Người phụ nữ bị máy xay thịt cuốn nát 4 ngón tay, bệnh viện chuyển ngón chân lên thay thế

05/01/2023 - 10:51

PNO - Vừa qua, Bệnh viện Quân y 175 đã phẫu thuật chuyển 2 ngón chân lên thay thế 2 ngón tay cho chị V. bị máy xay thịt cuốn nát.

 

Ảnh Xquang sau khi chuyển thành công 2 ngón chân lên làm 2 ngón tay cho chị V., ảnh BVCC
Ảnh X-quang sau khi chuyển thành công 2 ngón chân lên làm 2 ngón tay cho chị V. - Ảnh: Bệnh viện cung cấp

Cách đây khoảng 3 tháng, trong lúc xay thịt, chị N.T.V.  (42 tuổi, ở TPHCM) bị máy xay cuốn nát bàn tay trái. Do tổn thương phức tạp, ngón 2, 3, 4, 5 của chị V. bị dập nát không thể phục hồi nên bác sĩ phải cắt lọc, xử lý nhiễm trùng cho chị. 

Nhận thấy đột ngột mất đi các ngón tay (chỉ còn lại ngón tay cái) làm cho sinh hoạt của chị V. gặp nhiều khó khăn, các bác sĩ tại Bệnh viện Quân y 175 đã tìm nhiều giải pháp để cải thiện chất lượng cuộc sống cho chị. Theo đó, bác sĩ lên kế hoạch sau khi phần mềm của tay ổn định, lành lặn, không có dấu hiệu nhiễm trùng sẽ tiếp tục phẫu thuật chuyển các ngón chân thứ 2, 3 trên bàn chân trái của chị V. lên làm ngón tay 4, 5 tại bàn tay phải cho chị và đã thành công.

Là người trực tiếp phẫu thuật cho chị V., bác sĩ chuyên khoa 1 Võ Thành Nhơn, khoa Phẫu thuật chi trên, Bệnh viện Quân y 175 cho biết, ê-kíp mổ đã đưa ra hướng kết hợp xương từ ngón chân lên bàn tay, khâu nối mạch máu, dây thần kinh, gân cơ từ 2 ngón chân 2, 3 của bàn chân trái với mạch máu 2 ngón tay thứ 4, 5 ở bàn tay trái giúp phục hồi sự sống của ngón tái tạo.

Qua 6 tiếng đồng hồ căng thẳng, cuối cùng ê-kíp đã thành công bóc tách vạt ngón chân phải bảo tồn được nguồn mạch nuôi của ngón, khâu mạch máu và thần kinh bằng kĩ thuật khâu nối vi phẫu cho chị V.

Đến nay, sức khỏe và ngón tay được nối của chị V. đang phục hồi tốt, ngón tay chuyển hồng ấm, hồi lưu mao mạch rõ. Thời gian tới, chị phải tái khám theo lịch hẹn để bác sĩ kiểm tra vết thương cũng như hướng dẫn chị tập luyện để phục hồi vận động của ngón tay “mới”.

Bác sĩ Nhơn cho biết trước đây khoa Phẫu thuật chi trên, Bệnh viện Quân y 175 cũng đã tiếp nhận trường hợp bệnh nhân nam (SN 2000) bị tai nạn lao động do máy cuốn cuốn mất ngón tay cái khi đang làm việc. Bệnh nhân đã được phẫu thuật chuyển ngón chân thứ 2 bàn chân trái làm ngón tay cái bàn tay phải. Đến nay, các chức năng của "ngón tay" này đã hoạt động rất tốt. Đây là điều rất cần thiết không chỉ giúp người bệnh có thể vận động tốt hơn, không ngại ngùng, mặc cảm sau tai nạn. Từ đó, chất lượng cuộc sống được cải thiện hơn.

Bác sĩ Võ Thành Nhơn cũng khuyến cáo, đa số các trường hợp tai nạn do máy xay thịt, cá… đều không cứu được toàn vẹn bàn tay do tổn thương phức tạp do nghiền dập nát. Vì vậy, người dân cần chú ý cẩn trọng, có các biện pháp đảm bảo an toàn trong quá trình sử dụng.

Nếu không may gặp tai nạn không nên cố gắng kéo tay ra, hoặc nếu chi thể bị đứt lìa, phải nhanh chóng bảo đảm cầm máu đầu trung tâm (đầu còn gắn với tay), bảo quản phần đứt lìa bằng các biện pháp cơ bản như rửa với nước muối 0.9%, bọc kín bằng gạc sạch, túi nilon cột kín, sau đó bảo quản với thùng đá lạnh… và nhanh chóng đến cơ sở khám chữa bệnh gần nhất để được bác sĩ cấp cứu và xử trí kịp thời.

Phạm An

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI