Người trồng rau chia sẻ cách phân biệt súp lơ Việt Nam và súp lơ Trung Quốc

26/11/2016 - 11:30

PNO - Súp lơ có nguồn gốc từ Trung Quốc, ngâm nhiều hóa chất độc hại gây hoang mang cho người tiêu dùng.

Nguoi trong rau chia se cach phan biet sup lo Viet Nam va sup lo Trung Quoc

Tuy nhiên, vì lợi nhuận nhiều tiểu thương đã nhập các loại súp lơ có nguồn gốc Trung Quốc chứa nhiều độc tố gây hại cho sức khỏe người tiêu dùng.

Để phân biệt súp lơ Việt Nam và súp lơ Trung Quốc, PV đã có cuộc gặp gỡ với bác Ngô Thị Lan (48 tuổi, Quốc Oai, Hà Nội), chuyên trồng và cung cấp rau cho các chợ lớn tại Hà Nội, bác chia sẻ: “Mùa đông súp lơ được coi là mặt hàng bán rất chạy, ngoài những cây súp lơ do chính người Việt trồng, còn xuất hiện súp lơ Trung Quốc.

Nhiều người tiểu thương khi lấy hàng chỉ lấy một số lượng nhất định sau đó trộn thêm súp lơ có nguồn gốc Trung Quốc để tăng lợi nhuận. Nhưng quan sát kĩ sẽ thấy súp lơ Việt và súp lơ Trung Quốc rất khác nhau".

Nguoi trong rau chia se cach phan biet sup lo Viet Nam va sup lo Trung Quoc
Súp lơ Trung Quốc đang lấn áp Sú lơ Việt Nam

Để nhận biết mọi người cần đặc biết chú ý các đặc điểm sau.

"Do thời tiết của nước ta khá thất thường, dù là mùa đông nhưng cũng có thể nắng và lạnh bất cứ lúc nào, do đó ảnh hưởng phần nào đến màu sắc cây trồng. Chẳng hạn về màu sắc thì súp lơ của Việt Nam có cuống màu xanh nhạt, còn súp lơ Trung Quốc thì cuống có màu xanh đậm hơn do được phun nhiều thuốc trừ sâu, thuốc kích thích tăng trưởng.

Nguoi trong rau chia se cach phan biet sup lo Viet Nam va sup lo Trung Quoc

Một đặc điểm khác cũng thể hiện rõ nhất về sự khác nhau của hai loại súp lơ này là súp lơ Việt Nam có hình dạng, kích thước phần thân, bông súp lơ sẽ to hơn so với súp lơ Trung Quốc. Trong khi đó súp lơ của Trung Quốc búp lơ đều, dính chắc với nhau, phần thân rất ngắn do bị cắt bỏ để thuận tiện cho việc di chuyển, bảo quản, nhưng nếu là súp lơ Việt người trồng rất ít khi cắt ngăn phần thân mà thường sẽ để dài cho tới gần sát gốc, vì phần đó cũng rất ngon và nhiều dưỡng chất.

Ngoài ra, súp lơ Việt đôi khi còn giữ nguyên lá, còn súp lơ Trung Quốc hầu hết là không có lá xung quanh và được bọc trong những túi nilong nhỏ.

Nguoi trong rau chia se cach phan biet sup lo Viet Nam va sup lo Trung Quoc
Khi thu hoạch súp lơ Việt còn giữ nguyên lá

 Khi chế biến, súp lơ của Việt Nam có mùi thơm nhẹ, đặc trưng béo ngậy, với súp lơ Trung Quốc thì không có mùi, tiết ra nhiều nước khi chế biến, sau khi để nguội, phần nước sẽ chuyển sang màu đen vẩn đục có mùi hóa chất.

Về thời gian bảo quản, dù để hàng tuần nhưng súp lơ Trung Quốc vẫn còn tươi trong khi đó súp lơ Việt Nam chỉ để được trong khoảng 2 ngày đã thấy hiện tượng héo, úa vàng.

Mọi người cũng nên mua súp lơ khi chúng vào mùa thu hoạch. Hạn chế mua súp lơ trái vụ. Vì lúc đó hầu là súp lơ Trung Quốc”, bác Lan nói.

Ngoài ra, bác Lan cũng chia sẻ đến mọi người cách chọn súp lơ ngon.

"Để chọn mua được súp lơ ngon, nên chọn những loại có màu tươi ngon và màu trên hoa súp lơ phải giống nhau.

Nếu là súp lơ trắng phải chọn loại có màu trắng tươi, trắng sáng. Còn nếu là súp lơ xanh thì chọn loại màu hoa có màu xanh đậm và đều màu, không có bất kì một đốm nâu, vàng nào.

Súp lơ có phần lõi rỗng là súp lơ không ngon. Nên chọn súp lơ có thân cứng, không mềm, không đổi màu hoặc nhũn, nhớt".

Súp lơ là loại thực phẩm vàng về dinh dưỡng. Tuy nhiên nếu mua phải súp lơ Trung Quốc thì nó lại là mối nguy hại cho sức khỏe. Vì thế, bạn hãy luôn là người tiêu dùng thông minh để lựa chọn thực phẩm sạch cho gia đình và bản thân nhé.

Trịnh Tuyển

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI