Người mẫu Bảo Hòa: ‘Làm mẹ phải hy sinh nhiều’

26/07/2018 - 07:30

PNO - Dẫu vậy, chị cho rằng, khi đã hiểu đó là quy luật tự nhiên của cuộc sống thì mọi việc trở nên dễ dàng, nhẹ nhàng hơn.

Năm 2006, Bảo Hòa rời Việt Nam sang Mỹ để tạo dựng sự nghiệp. Cô người mẫu sinh năm 1985 nhanh chóng gặt hái thành công khi xuất hiện trên hàng loạt tạp chí lớn như: Elle, Vogue, Teen Vogue, Cosmo Girl, In Style, Marie Claire, GQ.

Năm 2013, Bảo Hòa tiếp tục khiến khán giả Việt thích thú khi xuất hiện trong phim Hollywood - Thiên đường. Sau phở, Bảo Hòa được ưu ái gọi là "đặc sản" thứ hai mà Việt Nam xuất khẩu. Dẫu vậy, trong vài năm trở lại đây, nữ người mẫu, diễn viên ít xuất hiện.

Bước sang tuổi 33, Bảo Hòa vẫn trẻ trung, sắc sảo. Bên trong lớp vỏ bọc khá góc cạnh ấy, Bảo Hòa có chút nhẹ nhàng nhưng phóng khoáng, mạnh mẽ - những nét đặc trưng của người phụ nữ hiện đại, làm chủ chính mình. Bảo Hòa hào hứng nói về cuộc sống, công việc hiện tại cùng những mục tiêu mới, nhưng đề nghị được giữ cho mình một khoảng trời riêng về chuyện chồng con, gia đình.

Nguoi mau Bao Hoa: ‘Lam me phai hy sinh nhieu’
Bảo Hòa tham gia một sự kiện thời trang vào trung tuần tháng Bảy vừa qua tại Đà Nẵng

Sống cho mình, không sống cho người

Phóng viên: Gặp scandal tại Việt Nam, nhưng sau đó lại trở nên huy hoàng, rực rỡ tại Mỹ. Chị có nghĩ mình may mắn?

Người mẫu Bảo Hòa: Ai thành công cũng nhờ có may mắn khi cơ hội đến. Nhưng phần còn lại, bạn phải làm việc sao cho xứng đáng với cơ hội mà người khác trao cho mình. Ở Mỹ, mọi người chú ý cách tôi làm việc có chuyên nghiệp không, còn quá khứ ở Việt Nam, chẳng ai bận tâm. Đời tư của tôi không phải là thứ họ cần. Khi sang Mỹ, tôi rất bận rộn. Hầu như ngày nào tôi cũng đi casting, làm việc, di chuyển liên tục. Tôi không còn thời gian để nghĩ về chuyện đã qua, bất kể vui hay buồn.

* Chị là một trong những người mẫu đầu tiên chụp ảnh nude và bị dư luận phản ứng. Giờ thì chuyện này đã cởi mở hơn. Nhìn lại, chị có cảm thấy bị thiệt thòi?       

- Tôi không thấy gì là thiệt thòi cả. Tôi cũng không còn nhớ về những chuyện đó nữa. Dư luận có thể nói bất kỳ điều gì họ muốn, còn tôi vẫn phải làm việc. Tôi sống cho mình, không sống cho người khác. Cách tốt nhất là sống thật với mình, đừng vì người khác nói như thế này, thế nọ mà chúng ta phải xoay mình để thay đổi. Chúng ta chỉ nên thay đổi nếu nhận ra việc đó không có lợi cho mình hoặc gây hại.

Nguoi mau Bao Hoa: ‘Lam me phai hy sinh nhieu’
Sau một thời gian ngắn sang Mỹ, Bảo Hòa nhanh chóng thành công khi xuất hiện trên hàng loạt tạp chí thời trang lớn

* Thời điểm chân ướt chân ráo sang Mỹ - nơi sự cạnh tranh và đào thải khắt nghiệt, chị lo sợ nhiều chứ?

- Thời gian đầu sang Mỹ, khó khăn duy nhất mà tôi trải qua là việc không ăn được thức ăn Tây. Trước đó, tôi hầu như chỉ ăn cơm mẹ nấu và thức ăn Việt Nam. Thị trường có thách thức, nhưng nếu ai cũng lo sợ thì ai sẽ đi, ai sẽ làm. Tôi muốn bước ra khỏi Việt Nam để thử thách, để biết môi trường làm việc ở đó như thế nào. Thời điểm đó, tôi chỉ biết mình muốn đi, muốn được học.

Tại Mỹ, người da trắng nhiều nên người mẫu họ chọn để chụp sản phẩm cũng phải đảm bảo được thị hiếu. Tôi muốn xem người châu Á có thể làm được gì tại đó và có khả năng tồn tại hay không. Có thể, họ không chọn một cô người mẫu châu Á không phải vì cô ấy không giỏi, không đẹp, nhưng họ phải cân nhắc chọn cô này có thể bán được sản phẩm hay không. Nếu không đi, không thử thì làm sao có câu trả lời.

* Nhiều người mẫu Việt ra quốc tế là tín hiệu vui trong thời gian qua, nhưng các bạn cũng mang về không ít tâm tư về khó khăn nơi xứ người. Chị chia sẻ gì với họ?

- Tôi không rõ câu chuyện cụ thể mà các bạn đối diện ra sao nên cũng không thể đưa ra lời khuyên cho từng người. Khó khăn ở bất cứ môi trường nào cũng có. Quan trọng nhất vẫn là thái độ và cách giải quyết. Ngày tôi mới lập nghiệp ở Sài Gòn cũng lắm khó khăn. Nhưng tôi muốn làm chủ mọi thứ thuộc về mình. Tôi cũng không hẳn là người lạc quan trong mọi tình huống, nhưng một khi chiến đấu thì phải đến cùng.

Bảo Hòa xuất hiện trong trailer phim bom tấn Hollywood Thiên đường:

 

* Vài năm trở lại đây, thông tin về chị gần như không còn nữa. Không ít người tò mò về cuộc sống của chị ở trời Tây đấy...

- Tôi đã lập gia đình và đi làm như bao người phụ nữ khác. Tôi đang làm việc cho một công ty start-up (khởi nghiệp - PV). Vì thế, có rất nhiều việc để làm và khó mà mô tả chính xác được tôi đang làm gì. Khi công ty có bất kỳ vấn đề gì, tôi đều phải tham gia vào làm. Tôi thích như thế vì có thể học hỏi được nhiều điều hơn. Vì thế, công việc từng ngày sẽ đẩy bạn đi lên.

Ở đó, không có bất kỳ sự bó buộc nào, rằng việc này là của anh, việc này của tôi. Tôi luôn dễ thích nghi với cái mới. Còn việc gì khó hơn, hãy hướng dẫn và cho tôi thời gian. Công việc mới này hoàn toàn không liên quan đến showbiz, nghệ thuật như trước đây.

* Nghĩa là Bảo Hòa đã chính thức rời showbiz?

- Ngày tôi sang Mỹ lập nghiệp, chẳng nghĩ là xa. Những dịp tôi về lại Việt Nam, cũng chẳng nghĩ là gần. Tôi sẽ làm vì thích và tùy từng thời điểm. Công việc hiện tại không liên quan đến showbiz, nhưng chưa chắc một vài năm sau vẫn vậy. Tôi không nói trước điều gì, xa hay bỏ showbiz. Khi bạn muốn làm việc trong một công ty, doanh nghiệp thì bạn chú tâm vào đấy. Một lúc thì hai tay sao ôm được tất cả.

Còn công việc tại Việt Nam, nếu thích hợp, tôi sẽ trở lại. Tuy nhiên, tôi không có một lời hứa chắc chắn nào với mọi người được. Tùy theo thế giới bên ngoài thay đổi thế nào mà chúng ta uốn mình cho phù hợp.

Hiện tại, thời gian và công việc tại Mỹ vẫn chưa cho phép tôi có thể sắp xếp để về Việt Nam tham gia các chương trình kéo dài. Trong tương lai, nếu có lời mời và thời điểm thích hợp, chắc chắn tôi sẽ cân nhắc.

Nguoi mau Bao Hoa: ‘Lam me phai hy sinh nhieu’
Thỉnh thoảng, Bảo Hòa xuất hiện trong một vài bộ ảnh thời trang. Những năm gần đây, chị không còn hoạt động nhiều với vai trò diễn viên, người mẫu.

* Nhiều khán giả tiếc khi chị không còn hoạt động nghệ thuật như trước, dẫu năng lực được đánh giá khá cao. Chị có bao giờ tự tiếc cho mình?

- Hiện tại, tôi hài lòng về mọi thứ trong cuộc sống nên cũng chẳng tiếc nuối điều gì cả. Tôi đã làm được những việc mình thích, mình muốn và có thành quả thì còn gì hơn. Tôi sẽ tiếc nếu như tôi không làm những điều mình muốn mà thôi.

Nhưng tôi không phải là người dễ hài lòng. Tôi thích bay nhảy và tiếp tục chinh phục những điều mới mẻ. Người ngoài nhìn vào làm sao hiểu hết được tôi nên ai đó sẽ tiếc khi Bảo Hòa không tiếp tục sự nghiệp ở Việt Nam. Tuy nhiên, trong những cuộc chuyển mình đó, tôi mới hiểu rõ mình được những gì.

Bảo Hòa của hiện tại đã khác Bảo Hòa của 10 năm trước

* 12 năm qua, vì sao với chị phải là New York, chứ không phải nơi nào khác trên đất Mỹ?

- Tôi thích sự nhộn nhịp. New York giống hệt Sài Gòn, nhưng to hơn và chi phí cũng đắt hơn. Chính sự tương đồng này giúp tôi hòa nhập nhanh hơn trong những ngày đầu sang Mỹ. Tôi cũng thử sống ở California một tháng, nhưng nhà cửa xa nhau quá, lại rất buồn nên không thể chịu nổi. Tôi thích mọi thứ gần nhau và nhịp sống diễn ra nhanh nên New York vẫn là lựa chọn hàng đầu.

Thỉnh thoảng, cuối tuần, khi có thời gian rảnh, tôi lại cùng gia đình đi chơi đây đó ở vùng ngoại ô. Công việc cũng bận rộn nên đôi khi mới có thời gian gặp bạn bè. Ở Mỹ có nhiều việc để làm, nhiều thứ để vui, để chơi nên cuộc sống gần như không có điểm dừng.

Nguoi mau Bao Hoa: ‘Lam me phai hy sinh nhieu’
Từ khi sang Mỹ đến nay, Bảo Hòa chỉ sống tại New York vì yêu thích sự sôi động, nhộn nhịp của thành phố này

* Kết hôn, có con là những chuyện vui, nhưng chị đều kín kẽ. Có lý do nào không?

- Tôi không chia sẻ chuyện gia đình vì muốn giữ cho họ một không gian sống bình yên. Họ đều không thuộc về giới showbiz nên đó là cách bảo vệ tốt nhất. Đây cũng là nguyên tắc của chúng tôi đặt ra.

* Bảo Hòa của ngày còn độc thân và khi đã thực hiện thiên chức của người phụ nữ, có khác nhau nhiều chăng?

- Thời điểm có con, tôi hơi bỡ ngỡ, vì chưa thể thích nghi nhanh được. Tuy nhiên, bản năng phụ nữ giúp tôi vượt qua giai đoạn này. Tôi cũng không rõ khi còn độc thân và sau khi làm mẹ bản thân đã khác, đã thay đổi như thế nào. Có lẽ, bạn bè, người thân mới hiểu rõ nhất. Trong công việc và đời thường, tôi mạnh mẽ, cá tính thì khi trở về với gia đình tôi vẫn như vậy.

Làm mẹ phải hy sinh nhiều, thời gian, công việc và... mọi thứ. Nhưng cuộc đời mỗi người sẽ phải đi qua những thời điểm khác nhau. Bạn không thể muốn có con nhưng lại ôm đồm luôn cả công việc. Nếu đã hiểu và chấp nhận đó là quy luật tự nhiên, bạn sẽ thấy mọi việc nhẹ nhàng hơn.

* Không chỉ kín tiếng về đời tư mà ngay cả mạng xã hội - một môi trường mở - chị cũng rất kiệm lời. Có nỗi lo sợ nào hay không?

- Tôi thấy nên chia sẻ những điều cần, giúp mình vui. Mạng xã hội như một xã hội thu nhỏ. Vì thế, họ cũng không phải hoàn toàn là bạn của tôi nên cũng không cần thiết chia sẻ quá nhiều. Tôi vẫn chú trọng những mối quan hệ thực tế hơn. Còn bạn bè thân thiết thì họ đã biết và hiểu về tôi nên đâu cần thiết để nói nhiều hơn nữa.

Nguoi mau Bao Hoa: ‘Lam me phai hy sinh nhieu’
Sau khi sinh con, Bảo Hòa vẫn duy trì sở thích đi du lịch, khám phá những vùng đất mới. Những chuyến đi này thường sẽ có gia đình đi cùng. Nhưng chị không bao giờ chia sẻ hình ảnh hay thông tin về ông xã cũng như con cái.

* Hạnh phúc ở hiện tại được chị định nghĩa thế nào?

- Hạnh phúc sẽ tùy thuộc vào mức độ, nhu cầu của từng người với cuộc sống. Một người phụ nữ, khi có công việc riêng, có gia đình riêng và có một khoảng trời riêng cho mình là đủ. Nhưng họ cần sự chung tay của người đàn ông để giữ mái ấm gia đình, bởi hạnh phúc nào cũng cần sự hợp tác từ hai phía.

Tôi không chắc có sự bình đẳng giữa nam giới và phụ nữ trong một gia đình. Hơn hết, họ cần thấu hiểu và cảm thông cho nhau trên cơ sở tình yêu thương. Nhưng có một điều phụ nữ cần lưu tâm, khi đã nói về sự bình đẳng, chúng ta không nên đòi hỏi hay dựa dẫm quá nhiều vào người đàn ông của mình.

* Trong mọi việc, hầu như rất khó để định đoán chính xác về Bảo Hòa...

- Bạn không thể đánh giá ai đó là thế này hay thế kia. Qua thời gian, mọi thứ đều có sự thay đổi. Bảo Hòa của hiện tại đã khác Bảo Hòa của 10 năm trước. Bảo Hòa của 5, 10 năm sau nữa cũng sẽ khác với Bảo Hòa hiện tại. Duy chỉ có một điều không thay đổi là tính cách. Tôi sống, suy nghĩ linh hoạt ở từng môi trường và luôn thẳng thắn. Nhưng ở đời, mọi thứ không thể lúc nào cũng trắng, đen rõ ràng được.

* Xin cảm ơn chị.

Thành Lâm (thực hiện)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI