Nguyễn Thái Luyện nói 1 mình điều hành 22 công ty

09/12/2022 - 12:44

PNO - Ngày 9/12, tiếp tục phiên tòa xét xử vụ lừa đảo xảy ra tại Công ty địa ốc Alibaba, Nguyễn Thái Luyện cho rằng mình thực hiện theo đúng các quy định pháp luật về đất đai, tách thửa, dân sự.

Mở đầu phiên tòa xét hỏi, Nguyễn Thái Luyện thừa nhận mình là người chỉ đạo toàn bộ hoạt động của Công ty Alibaba và 22 công ty trực thuộc.

Bị can này không thừa nhận hành vi phân lô trái pháp luật, dùng thủ đoạn gian dối để chiếm đoạt tài sản của người khác. Đồng thời cho rằng, hoạt động kinh doanh của Công ty địa ốc Alibaba diễn ra công khai, minh bạch, bị can vận dụng trên Luật Đất đai 2013, Luật kinh doanh bất động sản 2014, Luật dân sự 2015, quy định tách thửa để mua đất thực hiện dự án. Tài liệu này đã được bị can in ra hàng trăm ngàn cuốn cẩm nang để đào tạo và chia sẻ cho nhân viên, khách hàng. “Các nội dung tôi trình bày với cáo trạng buộc tôi lừa đảo bị mâu thuẫn với nhau” - Nguyễn Thái Luyện trình bày.

Nguyễn Thái Luyện tại phiên tòa
Bị can Nguyễn Thái Luyện tại phiên tòa

Liên quan đến nguồn tiền, Nguyễn Thái Luyện cho rằng, cáo trạng cho rằng bị cáo sử dụng ít tiền cá nhân và phần lớn là tiền chiếm đoạt để thu mua đất là không đúng. Nguồn vốn để mua đất là nguồn tiền của Luyện tích lũy nhiều năm, tiền ba mẹ bị cáo đi vay từ sổ đất của nhà. Trước khi thành lập công ty Luyện đã có thời gian đầu tư bất động sản. Khi thành lập công ty, Luyện có làm môi giới cho một số công ty bất động sản, môi giới đất lẻ ở quận 9 nên tích lũy được một số tiền. Đến năm 2017, thay vì chuyên đi môi giới, công ty chuyển sang hoạt động đầu tư, bắt đầu đi mua đất lập dự án. 

Dù khẳng định cáo trạng không đúng nhưng Luyện thừa nhận mình là người chủ động mua đất, làm việc về giá, sau đó chỉ đạo nhân viên dưới quyền thực hiện việc vẽ dự án, quảng cáo và bán hàng.

Ngoài ra, đối với các pháp nhân do Luyện lập ra và chỉ đạo nhân viên đứng tên làm giám đốc hoặc đại diện pháp luật, bị cáo muốn nhân viên của mình phát triển được doanh nghiệp riêng nhưng họ chưa đủ năng lực nên họ đứng tên các pháp nhân cho Luyện.

Các bị cáo tại tòa
Các bị cáo tại tòa

Khi chủ tọa hỏi về việc khi xin lập dự án, bị cáo có nộp hồ sơ cho cơ quan có thẩm quyền chưa, Nguyễn Thái Luyện cho rằng công ty lập dự án dựa trên luật, quy định tách thửa chứ không dựa vào cách đi xin.

Nguyễn Thái Luyện bị truy tố về tội lợi dụng sự thiếu hiểu biết về pháp luật của nhiều người dân trong việc chuyển nhượng quyền sử dụng đất, đã thành lập 22 công ty và để người thân trong gia đình hoặc thân tín của Luyện đứng tên giám đốc và là người đại điện theo pháp luật (các cổ đông tham gia góp vốn thành lập công ty chỉ là hình thức, thực tế không đóng góp tiền). Luyện đã sử dụng hệ thống công ty trực thuộc này tổ chức mua một số lượng lớn các thửa đất nông nghiệp, sau đó vẽ ra 58 dự án phân lô tách thửa trái pháp luật, quảng cáo để bán cho hàng ngàn người, chiếm đoạt của gần 4.000 bị hại số tiền 2.260 tỉ đồng.

Bích Trần

 

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI