Người thu nhập thấp khó mua nhà ở xã hội

10/11/2013 - 22:47

PNO - PN - Ngày 10/11, HĐND TP.HCM và Đài truyền hình TP.HCM đã tổ chức chương trình “Lắng nghe và trao đổi” với chủ đề “Nhà ở xã hội - cung và cầu”.

edf40wrjww2tblPage:Content

Ông Nguyễn Văn Danh, Phó Giám đốc Sở xây dựng TP.HCM cho biết: nhu cầu cao và áp lực nhà ở xã hội (NƠXH) đang là vấn đề bức thiết tại TP, có 150.000 người là cán bộ, công chức, viên chức, sĩ quan quân đội đang hưởng lương ngân sách, trong đó có khoảng 20% với khoảng 30.000 người có nhu cầu bức xúc về nhà ở… Để giải quyết thực trạng trên, TP đã kiến nghị nhiều giải pháp nhằm giải quyết nhu cầu NƠXH trong khi nguồn cung chưa đáp ứng đủ.

Nguoi thu nhap thap kho mua nha o xa hoi
Nhà ở xã hội, nhà giá trung bình hiện đang khan hiếm

Tuy nhiên, chính sách khuyến khích đối tượng đầu tư xây dựng NƠXH chưa thật sự hấp dẫn; doanh nghiệp vẫn chưa tiếp cận được nguồn vốn ưu đãi, việc đầu tư NƠXH thu lợi nhuận thấp nên không hấp dẫn các đối tượng tham gia… Ngoài ra, phần lớn các đối tượng thuê, mua chưa đủ khả năng trả lần đầu 20% giá trị căn hộ theo hợp đồng do chưa tiếp cận, hoặc khó tiếp cận nguồn tài chính dài hạn với lãi suất thấp.

Nhiều ý kiến đề nghị: lãi suất 6% đối với dự án NƠXH là vẫn còn cao, mong muốn Chính phủ cũng như TP nên hạ xuống để những người thu nhập thấp có điều kiện mua nhà để ở. Về vấn đề này, ông Trần Đình Cường - Phó giám đốc Ngân hàng Nhà nước chi nhánh TP.HCM trả lời: rất khó giảm mức lãi suất 6%/năm như đề nghị của người mua, vì khi đặt ra mức lãi suất này Ngân hàng Nhà nước đã có sự tính toán, cân nhắc rất kỹ.

Đại diện Sở Tài nguyên và môi trường TP.HCM cho biết: theo chỉ đạo của lãnh đạo TP.HCM, hiện sở này đang tiến hành rà soát hơn 100 khu đất đang được đầu tư không hiệu quả. Những khu đất này sẽ chuyển một phần để xây dựng NƠXH. Kết quả rà soát sẽ được báo cáo UBND TP vào đầu quý 1/2014.

 Q. MAI

 

news_is_not_ads=

cachecache BAOPNO_GET_NEWS_FEATURE_BY_CATEgocnhinvi /strCate=gocnhin

cachecache BAOPNO_GET_NEWS_FEATURE_BY_CATEdungquenhovi /strCate=dungquenho
TIN MỚI

cachecache BAOPNO_GET_NEWS_FEATURE_BY_CATEthoisuvi /strCate=thoisu