Người yêu cũ xúc phạm tôi ngay trước mặt mẹ tôi

10/03/2022 - 08:51

PNO - Một người không chỉ xúc phạm mà còn có ý đe dọa, phá hoại hạnh phúc của em, thì em còn giữ liên lạc để làm gì? Còn đi cà phê gặp gỡ làm gì?

Chị Hạnh Dung ơi,

Em và anh ấy quen nhau qua điện thoại được một thời gian và bọn em chia tay, cũng không có gọi là tình yêu, chỉ là bạn bình thường.

Em và anh rất sòng phẳng. Đi ăn hay uống cà phê, khi anh trả khi em trả. Trong em không có tình yêu với anh. Em không biết nhà anh và gia đình anh, vì em xác định anh không phải là người để em yêu.

Rồi mỗi người có cuộc sống riêng và đã lập gia đình. Em không liên lạc bất cứ phương tiện gì từ điện thoại hay mạng xã hội. Không phải vì em sợ đối diện, mà là em thực sự không muốn gặp. Tết thì thỉnh thoảng anh có qua nhà chúc tết. Nhưng anh có những lời nói không hay về em, và có ý đe dọa phá hoại hạnh phúc gia đình em.

Một lần đi cà phê, có bạn anh, hai người em và cháu gái em, anh ấy hỏi: "Ba mẹ khỏe không em?". Em bảo anh không nên nói là ba mẹ như vậy người ta hiểu lầm, anh nên hỏi hai bác khỏe không thôi. Anh ấy liền nói: "Em đúng thiệt là tuổi tuất, cái gì cũng sủa". Em nóng máu, nhưng kìm lại trước mặt đông người.

Sau khi chia tay bao năm không liên lạc, anh làm ăn giàu có, sắm được xe hơi bèn lái qua nhà em chúc tết. Anh đi cùng một người bạn, nhưng không gặp em. Anh cũng nói câu đó, rằng em với anh không hạp nhau, em tuổi tuất nên gặp anh cứ sủa, mà lại nói trước mặt mẹ em nữa.

Chị coi đó, có ai là đàn ông đã 46 tuổi, nhìn cũng lịch sự sáng sủa, là người làm ăn mà đi ví người phụ nữ như chó vậy? Nói riết thành thói quen, lại còn có thể nói trước mặt người lớn một cách thô thiển và vô văn hóa như vậy.

Em nghe mẹ kể lại, em nổi điên thật sự. Mẹ em nói em chuẩn bị cất nhà, anh liền nói vậy để anh qua ở. Ai cũng có gia đình rồi. Em cảm thấy anh ta không tốt nên em không giữ liên lạc. Em có nên gặp mặt để nói cho anh ấy biết là anh ấy không nên nói như vậy không?

Lê Châu

Em Lê Châu thân mến,

Trước tiên, trách nhẹ em và mẹ nhé. Để cho một người thô lỗ có cơ hội nói về em như thế lần thứ hai, là do em đó.

Lần thứ nhất, em đã nén nhịn, bỏ qua. Trong khi đúng ra em nên phản ứng ngay khi người ta xúc phạm mình. Không cần phải nặng lời, cao giọng, chỉ nhẹ nhàng nhắc nhở là được: "Người đẹp đẽ, lịch sự như anh, sao lại ví von phụ nữ thô thiển thế?"

Lần thứ hai, mẹ em là người lớn, hoàn toàn đủ quyền mắng cho kẻ xúc phạm con gái mình một câu: "Cậu ăn nói về con gái tôi thế mà được à?". Thế nhưng mẹ cũng cho qua. Tức giận, khó chịu mà vẫn cho qua.

Vì thế, nhiều khả năng sẽ có tới lần thứ ba. Vì hình ảnh đó đã in vào trí nhớ kém cỏi của anh ta rồi. Anh ta thấy nói thế là hay, không ai phản đối, thì việc gì lại không nói nữa? 

Tuy nhiên, trách rồi lại bào chữa cho phản ứng của em: Đôi khi người ta bất ngờ quá, bất ngờ về sự thô lỗ, thiếu văn hóa của người khác đối với mình, không kịp phản ứng thế nào luôn. Hơn nữa, những người hiền thường e ngại phản ứng.

Đến bây giờ, quá bức xức trong lòng, em còn chưa dám bộc phát hành động, còn viết thư hỏi chị Hạnh Dung cơ mà. Cho nên, phàn ứng khi bị xúc phạm cũng là điều cần phải học đó em.

Giờ thì trở lại với câu hỏi của em. Chị nghĩ em không nên gặp anh ta để nói là anh ấy không nên nói như thế. Mà hãy thể hiện bằng mọi cách, để anh ta hiểu rằng em và anh ta chả còn có gì để mà liên lạc với nhau.

Một người không chỉ xúc phạm mà còn có ý đe dọa, phá hoại hạnh phúc của em, thì em còn giữ liên lạc để làm gì? Còn đi cà phê gặp gỡ làm gì? Còn cho người ta cơ hội để tiếp tục xúc phạm hay phá hoại để làm gì?

Cách nào em cảm thấy dễ dàng, nhẹ nhàng và giải tỏa được bức xúc của mình thì em cứ làm, gặp mặt thẳng thắn, nhắn tin, điện thoại hay tỏ thái độ cũng được... Em không có gì phải lo sợ, e ngại hay cả nể với người như thế nữa. Hãy dọn dẹp cho quang quẻ những điều không quan trọng mà lại gây muộn phiền cho cuộc sống của mình. 

Mong rằng em sẽ không phải nghe những câu như thế một lần nào nữa từ một người không có ý nghĩa gì với cuộc sống của em.

Hạnh Dung

Chia sẻ tâm tư cùng chị Hạnh Dung của Báo Phụ Nữ, mời bạn gửi câu hỏi trực tiếp trong khung “Chat với Hạnh Dung” dưới đây, hoặc gửi về email: hanhdung@baophunu.org.vn 

Chat với Hạnh Dung
Ý KIẾN BẠN ĐỌC(2)
 

news_is_not_ads=
TIN MỚI