Người mẹ 19 tuổi đau lòng khi thiên hạ nói 2 con mình chỉ có 1 cái mông

29/08/2017 - 17:59

PNO - Hai bé Bảo Hân - Bảo Ân là trường hợp thứ 29 trên thế giới về tách rời thành công cặp song sinh dính nhau vùng thắt lưng. Mẹ của hai bé chỉ mới 19 tuổi và đây là 2 con đầu lòng của vợ chồng chị.

Chị Quyền 19 tuổi (dân tộc S’tiêng, ở xã Lộc Thiện, huyện Lộc Ninh, tỉnh Bình Phước) – mẹ của 2 bé song sinh dính nhau ở thắt lưng cùng cụt kể, lúc tới thăm chị sinh con, ai cũng lời ra tiếng vào "sao hai đứa mà chỉ có 1 cái mông".

Nguoi me 19 tuoi dau long khi thien ha noi 2 con minh chi co 1 cai mong
Hai bé gái Điểu Thị Bảo Hân - Điểu Thị Bảo Ân trước khi được phẫu thuật tách rời


Ngày 24/7/2016, người mẹ S’tiêng này hạ sinh 2 bé tại tại Bệnh viện huyện Lộc Ninh. Trên bàn mổ, chị được gây tê khi sinh nên vẫn còn tỉnh táo. Đưa mắt nhìn 2 con tím ngắt và dính vào nhau mà lòng chị đau đớn. 

Nhớ về lúc đó, Thị Quyền nói: “Bụng buồn lắm! Mình muốn sinh con giống người ta, nhưng trời bắt vậy đành chịu. Biết sao giờ!”.

Nguoi me 19 tuoi dau long khi thien ha noi 2 con minh chi co 1 cai mong
Khi 2 con gái được chuyển lên Bệnh viện Nhi đồng 2 TP.HCM, người mẹ trẻ đi theo chăm con. ​13 tháng con nằm bệnh viện là 13 tháng, người mẹ vật vờ sống trên hành lang bệnh viện.


Chị Thị Quyền kết hôn với anh Điểu Tuấn, 25 tuổi cũng là người dân tộc S’tiêng. Khi mang bầu, chị đi siêu âm tại Bệnh viện huyện Lộc Ninh. Vào tháng thứ 5 thai kỳ, các bác sĩ thông báo chị mang song thai 2 bé gái. Tuy nhiên, 2 bé gái nhưng chỉ có 1 cái mông. "Mình chỉ được thông báo ngắn gọn như thế, không nghe nói gì về chuyện song sinh dính liền nhau cả", chị Quyền nhớ lại.

Không ai thông báo cho chị về tình hình nghiêm trọng của hai con. Và khi sinh non 2 cháu bé, nhìn thấy hình hài con tím ngắt, người mẹ trẻ mới biết rằng con mình sinh ra không bình thường như những đứa trẻ khác.

Nguoi me 19 tuoi dau long khi thien ha noi 2 con minh chi co 1 cai mong
Bố mẹ cùng 2 con gái sau khi được tách rời tại Bệnh viện Nhi đồng 2 ngày 29/8


Trong khi người mẹ theo 2 con vạ vật trên hành lang bệnh viện, người bố đi làm thợ hồ. Tiền công mỗi ngày khoảng 200 ngàn đồng. Gom góp lại, mỗi lần vào bệnh viện thăm con, anh Điểu Tuấn mang theo khoảng 1 triệu hoặc 1,5 triệu đồng.

Ở Bệnh viện Nhi đồng 2 cũng không tiêu tốn gì nhiều vì cơm ăn là cơm đi từ thiện, chỉ lo tiền mua tã sữa cho con.

Sinh ra 2 con gái không được toàn vẹn như vậy, vợ chồng chị bấm bụng chịu đựng. Chị Thị Quyền chỉ có mong ước duy nhất: “Chỉ mong hai con  khỏe mạnh như mấy đứa trẻ khác và mong được về nhà sớm”.

Nguoi me 19 tuoi dau long khi thien ha noi 2 con minh chi co 1 cai mong
Hình ảnh 2 cháu bé sau khi được tách rời vào ngày 23/8/2017


Sau ca phẫu thuật ngày 23/8, các bác sĩ Bệnh viện Nhi đồng 2 cho biết hai chân của bé Bảo Hân có thể cử động được, còn chân cháu bé Bảo Ân (cháu bé có nhiều tổn thương hơn) phải được theo dõi thêm. Hai bé vẫn phải ở lại TP.HCM thêm nhiều ngày nữa để các bác sĩ tiếp tục chăm sóc.

Giáo sư Trần Đông A cho biết: “Nguyên nhân 2 bé song sinh dính liền nhau phần thắt lưng như hai bé Bảo Hân – Bảo Ân vẫn chưa được y khoa xác định rõ ràng. Về sinh học, đây là trường hợp song sinh cùng trứng nhưng được thụ tinh bởi 2 tinh trùng.

Lẽ ra, trong vòng 1 tuần lễ sau khi thụ tinh, mầm phôi phải chia đôi thành 2 nhưng không hiểu vì một lý do nào đó, mầm phôi bị tách ra trễ hơn 1 tuần. Có một giả thuyết về nguyên nhân của sự phân chia muộn này là do môi trường tác động. Nhưng đây cũng chỉ là lý thuyết”.

 
Nguoi me 19 tuoi dau long khi thien ha noi 2 con minh chi co 1 cai mong
 

Ca phẫu thuật thứ 29 trên thế giới

Giáo sư, bác sĩ Trần Đông A, cố vấn chuyên môn cho Bệnh viện Nhi đồng 2 TP.HCM, cho biết: “Nếu tính từ năm 1975, đây là trường hợp đầu tiên song sinh dính nhau vùng thắt lưng mà tôi gặp.

Việt Nam có một ca trước đó và do chính người thầy của tôi phẫu thuật. Nếu so với ca phẫu thuật Việt - Đức thì ca này không khó bằng nhưng vẫn được xếp vào loại hiếm vì đa phần các trường hợp song sinh dính liền nhau phần ngực bụng”.

Hai bé dính nhau vùng thắt lưng cùng cụt và bị dò hậu môn tiền đình. Bé Bảo Ân còn bị thiếu hụt 5 xương sườn phải, trật khớp háng, cứng khớp gối và cổ chân phải.

Hai cháu bé này được sinh non vào lúc 33 tuần tuổi với tình trạng sinh ngạt nên phải mổ lấy thai nhi. Cân nặng lúc sinh của hai bé vỏn vẹn chỉ có 3,4 kg. Sau khi thực hiện ca tách rời vào ngày 23/8, trọng lượng 2 bé gái đã tăng lên được 12 kg.


Hiếu Nguyễn

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI