Người phụ nữ đơn độc hầu tòa vì đặt niềm tin vào chồng hờ

22/08/2018 - 06:18

PNO - Nghe theo lời chồng hờ, Hoàng Anh ký khống hợp đồng để lừa tiền cha nuôi. Đứng trước tòa, người phụ nữ đơn độc nhiều lần khóc nấc, cho rằng mình đã đặt lòng tin sai chỗ.

TAND TP.HCM mới đây đưa vụ án Nguyễn Thụy Hoàng Anh (35 tuổi) cùng chồng hờ là Trần Diệu Cường (45 tuổi) ra xét xử về tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”. Thế nhưng, Cường có đơn xin vắng mặt do sức khỏe yếu. Người này hiện bị mù và liệt nửa người, được điều trị tại bệnh viện.

Một mình đứng trước bục khai báo, Hoàng Anh mặt lộ rõ vẻ mất bình tĩnh, đôi tay run rẩy đan chặt vào nhau, nghẹn ngào khai báo, có khi khóc nấc. Người phụ nữ được tại ngoại do đang nuôi con nhỏ.

Giăng bẫy lừa cha nuôi

6 năm trước, Hoàng Anh cùng Cường quen biết nhau rồi sống chung như vợ chồng. Sau khi hai người có với nhau một con chung, Cường đứng ra mở công ty riêng. Tháng 3/2014, người phụ nữ nghe lời chồng hờ ký khống hợp đồng mua bán sắn lát với Công ty Vĩnh Thành do ông Lương Trị Quốc (người Hong Kong, cha nuôi của Cường) làm chủ tịch HĐQT. Sau đó, Hoàng Anh nhận 215.000 USD từ ông Quốc rồi chuyển lại cho Cường.

Nguoi phu nu don doc hau toa vi dat niem tin vao chong ho
Hoàng Anh tại tòa

Ngoài ra, lợi dụng lòng tin của cha nuôi, Cường đưa ra nhiều thông tin không có thật về các hoạt động kinh doanh tại Việt Nam. Sau đó, ông ta làm giả nhiều giấy tờ, tài liệu về việc mua bán đất, hợp đồng độc quyền giao nhận hàng hoá ở sân bay hay hợp đồng mua bán sắn lát, mua xe ô tô thanh lý.

Tin tưởng, ông Quốc chuyển cho con nuôi hơn 1,4 triệu USD và hơn 4 tỷ đồng. Tuy nhiên, Cường không thực hiện theo thoả thuận mà dùng toàn bộ số tiền sử dụng vào việc cá nhân.

Trước HĐXX, Hoàng Anh khai: “Toàn bộ công việc ở công ty đều do chồng bị cáo chỉ đạo. Vì quá tin tưởng nên bị cáo đều làm theo lời chồng. Bị cáo không rõ Cường sử dụng số tiền ông Quốc chuyển về như thế nào", người phụ nữ ngập ngừng rồi bật khóc, tay bấu chặt cạnh bàn.

Thế nhưng, đại diện VKSND cho rằng Cường đã mua rất nhiều bất động sản và cho Hoàng Anh đứng tên. “Việc bị cáo khẳng định không hưởng lợi là không đúng”, vị công tố viên nghiêm giọng.

Vị chủ tọa tiếp lời: "Bị cáo thừa nhận công ty không có hàng nhưng vẫn ký hợp đồng và nhận tiền. Vậy mà trước tòa bị cáo một mực cho rằng bản thân không biết gì?". Nước mắt chực trào, Hoàng Anh rụt rè phân trần: “Ông Cường nói sẽ tìm hàng ở Tây Ninh thì bị cáo chỉ biết vậy, không ngờ sau đó...”, cô ngập ngừng, bỏ lửng câu nói.

Lòng tin sai chỗ

Vị chủ tọa ôn tồn phân tích: "Tin một người không có gì là sai nhưng niềm tin phải có cơ sở. Ở đây, lòng tin mù quáng đã khiến bị cáo rơi vào vòng lao lý. Dù cho bị cáo không có chủ đích lừa đảo hay hưởng bất kỳ lợi ích gì nhưng việc làm trên đã gây ra hậu quả. Bị cáo là người có đủ năng lực hành vi thì phải hoàn toàn chịu trách nhiệm về việc làm sai trái, vi phạm pháp luật của mình”.

Hoàng Anh cúi gằm mặt, đôi tay vân vê tà áo cố giấu những giọt nước mắt chảy dài trên gò má. "Bị cáo sai rồi…”, cô thút thít, nghẹn ngào nói.

Phiên tòa hôm ấy, ông Quốc không thể có mặt do tuổi cao, sức yếu. Người đại diện hợp pháp của ông này cho biết ông là người kinh doanh có uy tín ở Hong Kong. Ông Quốc không thể ngờ đứa con nuôi mình thương yêu, chiếu cố bao năm nhẫn tâm bày trò lừa gạt. "Mong HĐXX đưa ra mức án công bằng, trừng trị thích đáng đối với các bị cáo, tôi không mong họ được hưởng án nhẹ”, người này nói.

Trước khi HĐXX vào nghị án, Hoàng Anh được nói lời sau cùng. Thế nhưng, bị cáo chỉ ôm mặt bật khóc hồi lâu. Thấy vậy, vị chủ tọa phải nhiều lần trấn an bị cáo mới lấy lại bình tĩnh. Giọng nghẹn ngào, người phụ nữ nói: “Bị cáo thật sự không hưởng lợi gì trong vụ án này. Chỉ vì quá tin chồng nên bị cáo mới vướng vào lao lý. Thật sự bị cáo không muốn lừa gạt ai cả. Xin HĐXX cho bị cáo được hưởng mức án khoan hồng để được nuôi dưỡng con nhỏ”.

Sau khi xem xét hồ sơ và quá trình thẩm vấn tại tòa, HĐXX tuyên phạt Hoàng Anh 13 năm tù, Cường mức án chung thân về tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”. Nhận lấy bản án dành cho mình, Hoàng Anh ngây người, cô đứng một lúc không chịu rời phòng xử.

Trong tâm trí người mẹ lúc này là đứa con chưa đầy 5 tuổi, là những ngày tháng ít ỏi ở cạnh bên con. Còn phía nạn nhân, ông Quốc lại tiếp tục hành trình gian nan, tốn kém để thu hồi tài sản đã bị đứa con trai nuôi nhẫn tâm lừa gạt.

Thiên Phú

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI