Chủ quán Đà Nẵng liệt kê hàng loạt lý do treo biển "không bán hàng cho người Trung Quốc"

27/07/2016 - 12:35

PNO - Khách du lịch Trung Quốc đến quán của anh Long thường tự làm theo những gì mình thích, ăn xong tìm cách không trả tiền...

Sáng ngày 27/7, trao đổi với Phụ nữ TP. HCM, anh Nguyễn Thành Long - chủ nhà hàng Ngọc Quý (trên đường Nguyễn Tất Thành, TP. Đà Nẵng) chia sẻ về nguyên nhân khiến mình buộc phải treo tấm biển "không bán hàng cho người Trung Quốc" là do không thể chịu đựng được thái độ ngông ngênh, ngỗ ngược của nhiều người Trung Quốc đến quán sử dụng dịch vụ.

Theo anh Long, hàng ngày quán đón rất nhiều lượt khách đến từ các nước khác nhau nhưng không ai giống như người Trung Quốc cả. "Họ ồn ào, chạy đi chạy lại lung tung mà không theo sự sắp xếp, chỉ dẫn của nhân viên quán. Không những vậy, họ tự coi mình là trung tâm tất cả, buộc mọi người phải phục vụ họ" - anh Long nói.

Chu quan Da Nang liet ke hang loat ly do treo bien
Tấm biển anh Long treo tại nhà hàng trên đường Nguyễn Tất Thành, TP. Đà Nẵng.

Làm nghề dịch vụ được 7 năm với nhiều chuỗi của hàng tại TP. Đà Nẵng, anh Long chẳng vui vẻ gì khi phải kể ra những tật xấu của khách hàng bởi đây chính là "thượng đế" đem lại nguồn thu cho anh nhưng với khách hàng người Trung Quốc thì anh sẵn sàng mang tiếng xấu để không phải 'rước' cái bực vào mình.

Anh Long kể: "Có trường hợp người Trung Quốc vào quán gọi đĩa cơm chiên, ăn được 1 nửa thì họ lại tráo trở nói rằng không gọi món này mà yêu cầu gọi món khác. Khi nhà hàng giải thích sao không phản ánh từ đầu thì họ cố tình nói bằng những ngôn ngữ khó hiểu, tiếng Trung chẳng ra tiếng Trung mà tiếng Anh chẳng ra tiếng Anh và nhất quyết không chịu trả tiền".

Trong một lần khác, khách Trung Quốc đến quán gây lộn xộn. Anh Long cử nhân viên ra trao đổi bằng tiếng Anh thì họ lại cứ nói tiếng Trung. Đến khi cử nhân viên khác ra nói tiếng Trung thì họ lại nói tiếng Anh. Trong khi nhân viên quán lúng túng thì nhóm khách Trung Quốc phá lên cười rồi tiếp tục làm theo ý mình.

"Quán lúc ấy đông người lắm, có vị khách khi nghe thấy người Trung Quốc thế mới phản ánh lại rằng tiếng họ nói là thứ tiếng gì ấy chứ không phải tiếng Anh, chẳng ai hiểu được" - anh Long cho hay.

Chưa dừng lại ở đó, có trường hợp khách du lịch Trung Quốc đến quán anh Long chọn món ăn theo kiểu: "Họ cứ bắt lên rồi thả xuống các loại tôm, cua cá. Xong xuôi thì họ lại không mua vì chê bị gãy càng hay bị hư. Mua bao thuốc hay chai nước ngọt, họ chỉ trả tiền theo ý của họ.

Khi nhân viên không đồng ý thì họ cứ cầm hàng đi và để lại đúng số tiền mà họ đã nói trước đó. Ban đầu chúng tôi có chạy theo đôi co với khách nhưng họ làm toáng lên, vu vạ nên chúng tôi đành chịu".

Chu quan Da Nang liet ke hang loat ly do treo bien
Khách du lịch người Trung Quốc đến tham quan chùa Linh Ứng (Q. Sơn Trà, TP. Đà Nẵng).

Anh Long cho biết, đã treo tấm biển này được 2 tuần. Từ khi treo biển, không thấy người khách Trung Quốc nào lại mua hàng. Tuy có bớt chút lợi nhuận nhưng thấy thoải mái hơn. "Làm nghề dịch vụ cũng như làm dâu trăm họ, phải chiều theo ý khách hàng. Nhưng sự thật là khách Trung Quốc vượt quá sức chịu đựng của tôi nên mới phải làm như thế. Tôi cũng không xác định bao giờ sẽ gỡ tấm biển đó xuống" - anh Long Tâm sự.

Trước đó, ngày 16/7, nói về đặc điểm khách du lịch Trung Quốc,  ông Trần Chí Cường - Phó Giám đốc Sở Du lịch TP. Đà Nẵng thừa nhận, khách Trung Quốc có nhiều hành vi phá hoại, ứng xử thiếu văn minh lịch sự là điều hoàn toàn có thật và đang xảy ra trên địa bàn.

Theo ông Cường, cả thế giới đều đánh giá khách Trung Quốc thiếu lịch sự, thường vi phạm nội quy tại các điểm du lịch, gây mất trật tự, phá hoại... nhiều hơn so với người ở các nước khác.

Thời gian gần đây, trên địa bàn TP. Đà Nẵng nổi lên nhiều sự vụ liên quan đến người Trung Quốc như hành vi đốt tiền Việt Nam, chỉ đồng ý trả loại tiền của Trung Quốc tại một quán bar hay nhóm người Trung Quốc có hành vi ngỗ ngược với người bán chuối dạo... mà chưa tìm ra được phương án xử lý thích hợp.

"Đặc thù văn hóa Trung Quốc có những cái ồn ào như vậy. Bây giờ quan trọng nhất là nơi tiếp nhận họ vào du lịch phải có cách điều chỉnh như nào để khắc phục nét đặc trưng của họ" - ông Cường nói.

Đoàn văn
 

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI