Nhạc sĩ tố hợp đồng bản quyền thiếu minh bạch: Lỗi của ai?

06/07/2021 - 06:41

PNO - Hai nhạc sĩ Trần Thanh Tùng và Hoàng Song Hương tố BH Media thiếu minh bạch trong việc ký kết hợp đồng. Hiện, họ giao vụ việc cho Trung tâm Bảo vệ quyền tác giả Âm nhạc Việt Nam (VCPMC) giải quyết.

Nhạc sĩ Trần Thanh Tùng cho biết BH Media mời ông đến ký hợp đồng ủy quyền 3 ca khúc, nói không ảnh hưởng đến hợp đồng ông đã ký trước đó với VCPMC. Vì tin đơn vị này nên ông ký.

Sau đó một tuần, ông không nhận được hợp đồng bản chính như công ty thỏa thuận. Hai tháng sau, ông vẫn không thấy họ hồi âm. Sau đó, ông lần theo địa chỉ tìm đến công ty này, và được tiếp đón ở một quán nước.

Công ty giao lại hợp đồng cho ông nhưng không có dấu công ty, cũng không có dấu giáp lai giữa các trang. Đặc biệt, một số nội dung từ trang 1 đến trang 2 của hợp đồng đã bị thay đổi. Chẳng hạn, hai bên ký với nhau chỉ 3 tác phẩm nhưng trong hợp đồng lại ghi "tuyển tập tác phẩm".

Nhạc sĩ Trần Thanh Tùng
Nhạc sĩ Trần Thanh Tùng

Nhạc sĩ Hoàng Sông Hương cho biết ông cũng gặp vấn đề với công ty này. Theo ông, bản hợp đồng giữa đôi bên không có dấu, không có số chứng minh nhân dân là chưa chặt chẽ. Ông nói chỉ ký hợp đồng với đơn vị này để khai thác ca khúc Tình ta biển bạc đồng xanh trong một thời gian, nhưng trong bản hợp đồng ông nhận lại biến thành "quyền sử dụng suốt đời".

Hiện, hai nhạc sĩ đã nhờ VCPMC can thiệp để chấm dứt hợp đồng. 

Nhạc sĩ Hoàng Sông Hương
Nhạc sĩ Hoàng Sông Hương

Chúng tôi cố gắng liên hệ với chị Hương Nguyễn - đại diện công ty BH Media - để làm rõ vấn đề này. Chị này cho biết sẽ lưu số lại, sau đó để luật sư đại diện công ty làm việc, cung cấp thông tin cho báo chí. 

VCPMC xác nhận hiện đang giải quyết vụ việc trên. Đơn vị này cho biết nhạc sĩ Trần Thanh Tùng và Hoàng Sông Hương đã ký kết hợp đồng ủy quyền toàn bộ với mình.

Đại diện VCPMC trả lời: “Chúng tôi đã trở thành người đại diện cho họ trên mọi mặt. Vì thế, nếu muốn ký kết với bên nào, họ cũng phải thông báo cho chúng tôi. Hai nhạc sĩ đều có thao tác hỏi hợp đồng ký kết có chồng chéo với VCPMC hay không thì đơn vị kia lại bảo không. Trong khi đó nhạc sĩ không nắm vững luật, dẫn đến câu chuyện này.

Công ty, đơn vị muốn ký kết với nhạc sĩ thường phải có bộ phận pháp chế. Nếu họ muốn thực hiện thao tác nào đó, trước tiên phải kiểm tra lại hợp đồng giữa nhạc sĩ với chúng tôi. Qua câu chuyện này, chúng tôi mong các tác giả sẽ cẩn trọng, nắm luật chính xác để không gặp những lùm xùm tương tự, thậm chí gây thiệt hại về quyền, lợi ích của bản thân”.

*Tình ta biển bạc đồng xanh - Trọng Tấn, Anh Thơ:

 

 

Luật sư Nguyễn Quốc Cường (Đoàn Luật sư TPHCM) cho biết, trong trường hợp tác giả ủy quyền toàn bộ thì họ vẫn còn quyền nhân thân với tác phẩm, không thể chuyển nhượng. Quyền liên quan quyền tác giả như: khai thác, kinh doanh... sẽ được giao cho đơn vị được ủy quyền.

Vì vậy, trong trường hợp đã ủy quyền hoàn toàn mà tác giả ký kết với bên thứ ba là phạm luật. Người, đơn vị được ủy quyền có thể khởi kiện, đòi bồi thường nếu có xảy ra thiệt hại.

Trong trường hợp này, hợp đồng được giao kết giữa tác giả với bên thứ ba không có hiệu lực pháp lý, với điều kiện hợp đồng giao kết đầu tiên giữa tác giả với bên được ủy quyền phải đúng theo quy định pháp luật.

Ai đã cấp quyền cho BH Meida đánh bản quyền?

Khi nhắc đến BH Media, ca sĩ Mỹ Lệ vô cùng bức xúc. Chị cho biết từng đầu tư sản xuất album từ đầu đến cuối, sau đó thông qua một đơn vị để phát hành ra thị trường, trong đó có Hãng phim Trẻ, Phương Nam Phim. 

Tuy nhiên, hiện chị không thể sử dụng những sản phẩm này vì bị BH Media báo cáo bản quyền trên môi trường số. “Điều này hết sức vô lý”, chị nói.

VCPMC đánh giá có khả năng một đơn vị nào đó đã sử dụng việc ủy quyền để bán bản ghi cho bên thứ ba khai thác. Mỹ Lệ khẳng định, sản phẩm do chị đầu tư hoàn toàn, không phụ thuộc hay ủy quyền cho bên nào để khai thác sản phẩm. Hiện, các sản phẩm này cũng có mặt trên Spotify. Mỹ Lệ cho biết những năm qua chị không hề thu được đồng nào từ các bản ghi trên nền tảng này. 

Mỹ Lệ đặt vấn đề ai đã bán quyền khai thác tác phẩm của chị trong những năm qua mà chị không hề hay biết. Mỹ Lệ cho biết chị đã liên hệ với đơn vị phát hành từng làm việc để yêu cầu giải quyết rõ vụ việc này, nhưng hơn 1 năm qua chưa đi đến đâu vì chị cũng bận việc riêng, còn đơn vị kia lại trả lời ỡm ờ. Mỹ Lệ cho biết, trong thời gian tới chị sẽ nhờ pháp luật can thiệp để làm rõ vụ việc.

Trung Sơn

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI