Người dân thờ ơ không đeo khẩu trang khi làm việc ở cảng cá

16/04/2020 - 17:38

PNO - Bất chấp quy định bắt buộc phải đeo khẩu trang để phòng chống dịch COVID-19, nhiều người tại cảng cá Thuận An vẫn không đeo khẩu trang khi làm việc tại đây.

Có mặt tại cảng cá Thuận An (huyện Phú Vang, Thừa Thiên - Huế) vào sáng 16/4, chúng tôi nhận thấy có khá đông người không đeo khẩu trang, chen chúc nhau vận chuyển nhiên liệu, hàng hóa. Những người này là cư dân thị trấn Thuận An lẫn các địa phương lân cận như xã Phú Thuận, Phú Hải (huyện Phú Vang, Thừa Thiên - Huế).

Cảng cá Thuận An giữa mùa dịch bệnh COVID-19 vẫn tấp ngư dân đến trao đổi, buôn bán hải sản trên cảng cá
Cảng cá Thuận An giữa mùa dịch bệnh COVID-19 vẫn tấp nập ngư dân đến trao đổi, buôn bán hải sản 

“Chúng tôi hoạt động trên biển từng nhóm với nhau, biết nhau quá rõ nên việc đeo khẩu trang không quan trọng. Tại cảng cá này, dù các cơ quan chức năng tuyên truyền đeo khẩu trang và các biện pháp phòng dịch, nhưng nhiều người không chấp hành. Ngư dân không chỉ ở Thuận An mà còn các địa phương khác đến”, ngư dân T.V. (thị trấn Thuận An) nói.

Lý giải của nhiều ngư dân là do đã quá quen nhau nên không cần mang khẩu trang
Lý giải của nhiều ngư dân là do đã quá "quen nhau" nên không cần mang khẩu trang

Theo quan sát, ngay từ cổng cảng cá, cơ quan chức năng đã lắp bảng thông báo yêu cầu người ra vào cảng phải đeo khẩu trang, nhưng rất ít người chấp hành. Trong khi đó, theo thống kê, từ đầu năm đến nay đã có 1.265 lượt tàu ra vào cảng Thuận An.

Bất chấp lối vào cảng cá Thuân An có khẩu hiệu không đeo khẩu trang không được vào cảng cá
Lối vào cảng cá Thuận An có bảng báo yêu cầu đeo khẩu trang

Ông Đào Quang Hưng - Chủ tịch UBND thị trấn Thuận An cho hay, từ ngày xảy ra dịch bệnh, tình hình sản xuất của ngư dân diễn ra bình thường, địa phương này đã thông báo quy định đeo khẩu trang đến mọi người, kể cả ngư dân. "Trước khi ra khơi, chúng tôi theo dõi và kiểm tra sơ bộ sức khỏe của ngư dân, phối hợp với lực lượng biên phòng đo thân nhiệt ngư dân. Nếu ai có triệu chứng bệnh và ốm thì để họ ở nhà", ông Hưng cho biết.

Có người có khẩu trang nhưng không chịu đeo vào
Có người có khẩu trang nhưng không chịu đeo

Khi chúng tôi phản ánh thực trạng người dân bất chấp quy định đeo khẩu trang tại cảng cá, ông Hưng nói: “Trách nhiệm quản lý, giám sát thuộcvề Ban quản lý cảng cá Thuận An. Chúng tôi cũng đã thường xuyên đến kiểm tra và nhắc nhở ngư dân chấp hành đúng quy định của Chính phủ và sẽ kiểm tra lại vấn đề này”.

Nhiều ngư dân không đeo khẩu trang trong cảng cá Thuận An bất chấp khuyến cáo, nhắc nhở từ chính quyền địa phương
Ngư dân không đeo khẩu trang trong cảng

Về phía cảng cá Thuận An, ông Trần Quang Nhất - Giám đốc Ban quản lý cảng cá Thuận An lại cho rằng, những người không đeo khẩu trang trong cảng không phải ngư dân xã Phú Thuận, Phú Hải và thị trấn Thuận An.

“Những người không đeo khẩu trang các anh thấy có thể là những hộ dân làm việc tại các cơ sở cấp đông và ngư dân đánh tàu cá từ các địa phương lân cận đến neo đậu, tiếp nhiên liệu tại cảng cá, chứ không phải các tàu cá của ngư dân địa phương ra vào cảng. Về vấn đề phóng viên phản ánh, chúng tôi sẽ cắt cử anh em bảo vệ kiểm soát. Đơn vị sẽ tiếp tục kiểm tra và tăng cường nhắc nhở bà con ngư dân” - ông Nhất nói.

Nhiều lao động tại cảng cá nói rằng đeo khẩu trang khi làm việc càm thấy khá bất tiện
Nhiều lao động tại cảng cá nói đeo khẩu trang khi làm việc cảm thấy khá bất tiện

 


Kể từ sau khi thực hiện cách ly xã hội, nhiều trường hợp người dân vẫn còn thờ ơ, chủ quan tụ tập vui chơi, tập thể dục, không đeo khẩu trang nơi công cộng, nhất là tại các công viên. Hàng trăm trường hợp đã bị lập biên bản xử phạt hành chính, trong số đó TP. Huế dẫn đầu tỉnh về số trường hợp không chấp hành đeo khẩu trang bị xử phạt. 

Nhiều trường hợp không đeo khẩu trang tại nơi công cộng ở TP. Huế đã bị xử phạt hành chính
Nhiều trường hợp không đeo khẩu trang tại nơi công cộng ở TP. Huế đã bị xử phạt hành chính

Theo thống kê của công an TP. Huế từ ngày 31/3 đến 15/4, đơn vị đã phối hợp lập biên bản xử lý 145 trường hợp không đeo khẩu trang nơi công cộng, 4 trường hợp tập trung đông người với tổng số tiền nộp phạt là 36,8 triệu đồng.

Thuận Hóa 

 

 

 

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI