Người gỗ trong nhà

27/10/2023 - 19:36

PNO - Sau 1 ngày làm việc dài, khó khăn, sự kiên nhẫn của ai cũng đã gần cạn kiệt. Hết ngày ấy, trở về nhà, bị vợ giao thêm một đống việc, anh ấy khó mà làm cho tốt được.

Kính gửi chị Hạnh Dung,

Vợ chồng em cưới nhau được 6 năm, có 1 bé trai. Trước đây em cũng đi làm, nhưng 2 năm nay, sau khi sinh con, em nghỉ làm, tập trung lo việc nhà, chăm sóc con. Chồng em làm cho công ty bất động sản, nhưng công việc chủ yếu ở phần thiết kế nên cũng không bị ảnh hưởng chuyện doanh số.

Vợ chồng em định sinh thêm con, em ở nhà chăm con luôn một thời gian nữa, rồi khi 2 bé lớn một chút, em có thể quay lại đi làm. Dự định vậy nhưng gần đây em thấy chồng có biểu hiện khác. Anh ấy vẫn đi làm như bình thường nhưng nhiều bữa về nhà đầu óc để đâu đâu, chơi với con mà con khóc cũng không để ý, không dỗ.

Nhiều bữa em nhờ anh phụ giúp việc nhà, nấu cơm, anh phản ứng rất chậm chạp, lơ đãng. Nhiều bữa chồng soạn xà bông, giẻ lau ra sân, rửa có cái xe máy mà tỉ mỉ lau chùi cả tiếng đồng hồ không nói chuyện với ai. Nhiều bữa khác lại thức khuya coi phim hay chơi game, sáng hôm sau dậy đi làm mặt lầm lì, mệt mỏi.

Em suốt ngày lo nhà cửa, con nhỏ, nhiều khi không có thời gian để tắm, chỉ mong chồng về để chia sẻ, đỡ đần bớt chút việc, nhưng anh cứ như người gỗ trong nhà. Hỏi có việc gì căng thẳng ở công ty không thì anh ừ hử không nói, em cũng không biết sao.

Ba má chồng em mới nghỉ hưu, thời gian này ông bà đi thăm bà con họ hàng, du lịch nghỉ ngơi. Ai cũng có lý do để bận rộn. 

Nhiều khi em nghĩ, sinh thêm 1 bé nữa, không biết em có chịu nổi không. Mình cứ ở nhà như vậy thêm 2, 3 năm nữa, đến khi muốn đi làm lại, không biết công ty nào nhận không. Xin chị cho em lời khuyên.

Tâm Trần (TPHCM)

Ảnh mang tính minh họa - Shutterstock
Ảnh mang tính minh họa - Shutterstock

Em Tâm Trần thân mến, 

Các bà vợ đôi khi đặt rất nhiều kỳ vọng ở chồng mà quên mất rằng chồng cũng có một… ngưỡng chịu tải nhất định. Vượt qua ngưỡng đó, ông chồng sẽ bị quá tải.

Với trường hợp gia đình em, có thể thấy chồng em đang là trụ cột chính và duy nhất trong nhà. Vợ, con, ba mẹ… tất cả đều đang nghỉ, một mình anh ấy đi làm. Vợ chồng lại đang định có thêm em bé. Thử đặt mình vào vị trí anh ấy, em sẽ thấy áp lực khá lớn.

Với tự ái đàn ông, các đấng mày râu thường không kêu ca để giảm tải mà sẽ tìm cách chống chọi riêng, mỗi người một kiểu. Có thể, việc thu mình trong một cái vỏ bọc, không nói chuyện với em, lầm lì, lơ đãng… là biểu hiện của việc anh ấy đang loay hoay tìm cách chống đỡ với áp lực mà không nói ra.

Quá tải là không tốt, xét trên tất cả phương diện. Với dự định sinh thêm con, vợ chồng cần thật thoải mái, hạnh phúc. Thế nên lúc này, có vẻ vợ chồng em đều chưa thực sự sẵn sàng. Em có thể cân nhắc để chậm lại một chút. Em cứ nói chuyện với chồng về việc này một cách thật thoải mái, rằng em muốn tập trung chăm sóc con, bé đầu lòng còn quá nhỏ.

Có thể, khi được giải phóng bớt áp lực, chồng em sẽ dễ dàng bày tỏ với vợ về những khó khăn khác trong công việc. Lĩnh vực làm việc của anh ấy chắc chắn đang chịu nhiều khó khăn chung. Công việc bị quá tải hay bị cắt giảm cũng đều khiến người ta lo lắng. Sự lầm lì, lơ đãng của anh ấy có thể là biểu hiện của mệt mỏi, stress.

Em nên lưu ý, sau 1 ngày làm việc dài, khó khăn, sự kiên nhẫn của ai cũng đã gần cạn kiệt. Hết ngày ấy, trở về nhà, bị vợ giao thêm một đống việc, anh ấy khó mà làm cho tốt được. Lúc này mình nên khéo léo, đồng cảm, đừng kêu ca hay chỉ trích kể lể, chỉ châm ngòi cho những cuộc đối đầu vô ích, làm nhà cửa căng thẳng hơn.

Em cố gắng sắp xếp lại thời gian, phân bổ hợp lý việc nhà và cả những kỳ vọng của mình để giữ gìn hạnh phúc gia đình nhé. 

Hạnh Dung

Chia sẻ tâm tư cùng chị Hạnh Dung của Báo Phụ Nữ, mời bạn gửi câu hỏi trực tiếp trong khung “Chat với Hạnh Dung” dưới đây, hoặc gửi về email: hanhdung@baophunu.org.vn

Chat với Hạnh Dung
Ý KIẾN BẠN ĐỌC(1)
  • Loanpham 28-10-2023 17:12:08

    Phụ nữ thời nay ko như xưa , ngoài nhà cửa con cái ra còn phải có công việc kiếm ra tiền, có công việc , có tiền thì ko bị phụ thuộc vào chồng, gia đình. Bạn này có 1 đứa con mà còn ko có thời gian cho mình , vậy sinh liền đứa nữa thì chịu sao nổi, rồi cơm , áo , gạo tiền đổ hết lên vai ô chồng nữa à. Hãy đi làm đi, mở mang tư duy cho theo kịp xã hội đi, khi nào dư dả kinh tế thì tính sinh bé thứ 2.

 

news_is_not_ads=

cachecache BAOPNO_GET_NEWS_FEATURE_BY_CATEhopthuhanhdungvi /strCate=hopthuhanhdung
TIN MỚI

cachecache BAOPNO_GET_NEWS_FEATURE_BY_CATEchatvoihanhdungvi /strCate=chatvoihanhdung