Bom tấn zombie Hàn Quốc dừng phát sóng sau tranh cãi

25/03/2021 - 12:57

PNO - Đài SBS quyết định ngưng phát sóng “Joseon Exorcist” (tựa Việt: Pháp sư trừ tà Triều Tiên) 1 tuần, sau khi bị cho rằng phim đang xuyên tạc lịch sử. Ngoài ra, phim còn sử dụng các đạo cụ Trung Quốc khiến các nhà tài trợ bỏ phim giữa chừng.

Sau 2 tập đầu lên sóng, bom tấn Joseon Exorcist của đài SBS đang đối mặt với phản ứng dữ dội từ khán giả vì xuyên tạc lịch sử bằng cách hạ bệ vua Taejong (1367-1422), vị vua thứ ba của Joseon. Ngoài ra, phim còn sử dụng đạo cụ Trung Quốc cho bối cảnh Vương quốc Joseon . 

Làn sóng tranh cãi gay gắt khiến phim giảm rating mạnh từ 8,9% trong tập 1 xuống còn 6,9% trong tập 2. Các công ty tài trợ cho phim cũng nhanh chóng cắt đứt quan hệ và ngừng hỗ trợ.

bom tấn Joseon Exorcist gây tranh cãi vì xuyên tạc lịch sử
Bom tấn Joseon Exorcist gây tranh cãi vì xuyên tạc lịch sử

Thương hiệu ghế massage Cozyma dứt khoát đưa ra tuyên bố trên trang web của hãng, thông báo rút lại các quảng cáo: "Cozyma hoàn toàn không liên quan đến nội dung của loạt phim”. Tương tự Cozyma, các nhãn hàng khác như Hoguanwon, KT, LG… cũng đang hủy các quảng cáo đặt trước.

Cụ thể, trong tập đầu Joseon Exorcist, bộ phim lấy bối cảnh ở Vương quốc Joseon (1392-1910), xoay quanh cuộc đời vua Taejong (Kam Woo-sung thủ vai) và con trai của ông là Chungnyeong (Jang Dong-yoon), còn được gọi là vua Sejong, một trong những vị vua được tôn vinh nhất trong lịch sử xứ kim chi. Tuy nhiên, trong phim vua Taejong được miêu tả là đang lao vào một cuộc giết chóc sau khi bị ảo giác về người cha quá cố của mình. Sự xuyên tạc này khiến người xem không khỏi phẫn nộ.

Chưa dừng lại ở đó, trong cảnh hoàng tử Chungnyung đến thăm một ngôi nhà "gisaengjip" với một thầy cúng trừ tà phương Tây, thức ăn được bày trên phim lại là bánh bao, bánh nướng, rượu kiểu Trung Quốc. Tất cả những điều này đã đẩy làn sóng phẫn nộ lên đến đỉnh điểm.

Khán giả cho rằng việc sử dụng trang phục và đạo cụ theo phong cách Trung Quốc trong một bộ phim cổ trang Hàn Quốc là điều không thể chấp nhận được, đặc biệt trong tình hình căng thẳng văn hóa gần đây giữa hai nước, khi Trung Quốc tuyên bố nguồn gốc của kim chi và hanbok xuất phát từ quốc gia tỷ dân.

Những món ăn kiểu Trung Quốc xuất hiện trong phim Joseon Exorcist.
Những món ăn kiểu Trung Quốc xuất hiện trong phim Joseon Exorcist

"Khi chúng ta thậm chí không có đủ thời gian và nguồn lực để truyền bá văn hóa và lịch sử nổi bật của đất nước mình, tại sao chúng ta lại phơi bày lịch sử bị bóp méo cho khán giả nước ngoài. Chúng ta cần đứng lên và bảo vệ nền văn hóa và lịch sử của chính mình” - giáo sư Seo Kyun-duk tại Đại học Sungshin Womens chia sẻ.

Đồng quan điểm, giáo sư Seo Kyung Duk của Đại học Nữ sinh Sungshin cũng lên tiếng cáo buộc cách xử lý lịch sử vô trách nhiệm của ekip sản xuất phim Joseon Exorcist và tuyên bố nội dung của bộ phim có thể để lại tác động văn hóa lâu dài.

Sau sự việc, SBS ngay lập tức lên tiếng xin lỗi: "Khi xử lý nhân vật và sự kiện lịch sử có thật, đáng lẽ chúng tôi nên quan tâm đến các chi tiết và xem xét chúng kỹ lưỡng hơn. Chúng tôi sẽ hủy buổi phát sóng vào tuần tới để sắp xếp và chỉnh sửa lại tất cả nội dung phim đồng thời sẽ cố gắng kiểm tra kỹ nội dung trong quá trình sản xuất Joseon Exorcist sắp tới, để người xem không cảm thấy bất tiện".

Dẫu đài SBS đã nghiêm khắc nhìn nhận sai lầm cũng như có những hành động khắc phục thiếu sót, tuy nhiên làn sóng phản đối bộ phim vẫn tiếp diễn.

Chung Thu Hương (theo Korea Times)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI