Văn Hiếu - Ủy viên dự khuyết Trung ương Đảng, Phó Bí thư Thành ủy TP HCM phát biểu tại lễ kỷ niệm
Ông Nguyễn Văn Hiếu - Ủy viên dự khuyết Trung ương Đảng, Phó Bí thư Thành ủy TPHCM phát biểu tại lễ kỷ niệm

Tính riêng trong năm 2022, Hàn Quốc đứng thứ 4 về tổng mức đầu tư cho TPHCM, và là một trong 3 nguồn cung khách du lịch lớn nhất. Đồng thời, thương mại song phương giữa TPHCM và Hàn Quốc đã đạt 5,6 tỷ USD.

Ngoài ra, cộng đồng người Việt Nam tại Hàn Quốc đã vượt qua cột mốc 150.000. Ở chiều ngược lại, khoảng 120.000 công dân Hàn Quốc đang sinh sống và làm việc tại Việt Nam, tập trung đông nhất tại TPHCM với 80.000 người.

Bên cạnh những con số ấn tượng, ông Nguyễn Văn Hiếu cũng gửi lời cảm ơn sự giúp đỡ của người dân Hàn Quốc nói chung và 6 địa phương tại Hàn Quốc nói riêng vì đã giúp đỡ thành phố trong đại dịch COVID-19.

Theo ông Nguyễn Văn Hiếu, những gì đã đạt được trong thời gian qua là minh chứng cho mối quan hệ bền chặt giữa hai quốc gia về kinh tế, con người, văn hóa và lịch sử. 

Tổng lãnh sự Hàn quốc tại TP HCM – ông Kang Myongil nhận định mối quan hệ Hàn – Việt ngày nay là không thể tách rời
Tổng lãnh sự Hàn quốc tại TPHCM – ông Kang Myongil nhận định, mối quan hệ Hàn – Việt ngày nay là không thể tách rời

Đáp lại, Tổng lãnh sự Hàn quốc tại TPHCM – ông Kang Myongil nhận định mối quan hệ Hàn – Việt ngày nay là không thể tách rời. Ông chia sẻ: “Giao lưu mạnh mẽ giữa hai nước Hàn Quốc và Việt Nam trong 30 năm qua là mối quan hệ chưa từng có trong lịch sử. Nhân dân hai nước Hàn Quốc và Việt Nam đang viết thêm những trang sử mới cho đất nước”.

Theo ông Kang Myongil, nhân dân hai nước chính là những người giúp thúc đẩy mối quan hệ song phương phát triển một cách có ý nghĩa dựa trên nhận thức tốt đẹp về nhau.

Tiết mục hòa tấu đàn nhị - violin với bài hát Hello Vietnam
Tiết mục hòa tấu đàn nhị - violin với bài hát "Hello Vietnam"
Các em học sinh Hàn Quốc biểu diễn tiết mục trống truyền thống
Các em học sinh Hàn Quốc biểu diễn tiết mục trống truyền thống

 

Nghệ sĩ Hàn Quốc thể hiện màn trình diễn múa quạt
Nghệ sĩ Hàn Quốc thể hiện màn trình diễn múa quạt
Ông Nguyễn Văn Hiếu và ông Kang Myongil trao hoa, giao lưu cùng các nghệ sĩ và học sinh, sinh viên Hàn Quốc tham gia biểu diễn
Ông Nguyễn Văn Hiếu và ông Kang Myongil trao hoa, giao lưu cùng các nghệ sĩ và học sinh, sinh viên Hàn Quốc tham gia biểu diễn

Tấn Vĩ

 
TIN MỚI