Người dân lo lắng về dự án nhà máy thép hơn 53.000 tỉ đồng

30/05/2023 - 21:19

PNO - Dự án Khu liên hợp gang thép Long Sơn và Cảng chuyên dùng Khu Liên hợp gang thép Long Sơn được chính quyền tỉnh Bình Định thông tin đến người dân. Tuy nhiên người dân thể hiện nhiều lo ngại.

 

Ông Nghĩa đề đạt tâm tư nguyện vọng của mình với lãnh đạo tỉnh Bình Định
Ông Nghĩa đề đạt tâm tư nguyện vọng của mình với lãnh đạo tỉnh Bình Định - Ảnh: D.U

Ngày 30/5, Chính quyền tỉnh Bình Định đã tổ chức buổi thông tin chủ trương dự án Khu liên hợp gang thép Long Sơn và Cảng chuyên dùng Khu Liên hợp gang thép Long Sơn tại thôn Lộ Diêu, (xã Hoài Mỹ, thị xã Hoài Nhơn). Bí thư Tỉnh uỷ Hồ Quốc Dũng, Chủ tịch UBND tỉnh Bình Định Phạm Anh Tuấn cùng các cơ quan, đơn vị liên quan thông tin đến gần 500 hộ dân đang sinh sống tại thôn Lộ Diêu.

Đông đảo người dân thôn Lộ Diêu đến dự buổi thông tin
Đông đảo người dân thôn Lộ Diêu đến dự buổi thông tin


Lãnh đạo Tỉnh ủy Bình Định cam kết dự án thép sẽ không tác động xấu môi trường địa phương. Bí thư Bình Định cho biết công nghệ luyện thép của Long Sơn hoàn toàn khép kín, không xả thải ra môi trường, công nghệ hiện đại. Dự án sẽ bị dừng khi ảnh hưởng xấu đến môi trường, khói bụi của nhà máy cũng được thu gom để phục vụ cho lĩnh vực khác.

Người dân thôn Lộ Diêu có nhiều lo lắng khi dự án được triển khai
Người dân thôn Lộ Diêu có nhiều lo lắng dự án sẽ tác động xấu đến môi trường và an sinh


Ông Phạm Anh Tuấn, Chủ tịch UBND tỉnh Bình Định, cũng cho biết: Dự án Khu liên hợp gang thép Long Sơn và Cảng chuyên dùng Khu liên hợp gang thép Long Sơn được xác định là một trong những dự án có vai trò đầu tàu, tạo cú hích để phát triển kinh tế của tỉnh. Ông khẳng định: tỉnh Bình Định không đánh đổi môi trường để phát triển kinh tế. Dự án này khi đi vào triển khai và hoạt động, ngoài đóng góp đáng kể cho kinh tế - xã hội của tỉnh và thị xã Hoài Nhơn. Người dân sẽ có được cuộc sống tốt hơn, địa danh thôn Lộ Diêu, di tích lịch sử, danh thắng thiên nhiên và các tổ chức chính trị xã hội của thôn Lộ Diêu vẫn được giữ lại, bảo tồn.

Được phát biểu tâm tư nguyện vọng của mình, ông Trần Văn Nghĩa, (68 tuổi) cho rằng người dân thôn Lộ Diêu đã cương quyết chống đế quốc Mỹ trong chiến tranh. Đến nay đã xây dựng kinh tế, hơn 60 thuyền lớn, hàng chục thuyền nhỏ. Đây là cái nôi cách mạng, bây giờ đưa nhà máy Long Sơn về đây, di dời người dân đi nơi khác, ông không đồng ý rời đi.

 

Người dân đề nghị lấy ý kiến toàn dân để thực hiện dự án 

 Còn ông Hồ Đức Minh (58 tuổi, người dân Lộ Diêu) đề nghị làm du lịch sinh thái, du lịch cộng đồng, du lịch giáo dục…bởi vì chiến tích của Lộ Diêu có trong lịch sử để giáo dục cho thế hệ sau. Ông còn mong bà con Lộ Diêu bình tĩnh, không làm mất hình ảnh. Người này cho rằng, lãnh đạo tỉnh Bình Định từng khẳng định “người dân đồng thuận mới làm dự án”, cần làm rõ người dân nào đồng thuận. Đề nghị lãnh đạo tỉnh lấy ý kiến của toàn dân về dự án. Cuối cùng ông Minh xin được ở lại mà không rời đi.

 

Cựu chiến binh Trần Văn Nghĩa đề đạt nguyện vọng của mình

Năm 2022 tỉnh Bình Định đồng ý chủ trương đầu tư dự án thép 53.500 tỉ đồng, công suất 5,4 triệu tấn một năm ở thôn Lộ Diêu. Dự án gây lo lắng sẽ tác động xấu môi trường và an sinh địa phương.

Theo tính toán của tỉnh, dự án thép sẽ tạo việc làm cho hơn 7.500 người, trong đó, giai đoạn đầu thi công nộp ngân sách gần 5.000 tỉ đồng. Khi đi vào sản xuất toàn bộ dự án sẽ nộp ngân sách gần 10.400 tỉ đồng, đóng góp tổng sản phẩm địa phương khoảng hơn 20.500 tỉ đồng. Đổi lại dự án khi triển khai, khoảng 566 hộ dân ở thôn Lộ Diêu phải di dời.

Thanh Vạn

 

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI