Người trưởng thành cần tiêm những loại vắc xin phòng bệnh gì?

29/03/2022 - 09:45

PNO - Có nhiều vắc xin mà người trưởng thành cần tiêm nhắc lại để duy trì miễn dịch bảo vệ bền vững.

Bạn đọc Nguyễn Đức Hải (43 tuổi, ngụ quận 1, TPHCM) hỏi: "Xưa nay, tôi thấy mọi người chỉ quan tâm tới việc đưa trẻ em đi tiêm ngừa, hiếm khi thấy người lớn tiêm ngừa. Tôi cũng không biết mình hồi nhỏ đã tiêm ngừa hay chưa do gia đình không nhớ. Bây giờ, nhiều dịch bệnh xảy ra, tôi thấy bạn bè ngang tuổi mình cũng đi tiêm vắc xin phòng bệnh. Tôi muốn hỏi rằng người lớn có cần thiết phải tiêm vắc xin không? Nếu có thì nên tiêm những loại nào?".

Thạc sĩ - bác sĩ Nguyễn Hiền Minh, Phó trưởng Đơn vị tiêm chủng Bệnh viện Đại học Y Dược TPHCM, trả lời: Có nhiều vắc xin mà người trưởng thành cần tiêm nhắc lại để duy trì miễn dịch bảo vệ bền vững. Ví dụ như vắc xin bạch hầu - ho gà - uốn ván khi trưởng thành chúng ta cần tiêm nhắc mỗi mười năm một lần, vắc xin cúm tiêm mỗi năm một lần. 

Bên cạnh đó, người lớn khi tới các đơn vị tiêm chủng nếu thử kháng thể viêm gan siêu vi B tuy còn nhưng yếu do thời gian tiêm ngừa đã quá lâu thì bác sĩ sẽ xem xét cho tiêm nhắc để tăng hiệu quả bảo vệ. Ngoài ra, còn một số bệnh truyền nhiễm (qua đường hô hấp, dịch tiết) đã có vắc xin như thủy đậu, sởi, quai bị, rubella hay phế cầu, viêm màng não do não mô cầu, viêm não Nhật Bản… trước đây chưa có ở Việt Nam nên có thể người trưởng thành hồi nhỏ chưa từng tiêm, vì vậy cũng cần được bác sĩ tư vấn và hướng dẫn lịch tiêm phù hợp. 

Biện pháp thụ động như vệ sinh vùng tai - mũi - họng, rửa tay, tăng sức đề kháng cơ thể chỉ là một phần. Biện pháp phòng ngừa hữu hiệu vẫn là chủ động tiêm vắc xin phòng bệnh. Tiêm vắc xin ở người trưởng thành sẽ giúp duy trì độ bao phủ của vắc xin, miễn dịch cộng đồng đạt được sẽ khống chế được dịch bệnh, không có nguy cơ dịch chồng dịch khi ca bệnh COVID-19 vẫn còn nhiều như hiện nay.

Trâm Anh (ghi)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI