Người trẻ thuê đồ nội thất, gia dụng thay vì mua

11/10/2022 - 06:00

PNO - Thay vì mua tủ quần áo, tủ giày, máy lọc không khí, máy điều hòa nhiệt độ…, nhiều cặp vợ chồng trẻ, sinh viên, nhân viên văn phòng chọn thuê để tiết kiệm chi phí.

Có thể thuê theo tháng, quý, năm 

Anh Bùi Công Nam (TP.Thủ Đức, TPHCM) cho hay, nhà có con nhỏ, anh muốn có máy lọc không khí để giúp con ngừa các bệnh đường hô hấp nhưng giá máy đắt, lại chưa rõ hiệu quả. Sau khi suy tính, anh đã thuê một chiếc máy lọc không khí của Hàn Quốc với giá 400.000 đồng/tháng, tiền thuê có thể trả theo từng tháng hoặc nửa năm, một năm. Tính ra, giá thuê sản phẩm chỉ hơn 13.000 đồng/ngày. Trong khi đó, nếu mua đứt, anh phải trả 15 triệu đồng. 

Các sản phẩm nội thất được rao cho thuê khá phổ biến
Các sản phẩm nội thất được rao cho thuê khá phổ biến

Nhiều thương hiệu máy lọc nước, máy lọc không khí như Coway, Chungho, Airocide… từ Hàn Quốc, Mỹ, châu Âu hiện đều có chính sách bán đứt, cho thuê theo gói, trả trước hoặc trả hằng tháng. Khi thuê dài hạn (thường trên sáu tháng), trong thời gian thuê, khách hàng được miễn phí hoàn toàn dịch vụ vệ sinh, bảo dưỡng, thay thế lõi lọc, màng lọc định kỳ 3 tháng/lần. Giá thuê đối với máy có giá bán 5-30 triệu đồng là từ 400.000-850.000 đồng/tháng (máy lọc nước) và từ 400.000 - 1 triệu đồng/tháng (máy lọc không khí). 

Nhiều sản phẩm nội thất thông dụng cũng đang được các đơn vị kinh doanh cho thuê. Trong vai người cần thuê đồ nội thất, chúng tôi được nhân viên Công ty cổ phần FlexFit giới thiệu nhiều dòng nội thất với đủ phân khúc giá cả, phổ biến là tủ giày, tủ quần áo với giá thuê từ 50.000-170.000 đồng/sản phẩm/tháng. 

Giá thuê tùy thuộc vào kích cỡ, chất lượng sản phẩm. Chẳng hạn, khách thuê tủ quần áo có chiều cao 1m, chiều rộng 60cm, chiều sâu 0,22m thì giá thuê 170.000 đồng/tháng. Thời gian thuê càng dài, giá càng rẻ. Chẳng hạn, giá thuê trong ba tháng là 400.000 đồng/sản phẩm, sáu tháng là 300.000 đồng/sản phẩm, chín tháng là 250.000 đồng/sản phẩm, 12 tháng là 210.000 đồng/sản phẩm, 36 tháng là 170.000 đồng/sản phẩm. 

Giá thuê tủ đựng giày dép cao 0,8m, rộng 0,37m, sâu 0,75m là 50.000 đồng/tháng nhưng nếu thuê trong hai năm thì giá thuê chỉ là 60.000 đồng. Ngoài thuê lẻ, khách hàng có thể chọn thuê trọn gói từng phòng hoặc cả căn nhà, như giá thuê nội thất toàn bộ phòng khách là 899.000 đồng/tháng, thuê trong hai năm thì giá gần 1,1 triệu đồng. 

Nhân viên Công ty cổ phần FlexFit nói: “Sản phẩm làm từ gỗ công nghiệp MFC, mẫu mã được thiết kế hiện đại. Khách có thể nêu yêu cầu về sản phẩm muốn thuê, công ty sẽ đáp ứng với điều kiện khách đặt cọc trước hai tháng, thời hạn thuê đến 5 năm. Nếu khách có điều kiện tài chính và muốn sở hữu sản phẩm thì có quyền mua lại với mức khấu trừ hấp dẫn”. 

Một nhân viên tại Công ty TNHH Sản xuất, Thương mại và Dịch vụ CSN Holdings cho biết, công ty này cũng có dịch vụ cho thuê đồ nội thất. Sản phẩm cho thuê là hàng mới, được làm bằng gỗ tự nhiên theo thiết kế của khách nên công ty chỉ nhận hợp đồng thuê từ một năm trở lên. Mức giá cho thuê cao hơn so với các sản phẩm làm từ gỗ MFC, giá thuê mỗi năm tương đương 30 - 40% trị giá sản phẩm, khách phải đặt cọc 30% giá trị hợp đồng. 

Có khá nhiều dịch vụ cho thuê nội thất, thiết bị gia dụng được quảng cáo trên mạng xã hội - ẢNH: QUỐC THÁI
Có khá nhiều dịch vụ cho thuê nội thất, thiết bị gia dụng được quảng cáo trên mạng xã hội - Ảnh: Quốc Thái

Theo tìm hiểu của chúng tôi, khách thuê hiện nay không chỉ cá nhân, hộ gia đình mà còn có các đơn vị kinh doanh dịch vụ, văn phòng công ty. Anh Tú - chủ một quán cà phê ở P.Bình Thọ, TP.Thủ Đức - cho hay, để giảm chi phí đầu tư, tạo cảm giác thân thiện với khách hàng, trong không gian kín, anh đều lắp đặt hệ thống máy lọc không khí, nhưng không phải mua mà là thuê để được đơn vị cung cấp máy lọc vận hành, kiểm tra, bảo dưỡng máy định kỳ. 

Không nên thuê nếu chỗ ở, chỗ làm ổn định  

Nhiều đơn vị cho thuê còn đưa ra các chính sách cho sở hữu sản phẩm đối với người thuê dài hạn (khoảng ba năm). 

Ông Vũ Trí Thức - Giám đốc Công ty Tổ Ấm Xanh (TPHCM) - đánh giá, việc thuê đồ nội thất phù hợp với những người có chỗ ở chưa ổn định, chưa có thu nhập tốt vì đỡ mất thời gian bảo quản, vận chuyển và thanh lý. Việc thuê đồ nội thất cũng hợp với các chủ đầu tư căn hộ, nhà cho thuê, homestay. Ông nói: “Sau dịch COVID-19, những người muốn tiết kiệm chi phí hay các bạn trẻ muốn trải nghiệm không gian sống mới lạ, sang trọng nhưng vừa túi tiền thường tìm đến các dịch vụ cho thuê này”. 

Đại diện Công ty TNHH Sản xuất, Thương mại và Dịch vụ CSN Holdings cho biết, khi khách hỏi thuê, nhân viên công ty sẽ tư vấn theo hướng nên mua sản phẩm. Hiện giá thuê hằng năm bằng khoảng 40% giá bán sản phẩm, khách chỉ thuê khoảng 2,5 năm thì số tiền bỏ ra có thể mua được sản phẩm mới, trong khi đồ nội thất bằng gỗ tự nhiên có giá trị sử dụng trên 20 năm. “Khách hàng nào chỉ ở trong 1-2 năm rồi chuyển nhà hoặc chỉ mở văn phòng tạm để thăm dò thị trường thì chúng tôi khuyên nên thuê, còn nếu ở lâu dài thì chúng tôi khuyên nên mua sản phẩm” - vị này nói. 

Một số người có kinh nghiệm thuê các thiết bị cho hay, để máy lọc nước và lọc không khí hoạt động hiệu quả, phải thay màng lọc, lõi lọc định kỳ 3 hoặc 6 tháng/lần. Nhưng không phải thương hiệu nào cũng cam kết miễn phí việc thay thế màng lọc, lõi lọc cho khách thuê. Giá màng lọc từ 450.000 đến hơn 1,5 triệu đồng/sản phẩm. Do đó, khách hàng nên kiểm tra kỹ điều khoản hợp đồng về chính sách này để tránh bị thiệt thòi quyền lợi khi sử dụng dịch vụ cho thuê. 

Thanh Hoa - Quốc Thái

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI