Người nhà xin về lo hậu sự vì bệnh nhân nhiễm vi khuẩn “ăn thịt người” đến từ biển

07/07/2020 - 19:36

PNO - Nhiễm phải "vi khuẩn ăn thịt người" đến từ biển, anh N.V.Đ. (Hải Phòng) đau bụng, tiêu chảy rồi nhanh chóng sốc nhiễm khuẩn, suy đa phủ tạng, tiên lượng tử vong.

Vi khuẩn ăn thịt người tấn công, làm hoại tử cơ thể...
Vi khuẩn "ăn thịt người" tấn công, làm hoại tử cơ thể...

Ngày 7/7, Bệnh viện Trung ương Quân đội 108 (Hà Nội) cho biết đang điều trị cho bệnh nhân N.V.Đ. (sinh năm 1961, ở huyện An Dương, TP Hải Phòng) bị nhiễm vi khuẩn V. vulnificus.

Trước đó, ngày 30/6, anh Đ. nhập viện trong tình trạng đau vùng thượng vị và quanh rốn, nôn, tiêu chảy nhiều lần kèm sốt cao 39 - 40 độ C. 

Sau vài giờ nhập viện, bệnh nhân nhanh chóng rơi vào tình trạng sốc nhiễm khuẩn, suy đa phủ tạng, hôn mê, rối loạn đông máu và chuyển hóa nặng, kèm theo tình trạng nổi ban phỏng nước, xuất huyết, hoại tử da diện rộng.

Các bác sĩ cấy khuẩn 2 mẫu máu đều cho kết quả bệnh nhân dương tính với vi khuẩn V. vulnificus. Dù anh Đ. đã được điều trị kháng sinh mạnh ngay từ đầu, thở máy, lọc máu liên tục, thuốc vận mạch nâng huyết áp và các biện pháp điều trị hồi sức tích cực nhưng bệnh vẫn nặng lên nhanh chóng, tiên lượng tử vong, gia đình xin cho bệnh nhân về sau 4 ngày điều trị.

Bệnh nhân Đ. có tiền sử bệnh gan do uống rượu nhiều, trước đó có ăn hải sản chưa được nấu chín kỹ.

Không chỉ có bệnh nhân Đ., thời gian gần đây, Bệnh viện Trung ương Quân đội 108 còn tiếp nhận một số ca bệnh khác bị nhiễm vi khuẩn này. Đặc điểm chung ở các bệnh nhân này là tình trạng bệnh diễn biến rất nặng, nhanh chóng xuất hiện sốc nhiễm khuẩn, suy đa tạng, tỷ lệ tử vong cao.

vi khuẩn V. vulnificus
Vi khuẩn V. vulnificus

V. vulnificus là một phẩy khuẩn gram âm, sống tự do trong nước biển hoặc nước lợ (vùng cửa sông) hoặc ký sinh trong các loài thủy sinh có vỏ như tôm, hàu… Vi khuẩn đã được phân lập từ nước biển, trầm tích và nhiều loại hải sản như tôm, hàu, cá và sò. Vi khuẩn này có thể gây hoại tử cân cơ rất nhanh, do đó còn được gọi là “vi khuẩn ăn thịt người”.

Chúng có khả năng gây bệnh và tử vong cao do sinh ra nhiều độc tố gây độc tế bào và phá hủy tế bào cơ thể người. Nguy hiểm hơn, bệnh nhiễm trùng máu do V. vulnificus gây tử vong cao, lên đến 50%, thậm chí 90% nếu bệnh nhân có sốc nhiễm khuẩn tụt huyết áp tại thời điểm nhập viện và thường tử vong trong vòng 48 giờ mặc dù được điều trị tích cực.

Các bác sĩ cảnh báo, ăn hải sản sống hoặc nấu chưa kỹ, đặc biệt là hàu, là một trong những nguyên nhân mắc bệnh. Thống kê 180 ca nhiễm trùng do V. vulnificus cho thấy có 92,8% bệnh nhân ăn hàu sống trong vòng 2 ngày trước đó. Thời gian ủ bệnh là 3 tiếng – 6 ngày.

Ngoài ra, bệnh nhân bị nhiễm khuẩn qua những vết thương rất nhỏ, như vết đâm bởi đuôi con tôm, vỏ hàu khi tắm biển. 

H.Anh

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI