Người đứng sau thành công của bom tấn "Godzilla đại chiến Kong"

10/04/2021 - 20:09

PNO - "Godzilla đại chiến Kong" kinh phí 160 triệu USD và đang thu gần 290 triệu USD. Ít ai biết người đứng sau bom tấn này từng làm phim chỉ với 2.000 USD.

Tính đến nay, sau một tuần ra mắt (khởi chiếu từ ngày 31/3), bom tấn khoa học viễn tưởng Godzilla đại chiến Kong đã thu gần 290 triệu USD trên toàn cầu, trong đó ở thị trường Việt Nam phim đã vượt qua cột mốc 100 tỷ đồng.

Godzilla đại chiến Kong ăn khách nhờ có tính giải trí cao, chinh phục khán giả bằng kịch bản đơn giản, gia giảm hợp lý các yếu tố hài hước, nhân văn cùng hình ảnh, âm thanh hoành tráng và mãn nhãn. Nhìn vào thành công của phim không còn ai nghi ngờ về lý do hãng Legendary và Universal trao ghế đạo diễn cho Adam Wingard - một người chuyên trị dòng phim kinh dị, phim có kinh phí thấp.

Homesick là phim truyện đầu tay của Adam Wingard
Homesick là phim truyện đầu tay của Adam Wingard

Nhắc đến cơ duyên đưa đạo diễn 39 tuổi này đến với bộ phim thứ 4 trong vũ trụ quái vật của hãng Legendary phải kể đến vai trò của đạo diễn Peter Jackson. Sau thành công của bộ phim King Kong hồi năm 2005, Peter Jackson đau đáu tìm kiếm người thay ông làm phần hậu truyện.

Adam Wingard nhớ lại: “Người điều hành hãng Legendary Mary Parent chịu trách nhiệm sản xuất loạt phim trong vũ trụ điện ảnh quái vật gặp tôi đưa cuốn artbook từ dự án phim tên Skull Island nói rằng Peter Jackson đã xem bản dựng phim You’re next của tôi và thấy thú vị với việc tôi và Simon Barrett (biên kịch phim You’re next) phát triển phần tiếp theo của King Kong mang tên Skull Island”.

Sau đó Adam Wingard đã trao đổi với Mary Parent vài ý tưởng dành cho Skull Island nhưng rồi mọi việc dừng ở đó vì Legendary đã chuyển giao dự án cho Warner Bros. Và Warner Bros đã giao Jordan Vogt-Roberts đạo diễn làm thành phim Kong: Skull Island.

Adam Wingard (bìa phải) trên phim trường Godzilla đại chiến Kong
Adam Wingard (bìa phải) trên phim trường Godzilla đại chiến Kong

Năm 2017, khi Legendary công bố chọn Adam Wingard làm phim Godzilla đại chiến Kong đã có nhiều hoài nghi về quyết định này vì Adam Wingard chưa có kinh nghiệm làm phim bom tấn hay thể loại viễn tưởng.

Adam Wingard xuất thân từ Full Sail University (bang Florida, Mỹ) - là một trong những trường đào tạo uy tín các ngành điện ảnh, nghệ thuật, thiết kế. 19 tuổi, Adam thực hiện tác phẩm đầu tay là phim kinh dị hài Home sick nói về một nhóm thanh thiếu niên lần lượt bị sát hại sau khi gặp gỡ một gã đàn ông vác chiếc va li chứa đầy dao cạo.

Cũng trong năm 2007, anh làm tiếp phim kinh dị thứ 2 Pop Skull dựa trên chuyện có thật về một thanh niên nghiện thuốc, trầm cảm phải vật vã chống chọi với những cơn loạn thần và ảo giác. Pop Skull được đánh giá cao bởi ngôn ngữ điện ảnh độc đáo, lời thoại chân thật, câu chuyện mang tính xã hội. Phim được gửi tham dự nhiều liên hoan ở Mỹ, Ý, New Zealand và giành giải thưởng lớn của ban giám khảo ở LHP quốc tế Indianapolis.

Bốn năm sau, tên tuổi Adam Wingard thực sự vụt sáng với tác phẩm You’re next kể chuyện một gia đình đang sum vầy thì trở thành mục tiêu của một nhóm sát nhân đeo mặt nạ hình thú.

Không đi theo lối mòn như nhiều phim kinh dị, nạn nhân yếu đuối còn kẻ thủ ác xảo quyệt, nữ chính trong phim bình tĩnh đối phó, thậm chí hành thủ phạm lên bờ xuống ruộng mấy lần. Ngoài cốt truyện độc đáo, tình tiết vừa rùng rợn nhưng cũng có chút hài hước, phim còn ấn tượng bởi ý nghĩa nhân sinh khi đằng sau những màn truy cùng giết tận là trăn trở về sự đổ vỡ tình thân trong gia đình.

Những phim kinh dị ăn khách sau đó như The Guest, Blair Witch, Death Note góp phần khẳng định sở trường làm phim kinh dị, làm phim có lời của Adam.

Trước Godzilla đại chiến Kong, Death Note là phim “đắt đỏ” nhất Adam từng làm (40 triệu USD), còn lại phim của anh kinh phí chỉ dao động từ vài ngàn đến 5 triệu USD, thậm chí Pop Skull làm chỉ tốn 2.000 USD.

Ngoài làm đạo diễn, biên kịch, Adam Wingard còn là diễn viên, trong ảnh là một cảnh diễn của Adam trong phim She dies Tomorrow
Ngoài làm đạo diễn, biên kịch, Adam Wingard còn là diễn viên. Trong ảnh là một cảnh diễn của Adam trong phim She dies Tomorrow.

Trở lại với Godzilla đại chiến Kong, dòng phim khoa học viễn tưởng chính là thể loại mà Adam đam mê, là niềm cảm hứng dẫn anh bước chân vào con đường làm phim với mong muốn làm ra những bộ phim yêu thích như Aliens, StarWars.

Trước khi bắt tay vào làm, Adam từng nói với Peter Jackson về nỗi lo không có kinh nghiệm với VFX (kỹ xảo hình ảnh) và nhận được lời động viên từ đàn anh: “Đừng lo. Việc của cậu chỉ là tưởng tượng ra những gì cần làm. Các chuyên gia VFX rất tài năng, bất cứ thứ gì cậu hình dung họ đều làm được”.

Đề cập khó khăn khi chuyển từ phim kinh dị kinh phí thấp sang nhượng quyền thương mại kinh phí lớn, Adam cho biết: “Bạn cần khả năng kể câu chuyện muốn kể và đặt nhiều tâm huyết vào đó nhưng phải giới hạn trong khuôn khổ được giao. Khi làm phim độc lập kinh phí thấp, bạn luôn cho rằng chúng ta không đủ khả năng làm cái này cái kia, vì vậy chúng tôi thậm chí không dám nghĩ đến việc làm mấy thứ đó. Đối với một bộ phim kinh phí lớn như thế này thì ngược lại, lần đầu tiên với tư cách một nhà làm phim, tôi có thể mở rộng trí tưởng tượng tới vô hạn”.

Adam đã mang đến một cuộc chiến giữa hai quái vật mãn nhãn về hình ảnh, thổi được tính người vào quái thú, nhất là khiến người xem hài lòng vì rốt cuộc biết được Kong hay Godzilla mới là kẻ chiến thắng - điều không có ở những phim trước làm về cuộc chạm trán của hai quái vật này.

Cây viết Grant Watson của tờ Fiction Machine nhận xét: “Náo nhiệt, tràn ngập cảnh cháy nổ, đập phá... Tất cả những yếu tố mà người hâm mộ của dòng phim này trông chờ đều có trong Godzilla đại chiến Kong”.

Dominic Corry của trang New Zealand Herald khen ngợi: “Một trận chiến điên rồ giữa hai quái vật đình đám của lịch sử điện ảnh trong một bom tấn có tính giải trí cực cao. Tôi thực sự muốn nhấn mạnh vào từ điên rồ”.

Sau bom tấn Godzilla đại chiến Kong, Adam đang tất bật với hai dự án lớn khác vừa làm đạo diễn vừa viết kịch bản là ThunderCats phiên bản điện ảnh và phần tiếp theo của tác phẩm kinh điển Face-Off.

Hương Nhu

                                                                                                                           

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI