Diễn viên Thái San: Trở lại với nghệ thuật nhưng không chọn diễn xuất

19/06/2023 - 18:47

PNO - Diễn viên nổi tiếng thập niên 90 cho biết anh hoạt động trở lại để thoả mãn đam mê, tìm sự cân bằng trong cuộc sống, không áp lực về kinh tế.

Ca sĩ Thái San (giữa) và ca sĩ Phương Thanh (bìa phải)
Diễn viên Thái San (giữa) và ca sĩ Phương Thanh (bìa phải) trong sự kiện giới thiệu sản phẩm âm nhạc, đánh dấu sự trở lại với âm nhạc, nghệ thuật của anh.

Sau nhiều năm im ắng, anh quay lại hoạt động nghệ thuật trong nước. Sản phẩm đầu tiên là MV I wanna be in you (sáng tác Phi Vũ), kết hợp với ca sĩ Phương Thanh. Ca khúc mang âm hưởng rock. Thái San nói anh thích nhạc rock, dù trước đây có thế mạnh hát nhạc Pháp, đóng vai thư sinh trên màn ảnh. “Tuy nhiên trong tim tôi dường như luôn chứa đọng một điều gì đó khó lý giải. Điều đó thì nhạc rock mới thể hiện ra được”, anh nói. 

Thái San và Phương Thanh chỉ có 10 ngày thu âm, quay MV trước khi anh quay trở lại Pháp. Ban đầu anh chỉ muốn hát bè cho Phương Thanh, nhưng chị nhận thấy điều này là không nên khi sản phẩm do chính anh đầu tư. Phương Thanh đề nghị nhạc sĩ hạ một tông của bài hát để phù hợp với chất giọng của Thái San. 

Khi trở lại hoạt động nghệ thuật, tâm thế của anh khá thoải mái, không đặt nặng áp lực. Diễn viên Thái San nói anh luôn sẵn sàng học hỏi từ những người trẻ. Sắp tới anh sẽ đi lại giữa Việt Nam và Pháp để hoạt động.

*Phóng viên: Hẳn ở thời điểm này, việc hoạt động nghệ thuật của anh đã không còn mang nặng áp lực kinh tế?

- Diễn viên Thái San: Mục tiêu lớn nhất của tôi là thỏa mãn đam mê. Tôi cũng đi với nghệ thuật được khoảng thời gian dài, nên thấy việc có danh, hoặc không có danh vô thường lắm. Sự ức chế về nghệ thuật trong tôi chưa được giải tỏa suốt ngần ấy năm. Đây là lúc tôi cần thoát ra tất cả, sống lại với đam mê. 

*Những năm tháng sống tại Pháp, không làm nghề, cuộc sống của anh ra sao?

- Tôi học múa trong 10 năm. Tôi cũng nghe nhạc rất nhiều để giải khuây. Thị trường biểu diễn nghệ thuật của cộng đồng người Việt tại Pháp không quá lớn, vì thế tôi không hoạt động được nhiều. Tôi cũng đi casting vai diễn cho nhiều phim, nhưng chỉ đậu được một vai thứ, và những vai nhỏ có thoại. Dù đam mê, nhưng tôi hiểu sẽ khó để một ê-kíp làm phim Pháp giao vai cho diễn viên Việt. Đó không phải là sự kỳ thị, mà họ phải lựa chọn người phù hợp, phụ thuộc vào văn hóa nữa.

Thỉnh thoảng, tôi đi hát show 1 lần/tháng. Tôi mở một công ty về du lịch lữ hành. Tôi làm hướng dẫn viên, khách thích lắm. Nhưng chỉ khi có yêu cầu tôi mới làm việc này, còn chủ yếu điều hành các công việc khác.

Thái San và Việt Trinh trong phim Sao em vội lấy chồng ra mắt năm 1996
Thái San và Việt Trinh trong phim Sao em vội lấy chồng ra mắt năm 1996

*Suy nghĩ lại, có bao giờ anh hối tiếc hay muốn lựa chọn lại hay không?

- Tôi có tiếc nhưng tôi phải sang Pháp để chăm sóc mẹ. Cuộc sống mưu sinh cũng đòi hỏi chúng ta phải biết thích nghi. Nhưng tôi không tiếc về quãng thời gian sống tại Pháp, vì tôi đã làm tròn trách nhiệm, bổn phận với mẹ. 

Nếu chọn lại, tôi vẫn chọn mẹ, và tạm dừng sự nghiệp điện ảnh. Từ đỉnh cao danh vọng, rồi quay về cuộc sống của một người thường, bị lãng quên đôi khi khiến người nghệ sĩ bị tổn thương. Mẹ tôi bị tâm thần, chỉ có một mình tôi bên cạnh chăm sóc. Nếu tôi lựa chọn nghề, bỏ mẹ, thì có đi đến đỉnh cao hơn nữa cũng đâu có ý nghĩa gì.

*Thị trường giải trí trong nước đã thay đổi rất nhiều. Anh có tìm hiểu để thích nghi hay chưa?

- Hiện tại, khi trở về tôi có điều kiện tốt hơn để theo nghề, giàu kinh nghiệm hơn chứ không phải như một cậu sinh viên ngày trước. Ngoài học về du lịch, tôi có học cao học về marketing nên biết việc tìm hiểu, quan sát thị trường khá quan trọng. Dĩ nhiên tôi chưa thể nắm hết được, nhưng mỗi lần về lại học thêm được một chút. Báo đài, mạng xã hội cũng giúp tôi tiếp cận gần hơn.

Vừa rồi, khi tôi và Hà Phương trở về cũng tính toán kế hoạch sản xuất, truyền thông, quảng bá chứ không chỉ làm theo sở thích, mong muốn cá nhân. Tôi vẫn đặt đam mê, và thích đi tìm những sáng tạo, những điều ý nghĩa. Cuộc sống ngắn ngủi, nên hoạt động nghệ thuật, đóng góp được ngày nào tôi sẽ cố gắng hết mình ngày đó. 

*Giữa âm nhạc và phim ảnh, anh đang dành suy nghĩ, sự đầu tư cho lĩnh vực nào nhiều hơn?

- Tôi đang dành nhiều tâm sức cho âm nhạc. Ngày xưa, trước khi làm diễn viên, tôi đã là ca sĩ hát ở nhiều tụ điểm ở Đà Lạt. Cuối thập niên 80, đầu 90 tôi mới đóng phim nhiều hơn, và cũng đi hát. Tôi chắc chắn thời gian tới mọi người sẽ thấy một Thái San mạnh mẽ, sâu sắc hơn, nhưng cũng có thể trẻ trung hơn trước đây. Tôi mong những sản phẩm của mình sẽ giúp khán giả thấy tâm đắc hơn.

Tôi hay trò chuyện cùng các bạn trẻ, trong đó có cháu tôi. Chẳng hạn tôi nhờ họ kể các show đang hot, top 10 ca khúc họ thích, thường nghe gần đây. Tôi cũng hay nghe nhạc của Hồ Ngọc Hà, Tùng Dương… và nhiều ca sĩ mới. Tôi cũng nghe một số ca khúc sôi nổi, cá tính của các ca sĩ trẻ, và thấy hòa nhập được với họ.

Diễn viên Thái San và ca sĩ Hà Phương trong MV Vọng cổ buồn của ca sĩ Hà Phương
Diễn viên Thái San và ca sĩ Hà Phương trong MV Vọng cổ buồn của ca sĩ Hà Phương ra mắt cuối năm 2022

*Anh vẫn lẻ loi ở thời điểm này. Biến cố gia đình có ảnh hưởng đến cuộc sống của anh hay không?

- Khi chứng kiến cảnh cha mẹ không hạnh phúc, dẫn đến những đau khổ, tôi sợ hôn nhân. Tôi cũng có khao khát về hạnh phúc gia đình, thích có con nhưng tôi sợ có thể làm khổ một ai đó. Sự cô đơn, tôi đã trải qua nhiều rồi, và dễ sợ lắm. Có những đêm ở Paris, tôi lang thang một mình, hoặc đến các quán bar để khiêu vũ. Tôi hiểu hơn về sự cô đơn mà nhiều nghệ sĩ từng đề cập.

Tôi cũng có nhiều bạn, nhưng không quá thân. Tôi làm việc nhiều, nên ít gần gũi tâm sự với mọi người. Nhưng lẽ ra tôi phải nhận ra vấn đề này, và chịu giãi bày sớm hơn. Tôi có tâm sự với Phương Thanh, Hà Phương. Khi trở lại, âm nhạc nói riêng và nghệ thuật nói chung giúp tôi bớt cô đơn hơn.

*Xin cảm ơn anh!

Thái San sinh năm 1974, tại Đà Lạt, là một trong những nam diễn viên nổi bật vào thập niên 90, bên cạnh Lý Hùng, Lê Công Tuấn Anh, Hoàng Phúc… Anh từng tham gia nhiều phim nổi tiếng như: Tấm Cám, Đời còn có tên tụi mình, Chuyện tình Mỵ Châu, Chị em sinh đôi, Bến bờ khát vọng, Trái tim mùa đông, Giấc mơ có thật

Thái San cho biết anh cũng sáng tác thơ, trong đó có một số bài đang được phổ nhạc. Theo dự kiến vào tháng 8 tới, ca sĩ Hà Phương sẽ trình bày ca khúc Tình khó nguôi ngoai của anh. 

Trung Sơn (thực hiện)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI