Tôi nên làm gì khi phát hiện vợ nói dối về chuyện tiền bạc?

30/04/2022 - 18:35

PNO - Các bà vợ thường chọn “che đậy sự thật”, vì họ thừa hiểu bạn sẽ phản ứng ra sao nếu biết điều đó.

Thưa chị Hạnh Dung,

Chúng tôi kết hôn được hơn ba năm. Tôi vừa nhận ra vợ mình đã không nói thật về một số chuyện trong gia đình. Thế nhưng, một vấn đề khá tế nhị trong số đó là việc cô ấy chi tiêu, mua sắm.

Khoảng bốn tháng gần đây, cô ấy chuyển sang sử dụng thẻ tín dụng với hạn mức thanh toán lên đến cả trăm triệu.

Ban đầu, tôi thấy việc sử dụng credit-card trong thời buổi này là điều bình thường. Thế nhưng, từ ngày đó, tháng nào tôi cũng phải trả nợ cuối kỳ cho ngân hàng ba bốn chục triệu. Tính ra mỗi tuần cô ấy xài gần 10 triệu đồng.

Hỏi thì vợ bảo đi siêu thị mua thức ăn, đồ tiêu dùng, quần áo v.v… Tuy nhiên, khi để ý kỹ trong nhà, tủ lạnh, tủ đông dường như vẫn như trước, có khi lại còn “trống trải” hơn. Quần áo, hàng tiêu dùng trong nhà vẫn mua đủ theo nhu cầu như cũ.

Tôi nghĩ cô ấy đang rút tiền mặt từ thẻ tín dụng ra để làm gì đó hoặc tiêu xài vào việc gì riêng, “bí mật”, chứ không thể nào có chuyện vô lý như vậy được.

Và nếu đúng là như vậy, tôi sẽ rất đau, vì tôi không bao giờ chấp nhận được một người bạn gian dối, nhất là về vấn đề tiền bạc, huống chi đây là vợ tôi.

Nhưng đừng bảo tôi phải đối diện với cô ấy vì tôi e sẽ làm vợ phản ứng rất tiêu cực. Nỗi sợ hãi này là một trải nghiệm với những người thân đã nói dối tôi trong quá khứ.

Mong chị Hạnh Dung cho tôi biết mình đang nghĩ đúng hay sai và cần phải làm gì đây?

Trương Hùng Vân (TPHCM)

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

Bạn Hùng Vân thân mến,

Lời khuyên trước tiên của Hạnh Dung là bạn cần hết sức bình tĩnh. Bất kể lời nói dối của người khác nghiêm trọng hay có vẻ vô hại, chúng ta đều nên dành một khoảng thời gian đủ để tự “hạ hỏa” sau khi phát hiện.

Nhưng thái độ né tránh một cuộc trò chuyện rõ ràng mặt đối mặt là không nên chút nào, vì nó sẽ khiến nỗi cay đắng và sự nghi ngờ chồng chất mỗi ngày lên bạn.

Dù muốn dù không, Hạnh Dung cho rằng bạn phải nói chuyện thẳng thắn với vợ về chuyện cô ấy đã nói dối trong việc chi tiêu.

Việc giữ bình tĩnh sẽ cho bạn khả năng dẫn dắt câu chuyện một cách ôn hòa, để đi đến một giải pháp lành mạnh.

Khi nói chuyện với vợ, hãy thử bám vào các sự kiện: bạn đã biết chắc chắn điều gì, nghi ngờ điều gì nhưng không thể khẳng định?

Trước khi đối diện với vợ, bạn hãy thử nghĩ về những lý do đã khiến cho cô ấy phải nói dối? Có khi nào vợ bạn rất sợ mỗi khi cho bạn biết sự thật không? Có thể vợ bạn đang bảo vệ chuyện gì đó liên quan đến bọn trẻ, vì cô ấy biết rằng bạn có thể sẽ tức giận với chúng?

Hành vi nói dối thường dựa trên nỗi sợ hãi, và là một nỗ lực để bảo vệ cái gì đó. Các bà vợ thường chọn “che đậy sự thật”, vì họ thừa hiểu bạn sẽ phản ứng như thế nào nếu biết điều đó.

Những phân tích trên không phải để biện minh cho hành vi nói dối. Hạnh Dung chỉ nêu ra, nhằm mục đích cung cấp cho bạn cái nhìn sâu sắc và cảm thông hơn.

Khi đã thẳng thắn trò chuyện, bước tiếp theo, bạn cần tạo ra một quy tắc trong cuộc hôn nhân của mình.

Bất kể có chuyện gì đang xảy ra, vợ chồng phải nói sự thật, ngay cả khi điều đó gây ra tổn thương lớn. Điều phải làm khi phát hiện vợ hoặc chồng nói dối, là cùng nhau cam kết rằng hành vi đó không bao giờ được lặp lại một lần nào nữa trong tương lai.

Cuối cùng, trong mọi thời đại, đàn ông bắt gặp vợ nói những lời dối trá nhỏ nhặt, ít nghiêm trọng thì việc tìm ra cách giải quyết trong “ba mươi giây” là đủ.

Nhưng nếu phát hiện ra cô ấy đang nói không đúng những chuyện tày đình, thì bạn rất nên cần đến một số trợ giúp chuyên nghiệp từ các chuyên gia có liên quan. Để bảo vệ cuộc hôn nhân bền chặt, chúng ta cần một người đàn ông mạnh mẽ.

Chúc bạn làm thật tốt việc trò chuyện với vợ, và dù thế nào, cũng phải hết sức cảm thông cho nàng!

Hạnh Dung

Chia sẻ tâm tư cùng chị Hạnh Dung của Báo Phụ Nữ, mời bạn gửi câu hỏi trực tiếp trong khung “Chat với Hạnh Dung” dưới đây, hoặc gửi về email: hanhdung@baophunu.org.vn

Chat với Hạnh Dung
Ý KIẾN BẠN ĐỌC(10)
 

news_is_not_ads=
TIN MỚI