Nhà mạng nào chuẩn bị triển khai eSIM tại Việt Nam?

01/10/2018 - 14:14

PNO - Sau khi Apple cho ra mắt thế hệ iPhone 2018 tích hợp eSIM, người dùng Việt Nam "tiu nghỉu" vì các nhà mạng trong nước hiện vẫn chưa hỗ trợ dịch vụ e-SIM. Do vậy, mua bản 2 SIM nhưng dùng được 1 SIM vật lý mà thôi.

Như báo Phụ Nữ TP.HCM đã đưa tin, một trong những điểm mới của ba mẫu iPhone 2018 ra mắt tháng 9 vừa qua đều hỗ trợ hai SIM, trong đó gồm 1 SIM vật lý và 1 eSIM (SIM điện tử).

Điều này gây khó cho người dùng Việt Nam nếu muốn sử dụng bản 2 SIM vì các nhà mạng trong nước hiện vẫn chưa hỗ trợ dịch vụ eSIM. Theo Apple, trên thế giới chỉ có hơn 10 nhà mạng hỗ trợ eSIM với iPhone XS và XR, và không hẳn 10 nhà mạng này xuất hiện ở mọi quốc gia trên thế giới.

Nha mang nao chuan bi trien khai eSIM tai Viet Nam?
Nhà mạng chuẩn bị triển khai eSIM tại Việt Nam

Trong khi đó, Apple vẫn có iPhone 2 SIM vật lý nhưng hạn chế là máy chỉ có bán tại thị trường Trung Quốc. Như vậy, iPhone chính hãng tại Việt Nam chỉ có bản eSIM, và khách hàng trong nước khi mua iPhone chính hãng sẽ chỉ dùng được 1 SIM.

eSIM (viết tắt cho chữ electronic SIM – tạm dịch là SIM điện tử) được thiết kế để thay thế cho loại SIM truyền thống mà bạn hay mua ở tiệm. eSIM trên thực tế là một con chip không thể tháo rời, nó được hàn thẳng vào bo của thiết bị. 

eSIM có thể kích hoạt các dịch vụ mà không cần tới thẻ sim vật lý từ nhà mạng, chỉ cần kích hoạt thông qua mã QR mà nhà mạng cung cấp. 

Trường hợp, người dùng muốn sử dụng bản iPhone 2 SIM vật lý sẽ phải tìm mua sản phẩm dành cho thị trường Trung Quốc. Tất nhiên, để sở hữu, người dùng sẽ phải trả giá cao vì còn chịu phí vận chuyển, chưa kể giá bán tại Trung Quốc dự kiến cao hơn các thị trường khác.

Trước lo lắng này của người dùng, mới đây hai nhà mạng lớn của Việt Nam là Viettel và VinaPhone đều xác nhận đang nghiên cứu eSIM. Tuy nhiên, cả hai nhà mạng đều chưa có thông tin cụ thể nào về thời điểm cung cấp. Riêng MobiFone hiện vẫn còn kín tiếng.

Được biết, VinaPhone đã chủ động nghiên cứu eSIM và thử nghiệm thành công trên công tơ điện. Nhà mạng này hiện đã làm việc với các đối tác cung cấp hệ thống để xem xét lựa chọn phương án kỹ thuật để có thể khai báo sử dụng eSIM cho các thuê bao VinaPhone. Ngoài ra, VinaPhone cũng xúc tiến việc trao đổi với đối tác Apple để có thể nhanh chóng triển khai việc tích hợp và khai báo eSIM cho thuê bao mạng VinaPhone.

Có thể nói, một khi các nhà mạng triển khai e-SIM thành công thì đây là thành tựu lớn cho ngành viễn thông Việt Nam, qua đó sẽ mang lại rất nhiều tiện ích cho người dùng.

Sau khi iPhone 2018 ra mắt không lâu, đại diện FPT Shop cho biết doanh nghiệp này đang làm việc với Apple để đề nghị về việc bán iPhone bản 2 SIM vật lý tại thị trường Việt Nam.

Tuy nhiên còn phải chờ một thời gian mới có câu trả lời. Nếu Apple đồng ý, đây quả là tin vui dành cho người dùng Việt Nam vì sẽ có thêm nhiều chọn lựa.

Mai Anh

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI