Người Mông "ăn" Tết sớm

17/01/2022 - 16:07

PNO - Người Mông là một trong những dân tộc hiếm có còn lưu được nét văn hóa truyền thống. Tuy nhiên, một số phong tục, thói quen cũng đã dần thay đổi.

 

Khác với một số dân tộc ở vùng Tây Bắc khác, người Mông tại Sơn La thường đón Tết sớm một tháng. Trong dịp Tết này, người Mông thường gác công việc hàng ngày lại, diện quần áo đẹp và chơi những trò chơi truyền thống của dân tộc.
Khác với một số dân tộc ở vùng Tây Bắc khác, người Mông tại Sơn La thường đón Tết sớm một tháng. Trong dịp Tết này, người Mông thường gác lại công việc hàng ngày, diện quần áo đẹp và chơi những trò chơi truyền thống của dân tộc.

 

Sân bóng ngã nga Loóng Luông (huyện Vân Hồ, tỉnh Sơn La) là một trong những địa điểm được người Mông lựa chọn làm sân chơi mỗi dịp Tết đến Xuân về.
Sân bóng ngã nga Loóng Luông (huyện Vân Hồ, tỉnh Sơn La) là một trong những địa điểm được người Mông chọn làm sân chơi mỗi dịp Tết.
Tại đây, trẻ em Mông thường hẹn nhau chơi những trò chơi truyền thống như quay, ném còn, đá bóng...
Tại đây, trẻ em Mông thường hẹn nhau chơi những trò chơi truyền thống như đánh quay, ném còn, đá bóng...

 

Đánh quay - một trong những trò chơi dân gian gần như đã bị 'thất truyền' tại Việt Nam nhưng vẫn được người Mông lưu giữ.
Đánh quay - một trong những trò chơi dân gian gần như đã bị "thất truyền" tại Việt Nam nhưng vẫn được người Mông lưu giữ.

 

Ngoài ra, đây cũng là 'điểm hẹn' để nam thanh, nữ tú người Mông chơi ném còn. Tuy nhiên, hiện nay môn văn hoá này đã có chút thay đổi khi người Mông căng lưới và quả còn thay bằng bóng tennis.
Ngoài ra, đây cũng là "điểm hẹn" để nam thanh, nữ tú người Mông chơi ném còn. Tuy nhiên, hiện nay trò chơi này đã có chút thay đổi khi người Mông căng lưới và quả còn được thay bằng banh tennis.

 

Vẻ đẹp thuần khiết của các cô gái Mông khi đi chơi ngày Tết.
Vẻ đẹp thuần khiết của các cô gái Mông khi đi chơi ngày Tết.

 

Theo ghi nhận của PV báo Phụ nữ TP.HCM, mặc dù vẫn giữ được những nét văn hoá truyền thống độc đáo nhưng lối sống của người Mông đã ít nhiều thay đổi theo thời cuộc.
Mặc dù vẫn giữ được những nét văn hóa truyền thống độc đáo nhưng lối sống của người Mông đã ít nhiều thay đổi theo thời cuộc.
Những chiếc xe máy đắt tiền cũng đã xuất hiện nhiều hơn ở một xã miền núi vốn được coi là nghèo nhất Việt Nam.
Những em bé hớn hở vui tươi khi được bố mẹ cho đi chơi Tết. 

 

Người Mông vẫn giữ thói quen chuẩn bị ngày Tết rất chu đáo. Từ ngày 26/11 âm lịch họ đã bắt đầu nghỉ nương rẫy để đi mua sắm chuẩn bị đón Tết Truyền thống.
Người Mông vẫn giữ thói quen chuẩn bị ngày Tết rất chu đáo. Từ ngày 26/11 âm lịch họ đã bắt đầu nghỉ nương rẫy để đi mua sắm chuẩn bị đón Tết.

 

Đây cũng là dịp vùng đất Mộc Châu đẹp nhất khi các loại hoa đào, mận, cải đua nhau khoe sắc. Tiếng leng keng của đồng bạc trên trang phục người Mông cùng với sắc hoa rực rỡ là báo hiệu của một ngày Tết Truyền thống người Mông đang tràn về khắp nơi.
Đây cũng là dịp vùng đất Mộc Châu đẹp nhất khi các loại hoa đào, mận, cải đua nhau khoe sắc. Tiếng leng keng của đồng bạc trên trang phục người Mông cùng với sắc hoa rực rỡ báo hiệu ngày Tết truyền thống đang tràn về khắp nơi.

Nhật Thanh

 

news_is_not_ads=

cachecache BAOPNO_GET_NEWS_FEATURE_BY_CATEgocnhinvi /strCate=gocnhin

cachecache BAOPNO_GET_NEWS_FEATURE_BY_CATEdungquenhovi /strCate=dungquenho
TIN MỚI

cachecache BAOPNO_GET_NEWS_FEATURE_BY_CATEthoisuvi /strCate=thoisu