Nhắc mình qua trang nhật ký

31/03/2023 - 06:06

PNO - "Ngày 1/3/2023,Hôm nay đã nhận thư mời/ Nhưng Diệu Trí không đi được/ Hai mươi hai giờ khuya/ Mới xong việc mỗi ngày/ Lương tiền ít ỏi/ Buồn thay những mảnh đời…”.

Đó là những dòng chữ được bà Nguyễn Thị Phương Thơm Em - Chi hội trưởng ô khu vực 5, phường Tân Thuận Đông, quận 7 - viết tay nắn nót trên tờ lịch cũ khi đêm đã bước sang ngày mới. Viết nhật ký trên giấy lịch là thói quen của bà mấy mươi năm nay, từ khi còn là giáo viên của trường Tân Quy 3 (huyện Nhà Bè). Những tờ giấy mỏng cứ thế chất cao, nhiều chồng.

Bà Thơm Em (bìa phải) tặng thẻ bảo hiểm y tế cho 1 gia đình khó khăn
Bà Thơm Em (bìa phải) tặng thẻ bảo hiểm y tế cho 1 gia đình khó khăn

Tôi đặt tờ giấy mang nỗi trăn trở về phận người của bà Thơm Em sang một bên để đọc tiếp những tờ lịch bên dưới với những nét chữ nắn nót ghi chi tiết công việc hằng ngày của bà liên quan đến chức vụ Chi hội trưởng ô khu vực số 5, Tổ trưởng tổ Hội Người cao tuổi, thành viên tổ Tư vấn cộng đồng khu phố 1B, Chủ nhiệm CLB Xây dựng gia đình hạnh phúc khu phố 1B… Qua những tờ lịch, bà thể hiện chi tiết hoàn cảnh của chị Diệu Trí -  hội viên phụ nữ có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn cần được chăm lo, ngụ tại nhà trọ 457/14/4, tổ 9, đi giúp việc nhà, chồng mất vì tai nạn giao thông, có 5 đứa con, nhỏ nhất 14 tuổi, bị khuyết tật, không thể giao tiếp trong sinh hoạt nơi công cộng. Các con của chị không đứa nào được đến trường. Một trong những tờ lịch đó có câu chuyện nhà trọ phải sửa chữa vì xuống cấp, bà cho người thuê ở tạm nhà mình và hỗ trợ cơm nước cho 1 sinh viên nghèo xa nhà, mồ côi cha để em yên tâm học hành, thi cử. Có những nét chữ đã được viết cách đây 25 năm. Ở đó, là sự đau đáu của một cô giáo trước học trò.

Bà Thơm Em chia sẻ, việc ghi chép hằng ngày, làm sổ sách tươm tất không chỉ giúp bà rèn luyện trí não, mà còn là cách bà nhắc nhở bà luôn phải tự học, tự tu dưỡng và quan trọng là để công việc mỗi ngày được tốt hơn. Như chuyện của chị Diệu Trí, những dòng nhật ký đã thôi thúc bà phải làm gì đó để giúp đỡ mẹ con họ. Thế là ngoài những phần quà dịp lễ tết, bà thường xuyên lui tới nhà trọ thăm những đứa trẻ với khi thì cái bánh, lốc sữa, khi thì con cá, bó rau. Với gia đình chị Thắm bán vé số đang ở trọ tại tổ 10, bà bỏ tiền túi ra mua bảo hiểm cho cả bốn người, mua bàn ghế học tập cho con gái nhỏ và tặng chiếu gỗ để họ có chỗ ngả lưng. Ngày 5/3, trước khi ra phường, bà đạp xe tạt vào nhà trọ của chị Diệu Trí chở con trai chị đi lãnh quà để thằng bé “có cái bánh, cái quà cho vui với người ta”.

“Tôi sinh ra và lớn lên từ mảnh đất miền Trung nghèo khó, khắc nghiệt nên vất vả nào cũng đã trải qua. Do đó, tôi hiểu và xót xa trước những khó khăn của người khác. May mắn là 4 đứa con của tôi nay đều trưởng thành, thành đạt và sống tử tế. Nên tôi cố gắng làm được gì trong khả năng của một người dân bình thường, tử tế để nhân lên sự tử tế trong cuộc sống thường ngày” - bà Thơm Em bộc bạch.

Chị Ngô Thị Kim Cúc - Chủ tịch Hội Phụ nữ phường Tân Thuận Đông - cho biết, bà Thơm Em bắt đầu sinh hoạt tại chi hội từ tháng 1/2009 cho đến nay. Không chỉ nhận được sự tin yêu, cảm mến của chị em trong chi hội, sự tận tâm, tử tế của bà còn thuyết phục được người dân cùng chung tay làm những điều tốt đẹp thường ngày trong cuộc sống, như cùng nhau dọn dẹp môi trường, đóng góp mua thẻ bảo hiểm y tế cho những hộ gia đình khó khăn… 

Nguyệt Minh

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI