Nguy cơ nhiễm trùng phổi từ vật dụng quen thuộc trong nhà tắm

04/12/2018 - 06:00

PNO - Mỗi lần tắm, bạn có thể nhiễm vi khuẩn từ vật dụng quen thuộc này. Đa số vi khuẩn vô hại nhưng có một số chủng được xác định gây nhiễm trùng phổi.

Mỗi lần đi tắm, bạn có bao giờ để ý đến vòi sen trên cao? Vòi sen thường ấm và ẩm thuận lợi cho vi sinh vật phát triển bên trong và xung quanh. Vậy những vi sinh vật này có đáng sợ không?

Để trả lời câu hỏi này, các nhà nghiên cứu từ Đại học Colorado Boulder (Mỹ) tiến hành kiểm tra hàng trăm mẫu vòi sen được thu thập từ 656 hộ gia đình ở Mỹ và 3 quốc gia châu Âu.

Nguy co nhiem trung phoi tu vat dung quen thuoc trong nha tam
 

Nhóm nghiên cứu ghi nhận hầu hết các vi khuẩn tìm thấy trong vòi sen không gây nguy hiểm, nhưng một số chủng vi khuẩn được tìm thấy có thể liên quan đến bệnh nhiễm trùng phổi, chủ yếu do vi khuẩn nontuberculous mycobacteria gây ra.

Ngoài ra, vòi sen bằng kim loại có sự hiện diện của vi khuẩn nhiều hơn so với vòi sen bằng nhựa. Vi khuẩn cũng tích tụ nhiều hơn trong vòi sen của các gia đình sử dụng nguồn nước được xử lý bằng chất Clo so với nguồn nước tự nhiên.

GS Noah Fierer - chuyên về lĩnh vực sinh thái học và sinh học tiến hóa của Đại học Colorado Boulder cho biết: “Có một thế giới vi khuẩn phát triển mạnh trong vòi sen nhà vệ sinh. Vì vậy, các thành viên trong gia đình dễ nhiễm vi khuẩn mỗi lần tắm, nhất là người có sức đề kháng yêu ”.

Nguy co nhiem trung phoi tu vat dung quen thuoc trong nha tam
 

Để phòng tránh rủi ro nhiễm bệnh, các chuyên gia khuyên nên khử trùng nhà tắm ít nhất 1 lần mỗi tuần. Điều này không chỉ bao gồm làm sạch vòi sen mà còn cả bồn tắm và rèm tắm.

Vệ sinh vòi sen bằng cách chà bề mặt vòi sen bằng bàn chải đánh răng cũ và ngâm vòi sen vào chất khử trùng.

Hà Di

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI