Người yêu bắt phải nói dối

18/12/2023 - 13:22

PNO - Cháu hãy nhớ: dù vì lý do nào, để được gì, cháu cũng không nên chấp nhận đồng lõa với sự dối trá về con người cháu.

Kính gửi cô Hạnh Dung,

Cháu và anh quen nhau đã hơn 1 năm, tình cảm của tụi cháu rất tốt đẹp. Cháu mới chỉ học hết phổ thông, gia đình cháu làm nông ở Sóc Trăng, không khá giả mấy.

Cha cháu có người chị kết nghĩa mở nhà hàng khá lớn ở Sài Gòn. Thấy cháu xinh xắn, lanh lẹ nên cô xin cha cho cháu lên làm với cô. Cháu chạy bàn, rồi cô thấy cháu được việc, chăm chỉ và được khách quý mến nên cho cháu quản lý nhà hàng. Cháu được mặc đẹp và có lương cao hơn. Tuy nhiên, cháu vẫn chỉ là một người làm thuê.

Trong khi đó, người yêu cháu là kỹ sư công nghệ thông tin và có nhà của ba mẹ cho anh. Anh học ở nước ngoài về và anh không thích sống chung với gia đình.

Tụi cháu quen nhau trên một trang mạng hẹn hò. Mọi người cứ bảo là quen trên mạng không tin được, nhưng tụi cháu quen nhau lâu nay rất tốt đẹp. Anh rất tôn trọng, yêu thương và chăm sóc cháu. Cách đây 1 tháng, anh có ý đưa cháu về giới thiệu với gia đình. Nhưng anh dặn đừng nói với ba mẹ việc tụi cháu quen nhau qua mạng.

Gia đình anh rất có định kiến với kiểu tìm người yêu như thế. Anh đã nói với mẹ là cháu tốt nghiệp cao đẳng nghề, giờ về làm cho nhà hàng gia đình. Anh nói gia đình anh rất coi trọng bằng cấp, học vị; cứ nói vậy cho mẹ bằng lòng.

Cháu nghe anh nói thì tự ái và buồn. Cháu nghĩ, anh xấu hổ vì có người yêu học hành thấp như cháu. Nhưng anh ấy thuyết phục cháu rằng anh ấy không muốn đối đầu với gia đình vì chuyện học hành hay việc làm của cháu. Anh chỉ muốn mọi việc được êm thắm. Sự thật như thế nào, anh ấy biết là được.

Cháu nên làm sao? Đấu tranh với anh ấy? Nghe theo lời anh ấy? Hay là chia tay để anh đi tìm người tương xứng với mình, không phải dối trá ba mẹ mà cháu cũng không phải dối trá mệt mỏi?

Thủy Tiên (TP Thủ Đức)

Ảnh mang tính minh họa - Jcomp
Ảnh mang tính minh họa - Jcomp

Cháu Thủy Tiên thân mến,

Trong tất cả các mối quan hệ, sợ nhất là phải giấu giếm, che đậy một điều gì đó. Sự dối trá sẽ khiến người ta luôn lo lắng, đề phòng. Khi người ta phải nói dối điều gì đó, nhất là nói dối về bản thân, người ta sẽ luôn mất tự tin, cảm thấy mình có lỗi. Những mối quan hệ xây dựng trên nền tảng như vậy thường sẽ khó bền vững.

Ông bà thường nói “Cây kim trong bọc lâu ngày cũng sẽ lòi ra”. Sự dối trá nào cuối cùng cũng sẽ bị đưa ra ánh sáng. Khi đó, dù lý do là gì hoặc dù lời nói dối đó nhằm mục đích gì, người bị nói dối cũng khó lòng chấp nhận, tha thứ được. Không ai muốn mình là một kẻ ngốc, bị người ta qua mặt hết, cháu à.

Việc quen nhau qua mạng internet hiện nay không còn là chuyện đáng bị chỉ trích, lên án hay mất tin tưởng. Cuộc sống hiện đại với những cách làm việc, giao tiếp mới đang ngày một thu hẹp những giao tiếp thông thường. Hẹn hò qua mạng trở thành kênh làm quen thông thường cho những người ít điều kiện làm quen ngoài đời thực.

Điều quan trọng là sau đó, nhất định phải gặp nhau để có thể hiểu được sự nghiêm túc, chân thành trong ý định làm quen, rồi từ đó mới biết được người ấy có thực sự yêu mình và có phù hợp với mình hay không.

Riêng chuyện người yêu cháu muốn cháu giấu gia đình những thông tin về trình độ hay công việc của cháu, theo Hạnh Dung, chứng tỏ một điều: anh ấy chưa đủ can đảm, tự tin và tình cảm để đứng ra bảo vệ cháu trước mọi người. 

Tuy nhiên, để giữ gìn hạnh phúc bền lâu cũng như đảm bảo tương lai tốt đẹp cho chính mình, cháu hãy cố gắng sắp xếp vừa làm vừa theo học một chuyên ngành nào đó: quản lý nhà hàng, kế toán - tài chính… Hiện giờ cơ hội học hành rất nhiều. Chỉ cần mình cố gắng.

Cháu hãy nhớ: dù vì lý do nào, để được gì, cháu cũng không nên chấp nhận đồng lõa với sự dối trá về con người cháu. Hãy giữ sự tự trọng và niềm tự hào về chính mình, không để bất cứ ai hạ thấp nó. Và nếu cháu nỗ lực học hành thì chắc chắn cháu sẽ có vị trí xứng đáng trong gia đình.

Hạnh Dung 

Chia sẻ tâm tư cùng chị Hạnh Dung của Báo Phụ Nữ, mời bạn gửi câu hỏi trực tiếp trong khung “Chat với Hạnh Dung” dưới đây, hoặc gửi về email: hanhdung@baophunu.org.vn 

Chat với Hạnh Dung
 

news_is_not_ads=
TIN MỚI