Nạn nhân đánh bom được ghép ngón chân vào bàn tay

08/09/2017 - 10:56

PNO - Ca phẫu thuật thành công giúp bệnh nhân không còn phải phụ thuộc vào người khác trong sinh hoạt hằng ngày.

Cách đây 2 năm, cậu sinh viên Irfaan-ul-lah (22 tuổi, sống tại Kabul, Afghanistan) là nạn nhân trong một vụ đánh bom khủng bố. Vụ việc khiến Irfaan-ul-lah bị mất 4 ngón tay của bàn tay phải.

Kể từ sau tai nạn, cuộc sống của Irfaan-ul-lah bị đảo lộn hoàn toàn. Từ một thanh niên khỏe mạnh lành lặn, anh phải phụ thuộc vào sự giúp đỡ của người khác cả trong những hoạt động đơn giản thường ngày.

Nan nhan danh bom duoc ghep ngon chan vao ban tay
Irfaan-ul-lah đã được phẫu thuật ghép ngón chân vào chỗ ngón cái đã mất


Sau 2 năm tuyệt vọng tìm kiếm giải pháp, cuối cùng Irfaan-ul-lah cũng được phẫu thuật tạo hình bàn tay. Ca phẫu thuật kéo dài 7 giờ diễn ra thành công. Các bác sĩ đã lấy ngón chân của Irfaan-ul-lah ghép vào chỗ ngón tay cái đã mất của anh. 

Chia sẻ về ca phẫu thuật, các bác sĩ cho biết trước khi mổ, bệnh nhân được xem xét bàn tay để nhận định mức độ tổn thương của xương, khớp, gân, động mạch và tĩnh mạch. Sau đó bác sĩ lấy ngón chân thứ 2 của bàn chân trái ghép vào bàn tay phải của bệnh nhân và tạo hình nó thành một ngón cái.

Nan nhan danh bom duoc ghep ngon chan vao ban tay
Bệnh nhân được lấy ngón bàn chân thành ngón bàn tay nhưng vẫn đi lại bình thường


Sau phẫu thuật, Irfaan-ul-lah có thể cầm nắm đồ vật bằng tay phải và thực hiện những công việc thường ngày mà không gặp rắc rối nào.

Trong thời gian tới, Irfaan-ul-lah sẽ tiếp tục được phẫu thuật để ghép thêm một ngón tay khác vào bàn tay phải của mình. Các bác sĩ hi vọng anh sớm có thể lấy lại được đầy đủ chức năng hoạt động của bàn tay và trở nên độc lập hơn trong cuộc sống.

Hà Di

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI