Người mẹ kiên trì bám trụ TPHCM để chữa bệnh cho con

22/02/2024 - 06:10

PNO - "Có hôm con mới ngủ dậy là bị xỉu. Con sợ, con xỉu sẽ không tỉnh lại được nữa”

Buổi trưa, chị Phan Thị Thịnh (51 tuổi, quê Hà Tĩnh) dặn con trai Phan Công Hòa (11 tuổi) nằm yên trên giường, không được đi đâu, để chị đi xin cơm từ thiện. 

Sở dĩ phải dặn con kỹ lưỡng vì cháu Hòa mắc bệnh tim bẩm sinh, rối loạn nhịp rất nặng, hay cảm thấy sợ hãi và ngất xỉu. Có lần, chị Thịnh xuống sân bệnh viện nhận cơm, Hòa sợ hãi, ra thang máy tìm mẹ rồi té xỉu, phải cấp cứu. 

Từ khi 2 mẹ con vào TPHCM, em trai song sinh của Hòa hay gọi điện thoại hỏi thăm, lần nào chị Thịnh cũng trả lời: “Vài hôm nữa anh hết bệnh, sẽ về với con”. Nhưng đến nay đã hơn 3 năm...

Chị Thịnh kể, năm 2 tuổi, trong một lần chạy nhảy, cháu Hòa bị ngất xỉu. Sau đó cháu luôn sống trong tình trạng sợ hãi bởi có thể bị xỉu bất kỳ lúc nào. Bác sĩ ở các bệnh viện địa phương chẩn đoán cháu bị thiếu chất, tụt canxi… nên cho thuốc uống và yêu cầu gia đình bồi bổ cho cháu. Nhưng số lần cháu Hòa ngất xỉu ngày càng nhiều.

Khi cháu được 7 tuổi, chị Thịnh đưa con vào khám tại Bệnh viện Nhi Đồng 1 TPHCM thì cháu được chẩn đoán bị tim bẩm sinh, rối loạn nhịp, phải phẫu thuật. Nhưng do gia đình quá khó khăn nên chị lại đưa cháu trở về quê và cố gắng làm lụng đủ việc để kiếm tiền phẫu thuật cho cháu. Tuy nhiên, tần suất bị ngất xỉu của Hòa ngày càng nhiều khiến cháu rơi vào sợ hãi.

Cháu kể: “Con sợ lắm, nó đến từng cơn, con run lên rồi không biết gì nữa. Khi con tỉnh lại, thấy tim đập nhanh, tay chân không có sức, rất nhức đầu. Phải vài tiếng sau con mới đỡ. Nhưng có khi vừa đỡ mệt thì con lại xỉu nữa. Có hôm con mới ngủ dậy là bị xỉu. Con sợ, con xỉu sẽ không tỉnh lại được nữa”.

Nghe con nói chuyện, chị Thịnh bỏ ra hành lang, bật khóc. 

Chị Thịnh dỗ dành con ăn uống
Chị Thịnh dỗ dành con ăn uống

Vì sợ con không tỉnh lại nữa, nên 3 năm trước chị Thịnh gom góp, quyết tâm đưa con trở lại Bệnh viện Nhi Đồng 1. “Lần này, nếu con chưa hết bệnh tôi sẽ không về nhà” - chị quyết tâm. 

Để giảm chi phí, chị Thịnh thuê phòng trọ ở tỉnh Đồng Nai, rồi xin làm lao công cho một công ty gần đó với mức lương khoảng 6-7 triệu đồng. Hôm nào con bệnh hoặc phải đi tái khám, chị xin nghỉ không lương. Nhưng từ gần 2 tháng nay, con phải nhập viện nên chị cũng không có thu nhập.

Thạc sĩ, bác sĩ Bùi Gio An (đơn vị Điện sinh lý tim, Bệnh viện Nhi Đồng 1) cho biết, cháu Hòa mắc bệnh tim liên quan đến cấu trúc gen hiếm gặp, rối loạn nhịp nặng, nên thường xuyên rơi vào trạng thái ngất xỉu, nguy cơ tử vong cao nếu không được điều trị. Các rối loạn nhịp tim ở Hòa phức tạp, chỉ lo lắng, hồi hộp, thậm chí bị giật mình cũng sẽ ngất…

Trước tình trạng của Hòa, các bác sĩ đã hội chẩn với bác sĩ nước ngoài để lên phương án điều trị tốt nhất cho cháu. Dự kiến, vào tháng Tư hoặc tháng Năm sắp tới, đoàn bác sĩ nước ngoài sẽ đến Việt Nam để cùng các bác sĩ của bệnh viện phẫu thuật tim cho Hòa. Do bệnh về gen nên phẫu thuật cũng không thể điều trị dứt điểm, nhưng tình trạng rối loạn nhịp sẽ được cải thiện khoảng 90%. “Ít nhất tình trạng ngất xỉu liên tục của bệnh nhi sẽ được kiểm soát, em có thể học tập, vui chơi, giải trí và tập luyện một số môn thể thao như các bạn đồng trang lứa, không còn nguy hiểm nhiều đến tính mạng như hiện tại” - bác sĩ Gio An cho biết.

Trước mắt, Hòa còn phải qua các đợt xét nghiệm để chuẩn bị cho bước ngoặt đầy cam go. Dù cháu Hòa đã được hỗ trợ một số chi phí, nhưng gần 2 tháng nay phải theo con vào bệnh viện, chị Thịnh không thể đi làm, chuyện tiền nong gặp nhiều khó khăn.

“Sắp tới, tôi sẽ xin việc làm. Giúp việc, tạp vụ hoặc bán vé số, làm gì cũng được miễn gần bệnh viện, để kiếm thêm tiền. Tôi không sợ mệt, không sợ khổ, chỉ sợ con không được điều trị” - chị quay mặt đi, nhìn xa xăm. 

Quý độc giả có thể chung tay giúp em Phan Công Hòa vượt qua bệnh tật để trở về với gia đình. Mọi sự giúp đỡ của quý độc giả có thể gửi trực tiếp tại Báo Phụ nữ TPHCM, 311 Điện Biên Phủ, phường 4, quận 3; tài khoản từ thiện: Báo Phụ nữ TPHCM, 1800676768, Ngân hàng thương mại cổ phần Đầu tư và Phát triển Việt Nam (BIDV) - chi nhánh Kỳ Hòa, hoặc 0071001049165, Ngân hàng thương mại cổ phần Ngoại thương Việt Nam (Vietcombank) - chi nhánh TPHCM.

Phạm An

 

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI