Nhạc sĩ dốc tiền cho dự án dài hơi vì cộng đồng

20/06/2023 - 15:49

PNO - Nhạc sĩ Nguyễn Văn Chung, Nguyễn Minh Cường đang đầu tư cho chuỗi dự án âm nhạc, phát miễn phí trên YouTube. Mong muốn lớn nhất của cả hai không phải là lợi nhuận mà là phục vụ khán giả.

6 mùa kể chuyện tình yêu

Đầu tư mạnh cho các dự án âm nhạc nhưng không đặt nặng lợi nhuận mà chỉ hướng đến việc phục vụ và tính lan tỏa là điều rất hiếm có ở các nhạc sĩ.

Music Diary - Nhật ký âm nhạc của nhạc sĩ Nguyễn Minh Cường đã bước sang mùa thứ sáu. 3 ca khúc mới nhất vừa lên sóng gồm: Ta chẳng còn nhau, Bao nhiêu thương nhớ cho vừa Chúng ta cô đơn quá qua giọng ca của Jaykii, Hoài Lâm và Dương Edward. Các tác phẩm vẫn theo phong cách ballad quen thuộc, thế mạnh của Nguyễn Minh Cường.

Ca sĩ Jaykii hát Ta chẳng còn nhau, trong Music Diary mùa thứ sáu của nhạc sĩ Nguyễn Minh Cường - ẢNH: NHÂN VẬT CUNG CẤP
Ca sĩ Jaykii hát Ta chẳng còn nhau, trong Music Diary mùa thứ sáu của nhạc sĩ Nguyễn Minh Cường - ẢNH: NHÂN VẬT CUNG CẤP

Các sản phẩm hoặc được quay hình trong phòng thu với dàn nhạc hoặc có thể quay ngoại cảnh nhưng với tinh thần đơn giản. Nhạc sĩ Nguyễn Minh Cường không tiết lộ con số cụ thể đầu tư cho dự án này, nhưng áp lực về tài chính là điều khó tránh, đặc biệt trong thời điểm kinh tế khó khăn.

Nguyễn Minh Cường cho biết, may mắn đến hiện tại việc sáng tác vẫn thuận lợi, cảm xúc vẫn đong đầy để sản xuất được nhiều mùa nữa. Mỗi mùa, anh hình dung như việc viết một quyển nhật ký về chuyện tình yêu để gửi đến khán giả, tạo nên mạch nối cho chúng. 

“Điều tôi mong muốn nhất là khi nghe xong, khán giả thấy được mình trong những câu chuyện đó. Họ có thể được an ủi, sẻ chia, tìm được sự đồng cảm và hướng đến những cảm xúc đẹp đẽ hơn” - nhạc sĩ Nguyễn Minh Cường chia sẻ. Theo anh, tình yêu thương của khán giả vẫn là món quà quý giá nhất thu được từ dự án này, chứ không tính đến những điều khác nữa.

Dự án đã đi qua nhiều mùa, nhưng Nguyễn Minh Cường vẫn không màng tới việc truyền thông. Chỉ duy nhất mùa thứ năm, được thực hiện với thông điệp chữa lành cho mọi người, anh mới đưa thông tin đến rộng rãi công chúng. Lý giải về điều này, anh nói vẫn muốn giữ tiêu chí từ đầu của dự án là “Đưa âm nhạc về đúng giá trị cảm xúc”.
Giữa guồng xoay của thị trường, áp lực về sự cạnh tranh, Nguyễn Minh Cường vẫn bình thản đón nhận mọi thứ: “Áp lực duy nhất của tôi là phải làm sao để âm nhạc thật hay, không phụ lòng khán giả yêu mến mình và thương hiệu Music Diary”.

Cùng con tập hát - Về quê:

 

Nguyễn Văn Chung chỉ cần sự lan tỏa

Cũng trong thời điểm này, nhạc sĩ Nguyễn Văn Chung giới thiệu kênh YouTube 300 bài hát thiếu nhi và dự án Cùng con tập hát. Kênh gồm những video dạy hát cho trẻ em, gia đình có con nhỏ với sự hướng dẫn của ca sĩ Duyên Quỳnh. Các ca khúc nói về nhà trường, gia đình, bạn bè, chuyện cổ tích…

Nguyễn Văn Chung mong muốn chuỗi video này sẽ như một bộ sách dạy hát online, đặc biệt dành cho trẻ em ở vùng sâu, vùng xa, nơi khó tiếp cận với các trường, lớp dạy nhạc chuyên nghiệp. Các trường cũng có thể tham khảo để thực hiện giáo án giảng dạy phù hợp với từng đối tượng học sinh. Tháng Tám hoặc tháng Chín tới đây, khi sách 300 bài hát thiếu nhi phát hành, nội dung kênh cũng giúp cha mẹ giúp các con hát được.

Đã từng thành công với nhạc trẻ, ở thời điểm này, anh muốn thực hiện dự án để đáp đền lại tình yêu của khán giả. Nhiều khán giả của anh, hiện đã làm cha mẹ. Cũng đã là phụ huynh nên anh hiểu các bậc làm cha, mẹ đều muốn mang đến những điều tốt nhất cho con.

Thực tế, thị trường âm nhạc rất nhiều năm qua thiếu những sáng tác mới dành cho thiếu nhi. Anh bắt tay sáng tác 300 bài với hy vọng có thể thổi bùng lên phong trào. Nhưng thực tế vẫn khó làm được điều này, vì mảng âm nhạc thiếu nhi khó thu lại lợi nhuận. Hiện đã có “hạt giống” nên anh tiếp tục gieo trồng, xây dựng khu vườn để mọi người cùng chung tay, thay vì ngồi mong đợi.

Nhạc sĩ Nguyễn Văn Chung (bìa trái) và ca sĩ Duyên Quỳnh (thứ hai, từ trái sang) hướng dẫn các bé, phụ huynh hát trong các video - ẢNH: NHÂN VẬT CUNG CẤP
Nhạc sĩ Nguyễn Văn Chung (bìa trái) và ca sĩ Duyên Quỳnh (thứ hai, từ trái sang) hướng dẫn các bé, phụ huynh hát trong các video - ẢNH: NHÂN VẬT CUNG CẤP

Số tiền ban đầu anh đầu tư cho dự án là 1,5 tỉ đồng, từ nguồn tiền tác quyền của mình. Nhạc sĩ nói, khi đầu tư, anh không đặt nặng chuyện thu lại lợi nhuận mà chỉ hy vọng dự án có thể tạo ra những điều tốt đẹp cho đời sống tinh thần, giáo dục các em nhỏ.

Nhưng số tiền trên chỉ là nền tảng xây dựng kênh YouTube. Sau đó sẽ có những MV hoạt hình, dạy nhảy, sẽ phải đầu tư thêm. “Áp lực này không hề nhỏ, nhưng tôi sẽ làm hết sức trong khả năng. Tôi có nguồn thu thụ động từ tiền tác quyền nên sẽ đầu tư vào kênh này. Nơi đây không cho lợi nhuận nhưng sẽ là “di sản” cho sự nghiệp của tôi. Và điều lớn nhất tôi sẽ được nhận lại là những đóng góp cho âm nhạc thiếu nhi và tình cảm của khán giả” - Nguyễn Văn Chung nói.

Sau hơn nửa tháng đi vào hoạt động, nhạc sĩ đánh giá những con số từ dự án Cùng con tập hát trên YouTube vẫn còn khiêm tốn. Anh vẫn đang cố gắng để làm những điều hấp dẫn, thú vị hơn, thông qua các MV. Nhạc sĩ sẽ có chuyến đi đến 15 trường học tại huyện Hóc Môn, TPHCM để giao lưu, chia sẻ về dự án kênh YouTube. Anh cho biết mình đã và sẽ toàn tâm toàn sức cho dự án này, dù biết sẽ còn nhiều thử thách trong thời gian tới.

Trung Sơn

 

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI