Nhà máy thép hoạt động cạnh nhà dân

21/05/2015 - 08:55

PNO - PN - Nhiều nhà máy thép lớn ở Đà Nẵng đi vào hoạt động sát ngay khu dân cư khiến người dân phải chịu cảnh ô nhiễm nặng.

edf40wrjww2tblPage:Content

 Đó là tình trạng xảy ra ở thôn Vân Dương 2, xã Hòa Liên, huyện Hòa Vang, TP. Đà Nẵng.

Nha may thep hoat dong canh nha dan

Nhiều nhà dân ở thôn Vân Dương 2 nằm sát ngay bên tường rào của Công ty thép Dana Úc.

Những nhà máy này nằm trong cụm công nghiệp Thanh Vinh do Công ty cổ phần đầu tư Đà Nẵng - Miền Trung (đóng trên đường Núi Thành, Đà Nẵng) làm chủ đầu tư.

Ông Nguyễn Văn Thanh, Trưởng thôn Vân Dương 2, cho biết, khói từ các nhà máy ở cụm công nghiệp Thanh Vinh xả ra khiến trẻ em hít phải sinh bệnh hen suyễn, người già mắc các chứng bệnh về phổi ngày càng nhiều.

Ngay sát vách tường của Công ty cổ phần thép Dana Úc, hiện vẫn còn nhiều nhà dân thôn Vân Dương 2 chưa được di dời.

Người dân thôn Vân Dương 2 cũng đã nhiều lần kéo đến nhà máy phản ứng trước việc ô nhiễm.

Bà Nguyễn Thị Xuân, Giám đốc Công ty cổ phần thép Dana Úc nói: “Nhà dân ở quá gần nhà máy, chỉ cách mấy chục mét. Trước đây, khi chúng tôi được quy hoạch vào đây, những người có trách nhiệm nói sẽ giải tỏa dân ra khỏi vùng này, nhưng sau đó họ không làm”.

Theo bà Xuân, Công ty Dana Úc đã tự bỏ ra 22 tỉ đồng hỗ trợ di dời, giải tỏa cho khoảng 260 hộ dân trong khu vực ảnh hưởng của nhà máy.
Hiện tại, còn khoảng 9 hộ dân sống cạnh nhà máy được công ty hỗ trợ 1 triệu đồng/tháng. Khoảng hơn chục hộ ở xa hơn được công ty hỗ trợ 500.000 đồng/tháng.

Ông Lê Văn Bình, Chánh văn phòng Công ty cổ phần thép Dana Ý cũng cho biết: nhà máy đi vào hoạt động từ năm 2008. Tính đến nay, công ty đã chi 16 tỉ đồng phục vụ việc giải tỏa người dân.

Người dân phản ứng vì những nhà máy công nghiệp nặng xây dựng sát khu dân cư nhưng họ vẫn chưa được hỗ trợ di dời.

Còn phía các nhà máy cũng than thở họ phải bỏ hàng chục tỉ đồng ra hỗ trợ giải tỏa tái định cư. Trong khi đó, chính quyền địa phương lại... im lặng.

HOÀNG THANH NHÂN

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI