Nhà máy giấy hơn 1.200 tỉ đồng hoang tàn sau hơn 10 năm bỏ hoang

02/06/2023 - 10:34

PNO - Sau hơn 10 năm bỏ hoang, nhà máy sản xuất bột giấy hơn 1.200 tỉ đồng ở miền Tây Nghệ An rơi vào cảnh hoang tàn, hoen gỉ.

Nhà máy sản xuất bột giấy Tân Hồng (xã Chi Khê, huyện Con Cuông, Nghệ An) được đầu tư xây dựng từ năm 2007 với tổng số vốn đầu tư là 1.255 tỉ đồng. Dây chuyền sản xuất được nhập từ Trung Quốc, có công suất 45.000 tấn/năm.
Nhà máy sản xuất bột giấy Tân Hồng (xã Chi Khê, huyện Con Cuông, Nghệ An) được đầu tư xây dựng từ năm 2007 với tổng vốn đầu tư 1.255 tỉ đồng, dây chuyền sản xuất được nhập từ Trung Quốc, có công suất 45.000 tấn/năm.
Quy hoạch vùng nguyên liệu cho nhà máy được phê duyệt năm 2009 với diện tích 47.000ha. Đến năm 2010 thì công ty đầu tư vốn, giống và kỹ thuật liên doanh liên kết với người dân tổ chức trồng, đồng thời tiến hành xây dựng nhà máy.
Quy hoạch vùng nguyên liệu cho nhà máy được phê duyệt năm 2009 với diện tích 47.000ha. Đến năm 2010 thì công ty đầu tư vốn, giống và kỹ thuật liên doanh liên kết với người dân tổ chức trồng, đồng thời xây dựng nhà máy.
Ông Lộc Văn Hợi - Chủ tịch UBND xã Chi Khê cho biết, năm 2011, nhà máy sản xuất bột giấy Tân Hồng bắt đầu vận hành thử nghiệm. Song chỉ được chừng vài tháng thì nhà máy này dừng hoạt động và bỏ hoang từ năm 2012 đến nay.
Ông Lộc Văn Hợi - Chủ tịch UBND xã Chi Khê - cho biết, năm 2011, nhà máy sản xuất bột giấy Tân Hồng bắt đầu vận hành thử nghiệm. Song chỉ được chừng vài tháng thì nhà máy dừng hoạt động và bỏ hoang từ năm 2012 đến nay.
“Theo tính toán, nếu nhà máy này đi vào hoạt động thì sẽ tạo công ăn việc làm ổn định cho 300 người, nhưng họ mới chỉ hoạt động thử được mấy tháng rồi dừng cho đến nay. Hiện bên trong nhà máy chỉ có một xưởng nhỏ được cho thuê lại để làm băm gỗ dăm mà thôi” - ông Hợi nói.
“Theo tính toán, nếu nhà máy đi vào hoạt động thì sẽ tạo công ăn việc làm ổn định cho 300 người, nhưng mới chỉ hoạt động thử được mấy tháng rồi dừng cho đến nay. Hiện bên trong nhà máy chỉ có một xưởng nhỏ được cho thuê lại để băm gỗ dăm mà thôi” - ông Lộc Văn Hợi nói.

Một lãnh đạo huyện Con Cuông cho biết, nguyên nhân khiến Nhà máy sản xuất bột giấy Tân Hồng dừng hoạt động chỉ sau ít tháng vận hành thử nghiệm là do công ty rơi vào cảnh vỡ nợ, lãnh đạo công ty vướng vòng lao lý. Hơn nữa, thời điểm này hệ thống xử lý môi trường cũng chưa đạt quy chuẩn nên dự án này “đứt gánh” giữa chừng.

Do bỏ hoang lâu năm, đến nay nhiều máy móc, thiết bị bên trong dự án nhà máy bột giấy nghìn tỉ này đã xuống cấp theo thời gian.
Do bỏ hoang lâu năm, đến nay nhiều máy móc, thiết bị bên trong nhà máy đã xuống cấp theo thời gian.
Cảnh nhếch nhác bên trong các nhà xưởng.
Cảnh nhếch nhác bên trong các nhà xưởng.
Nước lênh láng khiến cỏ dại, rêu mốc mọc um tùm bên trong nhà xưởng.
Nước lênh láng khiến cỏ dại, rêu mốc mọc um tùm.
Mái che một số nhà xưởng bên trong Nhà máy sản xuất bột giấy bị hoen gỉ, thủng lỗ chi chít.
Mái che một số nhà xưởng bên trong nhà máy bị hoen gỉ, thủng lỗ chi chít.
Ít năm trước, Nhà máy sản xuất bột giấy Tân Hồng được chuyển cho Công ty Cổ phần Huy Tuấn sau khi doanh nghiệp này chính thức trúng đấu giá tài sản gắn liền trên đất của Công ty cổ phần Xuất nhập khẩu Tân Hồng do Ngân hàng NN-PTNT Việt Nam xử lý tài sản thế chấp thu hồi nợ với số tiền hơn 40 tỉ đồng. Sau khi chuyển nhượng, doanh nghiệp này cũng đổi tên dự án thành Nhà máy giấy Trà Lân.
Ít năm trước, nhà máy được chuyển cho Công ty Cổ phần Huy Tuấn sau khi doanh nghiệp này chính thức trúng đấu giá tài sản gắn liền trên đất của Công ty cổ phần Xuất nhập khẩu Tân Hồng do Ngân hàng NN-PTNT Việt Nam xử lý tài sản thế chấp thu hồi nợ, với số tiền hơn 40 tỉ đồng. Sau khi chuyển nhượng, doanh nghiệp này cũng đổi tên dự án thành nhà máy giấy Trà Lân.
Nhà máy sản xuất bột giấy không hoạt động theo kế hoạch cũng gây ra nhiều hệ luỵ, khó khăn cho người dân ở vùng quy hoạch nguyên liệu cho nhà máy. Không có đầu ra, nhiều hộ dân đã trồng keo đành bán rẻ cho tư thương khi cây đến mùa thu hoạch. Trước tình hình trên, giữa năm 2022, UBND tỉnh Nghệ An chính thức có Quyết định hủy bỏ quy hoạch chi tiết vùng trồng rừng nguyên liệu phục vụ nhà máy sản xuất và chế biến bột giấy Tân Hồng.
Nhà máy sản xuất bột giấy không hoạt động theo kế hoạch cũng gây ra nhiều hệ lụy, khó khăn cho người dân ở vùng quy hoạch nguyên liệu cho nhà máy. Không có đầu ra, nhiều hộ dân đã trồng keo đành bán rẻ cho tư thương khi cây đến mùa thu hoạch. Trước tình hình trên, giữa năm 2022, UBND tỉnh Nghệ An chính thức có Quyết định hủy bỏ quy hoạch chi tiết vùng trồng rừng nguyên liệu phục vụ nhà máy sản xuất và chế biến bột giấy Tân Hồng.
“Hiện dự án đã có chủ mới, huyện cũng rất ủng hộ. Tuy nhiên, đến nay doanh nghiệp vẫn đang làm việc với UBND tỉnh để hoàn thiện các thủ tục chứ chưa triển khai gì mới” - ông Hoàng Sỹ Kiện - Chủ tịch UBND huyện Con Cuông nói.
“Hiện dự án đã có chủ mới, huyện cũng rất ủng hộ. Tuy nhiên, đến nay doanh nghiệp vẫn đang làm việc với UBND tỉnh để hoàn thiện các thủ tục chứ chưa triển khai gì mới” - ông Hoàng Sỹ Kiện, Chủ tịch UBND huyện Con Cuông - nói.

Phan Ngọc

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI