Nguy cơ lây nhiễm COVID-19 từ dịch vụ cắt tóc tại nhà

05/07/2021 - 08:49

PNO - Chuyên gia y tế khuyến cáo, việc tiếp xúc gần giữa thợ cắt tóc và khách sẽ làm tăng nguy cơ lây nhiễm.

Cuối tuần qua, khu phố tôi ở xuất hiện hai anh thợ hớt tóc dạo. Họ đi xe máy, đeo khẩu trang rất kỹ, mang theo đồ nghề hớt tóc và đặt ghế súp hành nghề trên đường hẻm. Họ có mặt là do có người đã gọi điện mời đến hớt tóc vì tóc đã quá dài, gây ngứa ngáy.  

Thợ hớt tóc cho khách tại nhà ở một con hẻm tại xã Bà Điểm, H.Hóc Môn, TP.HCM
Thợ hớt tóc cho khách tại nhà ở một con hẻm tại xã Bà Điểm, H.Hóc Môn, TP.HCM

Quá trình hớt tóc, cả thợ và khách đều đeo khẩu trang, trừ công đoạn cạo mặt và cắt lông mũi. Tiện thể, cánh đàn ông và trẻ em trai trong xóm đang có nhu cầu hớt tóc cũng chờ đến lượt. Trong vòng hai tiếng đồng hồ, hai anh thợ đã cắt tóc cho tất cả tám người với giá 60.000 đồng/người lớn và 50.000 đồng/trẻ em.

Anh thợ tên Minh, người có cửa tiệm trên đường Nguyễn Ảnh Thủ (xã Bà Điểm, H.Hóc Môn), cho biết tiệm của anh mới khai trương được hai tháng thì phải đóng cửa phòng, chống dịch theo quy định. Việc hớt tóc dạo tại nhà, anh mới làm khoảng 15 ngày gần đây, do khách quen gọi điện thoại yêu cầu. Mỗi ngày, hai người hớt trung bình từ 10 - 15 khách tại nhà. 

Lên mạng, dễ dàng tìm kiếm được nhiều đội nhóm hớt tóc dạo tại TP.HCM, khách hàng đặt lịch cũng đông, điều đó cho thấy đây là nhu cầu đang được quan tâm trong điều kiện các cửa tiệm hớt tóc phải đóng cửa để phòng, chống dịch. Tuy nhiên, trong tình hình dịch COVID-19 ngày càng diễn biến phức tạp, nhiều chuyên gia y tế khuyến cáo, việc tiếp xúc gần sẽ làm tăng nguy cơ lây nhiễm, nhất là khi cả hai bên thợ và khách đều không nắm rõ lịch trình đi lại hay tiếp xúc của nhau. Đặc biệt, khi dùng kéo để cắt lông mũi cho nhiều người sẽ rất dễ gây lây nhiễm nếu chẳng may trong số người hớt tóc có người là F0, F1. 

Thiết nghĩ, trong khi dịch bệnh ở TP.HCM đang diễn biến phức tạp và có dấu hiệu nóng lên từng ngày, mỗi người chúng ta cần hạn chế tối đa những nhu cầu riêng của mình, tuyệt đối tuân thủ quy định 5K để bảo vệ bản thân và cũng là góp phần giúp hạn chế dịch bệnh lây lan và đẩy lùi dịch bệnh.

 Hoài An

 

news_is_not_ads=

cachecache BAOPNO_GET_NEWS_FEATURE_BY_CATEgocnhinvi /strCate=gocnhin

cachecache BAOPNO_GET_NEWS_FEATURE_BY_CATEdungquenhovi /strCate=dungquenho
TIN MỚI

cachecache BAOPNO_GET_NEWS_FEATURE_BY_CATEthoisuvi /strCate=thoisu