Người tiêu dùng thắt chặt chi tiêu cho nhóm hàng tiêu dùng nhanh

23/10/2014 - 15:54

PNO - PNO – Ngày 23/10, công ty nghiên cứu thị trường Kantar Worldpanel Việt Nam công bố: người tiêu dùng Việt đang thắt chặt chi tiêu cho nhóm hàng tiêu dùng nhanh.

edf40wrjww2tblPage:Content

Nguoi tieu dung that chat chi tieu cho nhom hang tieu dung nhanh

Kinh tế khó khăn, người tiêu dùng đang thắt chặt chi tiêu. Ảnh minh họa: internet

Theo công bố mới nhất về thị trường hàng tiêu dùng nhanh (FMCG) cho thấy, GDP trong quý 3 tăng tốc với mức tăng trưởng 6,2% so với cùng kỳ năm trước, nhờ mức tăng từ xuất khẩu giúp bù đắp nhu cầu trong nước đang ở mức thấp. Tuy nhiên, dấu hiệu cải thiện này chưa đủ mạnh để vực dậy nền kinh tế do nhiều doanh nghiệp (DN) vẫn đang đối mặt với khó khăn, tỷ lệ hàng tồn kho cao, khả năng hấp thụ vốn đầu tư của nền kinh tế thấp và nhu cầu trong nước còn yếu.

Do đó, tiêu dùng FMCG ở thành thị chững lại với mức tăng trưởng 0,4% về giá trị, trong khi khối lượng tiêu thụ giảm ở mức 1,5%. Các sản phẩm chăm sóc gia đình là lĩnh vực chịu ảnh hưởng nặng nhất trong số 5 lĩnh vực chính của FMCG do người tiêu dùng thắt chặt chi tiêu cho các sản phẩm chăm sóc quần áo (bột giặt, nước xả vải), nước lau sàn…

Trong khi đó, sau nhiều quý tăng trưởng ở mức hai con số, tiêu dùng FMCG ở nông thôn đã giảm về mức một con số, với tăng trưởng giá trị 8,7% và tăng trưởng khối lượng 6,2%. Các ngành hàng thực phẩm hiện đang tăng trưởng tốt hơn các ngành hàng phi thực phẩm- về cả khối lượng lẫn giá trị trong bối cảnh người tiêu dùng nông thôn đang ưu tiên cho nhu cầu thiết yếu.

Đại diện Kantar Worldpanel Việt Nam nhận định: “Với thu nhập thấp hơn nhiều so với khu vực thành thị, mỗi tháng người dân chỉ chi tiêu 600.000 đồng cho FMCG, trong đó phần lớn dành cho thực phẩm đóng gói. Tuy nhiên, thị trường nông thôn chưa đem đến nhiều lựa chọn cho người tiêu dùng khi số sản phẩm FMCG có mặt ở đây chỉ bằng một nửa ở thị trường thành thị”.

Kết quả nghiên cứu thị trường còn cho thấy, tăng trưởng ở tất cả các kênh tiêu dùng chính ở thành thị đều chững lại. Đặc biệt là siêu thị, đại siêu thị đang suy giảm. Ở nông thôn, các chợ tiếp tục chịu mức tăng trưởng thấp trong khi tiệm tạp hóa có dấu hiệu giảm tốc.

NGUYỄN CẨM

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI