Nhạc kết duyên, đám cưới: Cứ ra mắt là hot

12/06/2022 - 18:05

PNO - Năm ngoái, những bài hát có nội dung kết duyên, đám cưới từng gây sốt. Nay, nhiều ca khúc tiếp tục gây chú ý. Điều gì đã giúp chúng trụ hàng tuần liền trên các trang nghe nhạc số, YouTube?

Những hiện tượng âm nhạc đáng gờm 

Trong thời gian ngắn, làng nhạc Việt lại chứng kiến sự trỗi dậy của loạt ca khúc với nội dung kết duyên, đám cưới. Nổi bật trong số này phải kể đến Đám cưới nha của Hồng Thanh và DJ Mie. Từ trung tuần tháng Ba đến nay, lượt xem ca khúc này trên YouTube vẫn không ngừng tăng. Bản biểu diễn trực tiếp hiện đạt 50 triệu lượt xem, còn bản audio cũng có 8 triệu lượt xem. Trên Zing MP3, ca khúc này cũng nằm trong top 3 bài hát được tìm kiếm và nghe nhiều nhất. Một bài hát trụ vững hơn hai tháng trên bảng xếp hạng nhạc số không phải chuyện đơn giản, trong bối cảnh ca sĩ liên tục ra mắt sản phẩm mới như hiện nay.

Hình ảnh trong MV Thương quá xá của Hoon
Hình ảnh trong MV Thương quá xá của Hoon

Hoon với Thương quá xá cũng trụ vững trong danh sách những video âm nhạc được tìm kiếm nhiều nhất trên YouTube trong ba tuần, lúc cao nhất vươn đến hạng sáu. Chờ ngày cưới em của Phát Hồ cũng trụ hơn ba tuần trong bảng xếp hạng trending YouTube. Lý Tuấn Kiệt với Bao giờ kết hôn? cũng đạt hơn 5 triệu lượt xem sau một tháng ra mắt. Cả ba ca khúc hiện đều nằm trong top 10 bài hát được tìm, nghe nhiều nhất trên Zing MP3. Trong bảng xếp hạng trên còn có nhiều ca khúc khác cùng chủ đề này như: Xin má rước dâu (Diệu Kiên), Đám cưới miền Tây, Thương em thiệt hông (Hana Cẩm Tiên), Bố vợ chất chơi (Huỳnh Văn).

Năm ngoái, trào lưu nhạc kết duyên, đám cưới cũng từng tạo nên cơn sốt, khởi đầu với hiện tượng Rồi tới luôn, hiện đã đạt 151 triệu lượt xem. Những ca khúc tạo nên cơn sóng nối tiếp là: Yêu là cưới (Phát Hồ), Thương nhau tới bến (Nal), Cưới thôi (Masew)… Mỗi sản phẩm đạt hàng chục triệu lượt xem trên YouTube, dẫn đầu các trang nghe nhạc số thời điểm đó. Hàng chục bản cover cũng ra đời sau các hiện tượng này.

Đám cưới nha - Hồng Thanh:

 

 Nhỏ nhưng "có võ" 

Những ca khúc này trở thành bước đệm quan trọng với họ, theo những cách khác nhau. Năm 2020, Hồng Thanh từng lấn sân âm nhạc, nhưng chưa tạo được ấn tượng, nay ca khúc này giúp anh lội ngược dòng. Nối tiếp sự thành công trước, anh tiếp tục ra mắt Hãy cưới nhanh. Lý Tuấn Kiệt (cựu thành viên HKT) từng ra nhiều bài hát, cover, nhưng hiệu ứng thu về chỉ ở mức tầm trung, đến nay là cú hích lớn. Phát Hồ ghi được dấu ấn khi hoạt động độc lập với nhóm X2X nhờ loạt ca khúc trên. 

Hình ảnh trong MV Bao giờ kết hôn? của Lý Tuấn Kiệt
Hình ảnh trong MV Bao giờ kết hôn? của Lý Tuấn Kiệt

Trong khi đó, Nal (tên thật Hồ Phi Nal, 1997, quê Đồng Tháp) là trường hợp khá đặc biệt. Anh yêu thích âm nhạc, nhưng không có điều kiện theo đuổi con đường ca hát chuyên nghiệp. Đến khi Rồi tới luôn ra đời, Nal từ một chàng trai không ai biết mặt, biết tên bất ngờ nổi tiếng. Riêng ca khúc này đã mang về hàng trăm ngàn lượt đăng ký kênh YouTube của anh. Nắm bắt cơ hội, Nal tiếp tục ra mắt Đau ở đây này, Rồi nâng cái ly, Y chang xuân sang đẩy kênh YouTube lên gần 1 triệu người theo dõi, vượt mặt nhiều ca sĩ hoạt động chuyên nghiệp.

Hồ Phi Nal chia sẻ: “Sau gần một năm, công việc của tôi đã tiến triển thuận lợi hơn, từ cú hích Rồi tới luôn. Với tôi, đây là một bước ngoặt lớn trong đời. Kênh YouTube của tôi được nhiều khán giả đón nhận. Lịch biểu diễn gần như kín. Có lúc nhìn lại tôi cũng không dám tin mình đã bước những bước dài thế”. Hồng Thanh và DJ Mie cũng chạy show liên tục, sau thành công hồi tháng Ba. 

Những cái tên kể trên đều không có giọng hát quá xuất sắc, kỹ thuật thanh nhạc cũng không quá điêu luyện. Chẳng hạn, giọng của Hoon khá mỏng, còn Nal lại nằm giữa giọng nam và giọng nữ, Hồng Thanh chưa có kỹ thuật xử lý tốt trong cách hát… Nhưng bù lại, chất giọng của họ đều có màu sắc riêng, dễ nhận biết, thậm chí gây ấn tượng ngay từ lần nghe đầu tiên.

Hồng Thanh, DJ Mie trong lần biểu diễn live Đám cưới nha
Hồng Thanh, DJ Mie trong lần biểu diễn live Đám cưới nha

Điểm chung dễ thấy ở các ca khúc này là việc sử dụng ca từ vui tươi, một số có vần điệu bắt tai: “Tính toán cho gần, cuộc đời đâu xa thế / Trên dưới phu thê, hai đứa về bên nhau”, “Đang ung dung trên trời, đạp mây xanh hôm nay xuống chơi / Anh hôm nay hơi buồn, thấy em tự nhiên thảnh thơi” (Rồi tới luôn), “Nhà hai bên má hai vui mừng / Chị ba nước mắt rưng rung” (Thương quá xá), “Ví dầu cầu ván mà đóng đinh / Anh sẽ đưa em đi về dinh / Anh hứa yêu em mãi chung tình” (Đám cưới nha)… Nội dung các ca khúc đều mộc mạc, chân chất, một số dùng những hình ảnh nói quá để tăng sự hài hước. Phần lớn các ca khúc được xây dựng giai điệu hiện đại, kết hợp âm hưởng nhạc miền Tây, trở thành đặc điểm nhận diện. Một số ít được pha thêm chút giai điệu đặc trưng của nhạc Thái để tăng sự ấn tượng. 

Hồng Thanh (tác giả Đám cưới nha) chia sẻ: “Điều quan trọng nhất theo tôi là tìm được sự kết nối với khán giả. Khi muốn truyền đến họ năng lượng vui tươi, tích cực, thì bên trong người sáng tác, người hát phải có yếu tố đó. Điều này luôn tồn tại trong tôi và Mie. Vì thế, quá trình sáng tác, chúng tôi không gặp trở ngại gì”.

Nhạc sĩ Nguyễn Văn Chung nhận định sự phóng khoáng trong cách sáng tác, bứt phá khỏi những khuôn phép là điều quan trọng để tạo ra sự mới mẻ, thú vị. Tác phẩm được yêu thích, đồng nghĩa chúng có sức sống. Nhạc sĩ cũng lưu ý tác giả chú trọng đến việc tạo ra sản phẩm có sức sống dài hơi. Dĩ nhiên, để có được việc này, phải đầu tư tốt hơn về chất lượng âm nhạc. Hồ Phi Nal cho biết hiện anh đã có ê-kíp riêng, để hoạch định con đường dài hơi hơn, chứ không thể chỉ vin vào những gì đã có. 

Trung Sơn

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI