Nhạc tết vào mùa: Bức tranh đủ đầy cảm xúc

10/01/2022 - 11:12

PNO - Trong số những sáng tác chào mừng tết 2022, ngoài giai điệu rộn rã, tươi vui, lượng ca khúc khơi gợi cảm giác nhớ nhà, nhớ quê và ước mong được đoàn viên cũng không ít. Các sản phẩm này đang tạo nên cuộc đua sôi động, thú vị cho thị trường nhạc Việt.

Nhạc tết vào mùa 

Năm nay, mùa nhạc tết 2022 có bước chạy đà chậm hơn so với những năm trước. Số lượng sản phẩm ra mắt khán giả cũng không nhiều (không tính những sản phẩm quảng cáo cho các nhãn hàng), nhưng về chất lượng, đã có một số sáng tác ấn tượng, gây xúc động hơn mọi năm. Trong đó, ca khúc Mẹ ơi! Tết vạn dặm xa do nhạc sĩ Tăng Nhật Tuệ sáng tác, mang lại nhiều cảm xúc.

Theo chia sẻ, nhạc sĩ Tăng Nhật Tuệ viết Mẹ ơi! Tết vạn dặm xa sau khi chứng kiến nỗi đau mất người thân do COVID-19 của một số gia đình. Nam nhạc sĩ cho biết, ca khúc như một lời nhắc nhở chúng ta - những người ở lại - hãy biết trân quý những điều xung quanh mình, thương yêu và quan tâm hơn đến gia đình. Ngoài nội dung và giai điệu, yếu tố khiến Mẹ ơi! Tết vạn dặm xa được chú ý một phần nhờ các hoạt cảnh được dàn dựng khi ghi hình tiết mục. Người đảm nhận vai đứa con trong câu chuyện là Lương Giai Tiến, và trong cao điểm dịch vừa qua, mẹ nam diễn viên cũng không may qua đời vì COVID-19. 

Hình ảnh Bùi Công Nam và một số câu hát trong Tết này con sẽ về
Hình ảnh Bùi Công Nam và một số câu hát trong Tết này con sẽ về

Mùa tết năm nay, nhạc sĩ Bùi Công Nam tiếp tục ra mắt ca khúc mới viết về tết, duy trì thói quen sáng tác nhạc tết trong vòng vài năm trở lại. Tết này con sẽ về là ca khúc anh viết cho bản thân, không sáng tác theo đơn đặt hàng của các thương hiệu nên mang nhiều tâm tư cá nhân. “Tết này con sẽ về, dẫu ở đâu con cũng sẽ về” là câu hát mang thông điệp chính của ca khúc. Bùi Công Nam cho biết qua một năm nhiều biến động, ước mong được trở về trong anh lớn hơn, và với những người sống xa nhà, chuyện đoàn viên dịp tết bao giờ cũng là niềm mong mỏi, khao khát. “Từ khi xa nhà đến giờ, với mình dường như niềm hạnh phúc lớn nhất mỗi năm là được về ăn tết cùng gia đình. Năm nay, những chuyện đau buồn diễn ra khiến chúng ta cảm thấy mọi thứ như mong manh hơn, không thể biết ngày mai và hôm nay khác nhau điều gì, chỉ biết mình và gia đình còn mạnh khỏe là quý vô cùng rồi”, Bùi Công Nam chia sẻ.

Trong số những sáng tác gây xúc động người nghe, Về Yêu thương tiếp nối của Phan Mạnh Quỳnh là hai ca khúc cũng nhận được sự quan tâm. Về kể câu chuyện của lực lượng y tế tuyến đầu và những người hỗ trợ công tác phòng, chống dịch trong suốt thời gian qua. Phan Mạnh Quỳnh hát thay nỗi lòng nhớ nhung gia đình, quê hương của lực lượng y tế, nhưng rộng hơn, là tâm tư của tất cả những người con đang tha hương mong tết để được trở về đoàn tụ với người thân. Yêu thương tiếp nối cũng lấy chủ đề một năm nhiều đau thương vì dịch COVID-19, nhưng nhìn sự việc ở khía cạnh tích cực. Trong ca khúc, Phan Mạnh Quỳnh, Mỹ Tâm hòa cùng một số giọng ca hát về tình yêu thương, sự đùm bọc nhau trong dịch bệnh của người dân Việt, và kỳ vọng một mùa xuân mới bình an, ấm áp hơn.

MV Về

Nhạc tết quảng cáo sôi động

Năm nay, cuộc đua các ca khúc nhạc tết viết theo đơn đặt hàng khá sôi động. Nhóm này được chia làm hai thái cực rõ rệt, một bên là các sáng tác có câu chuyện, không quá sáo rỗng và nặng tính quảng bá cho các sản phẩm, phần còn lại là những ca khúc chỉ phục vụ cho mục đích quảng cáo.

VềYêu thương tiếp nối của Phan Mạnh Quỳnh được nhắc đến ở phần trên thuộc chuỗi ca khúc đặt hàng nhưng có nội dung chỉn chu. Trong đó, Về là ca khúc thuộc dự án Đi để trở về - xê-ri nhạc tết tạo được thương hiệu trong sáu năm qua. Dù là sản phẩm được kết hợp giữa một nhãn hàng với nghệ sĩ, nhưng nhờ thực hiện chỉn chu, lời nhạc không gợi nhắc đến thương hiệu, nên đến nay, Đi để trở về vẫn là sản phẩm được khán giả mong chờ dịp cuối năm. 
Còn lại, đa phần các sáng tác khác như Tàu về nhà, Tết hà há ha, Nghỉ đón tết, Tết là đây chứ đâu, Tết sát nách rồi… đều có giai điệu vui vẻ, sức sống mới. Tuy nhiên, có một điểm chung ở nhóm sản phẩm này là chúng mang thông điệp của thương hiệu, nhắc nhiều đến tên các nhãn hàng từ lời nhạc cho đến hình ảnh.

MV Tết vạn dặm xa:

Ở đây, không thể chê trách các sáng tác đang lạm dụng chuyện quảng cáo sản phẩm, vì chúng được làm ra với mục đích truyền thông cho thương hiệu, nhưng nếu dung hòa được yếu tố nghệ thuật và yêu cầu quảng bá, có lẽ, tuổi thọ của sản phẩm sẽ được kéo dài hơn. Lâu dần, có thể tạo nên thương hiệu và được chờ đón giống như xê-ri Đi để trở về mỗi năm. Khi một sản phẩm có chiều sâu, câu chuyện, khán giả sẽ đón nhận chúng với tâm thế khác hơn so với các sáng tác được làm ra chỉ để phục vụ truyền thông.

Diễm Mi

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI