Người đàn ông đau bụng liên tục, mạch máu phình to như quả trứng vịt

01/09/2017 - 19:00

PNO - Một bệnh nhân 60 tuổi sống ở tỉnh Kiên Giang được phát hiện mạch máu ở bụng phình to như quả trứng vịt.

Các bác sĩ Bệnh viện đa khoa Xuyên Á TP.HCM cho biết, ông N.T.N, (60 tuổi, sống tại huyện Phú Quốc, tỉnh Kiên Giang) vừa được thực hiện phẫu thuật cắt ghép mạch máu ở bụng.

Ông N. được người nhà đưa vào bệnh viện vì bị đau bụng liên tục. Một số bệnh viện chẩn đoán là ông N. chỉ bị đái tháo đường và tăng huyết áp.

Tuy nhiên, qua thăm khám và chụp CT lát cắt 3D, Bệnh viện đa khoa Xuyên Á phát hiện bên trong ổ bụng ông N. có một túi phình rất lớn sát bên dưới quả thận. Đường kính của túi phình lên đến 60 cm, tương đương một quả trứng vịt.

Nguoi dan ong dau bung lien tuc, mach mau phinh to nhu qua trung vit
Túi phình mạch máu to như quả trứng vịt bên trong bụng ông N.


Các bác sĩ xác định túi phình này chính là động mạch chủ bụng bị phình to, có nguy cơ vỡ rất cao, uy hiếp sinh mạng bệnh nhân. Túi phình nằm ngay dưới hai động mạch thận và kéo dài đến các động mạch chậu chung.

Qua chẩn đoán hình ảnh, các bác sĩ cũng nhận thấy có những biểu hiện viêm xung quanh túi phình, nên ông N. được chỉ định mổ cấp cứu ngay trong ngày 30/8. Bệnh nhân được chụp DSA động mạch vành và khảo sát mạch cảnh để loại trừ các tổn thương mạch máu ở tim và mạch máu lên não.

Nguoi dan ong dau bung lien tuc, mach mau phinh to nhu qua trung vit
Túi phình sắp đến ngày vỡ vì thành túi rất mỏng, mủn và xung quanh bị viêm


Trong quá trình mổ, các bác sĩ nhận thấy túi phình mạch máu rất lớn, đã đẩy lệch các cấu trúc kế cận. Đặc biệt, thành của túi phình rất mỏng và mủn nát dễ rách, có thể vỡ ra bất cứ lúc nào.

Các bác sĩ quyết định cắt bỏ phần động mạch chủ bụng và hai động mạch chậu; thay thế bằng mạch máu nhân tạo. Sau ca mổ, bệnh nhân phục hồi tốt.

Phẫu thuật ghép mạch máu nhân tạo điều trị phình động mạch chủ bụng được xem là một trong số các phẫu thuật rất phức tạp, đòi hỏi phẫu thuật viên phải có kinh nghiệm.

Nguoi dan ong dau bung lien tuc, mach mau phinh to nhu qua trung vit
Ca phẫu thuật ghép mạch máu nhân tạo cho ông N


Phình động mạch chủ bụng là bệnh lý mạch máu nguy hiểm có thể tiến triển âm thầm trong nhiều năm. Túi phình mạch máu kích thước lớn có nguy cơ vỡ cao, đe dọa tính mạng người bệnh.

Các bác sĩ khuyến cáo khi thấy có các triệu chứng như có khối ở vùng bụng đập theo nhịp mạch, hoặc khi đang theo dõi phình động mạch chủ bụng mà có triệu chứng đau bụng nhiều, hoặc đau bụng xuất hiện đột ngột... nên đến bệnh viện ngay.

Hiếu Nguyễn

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI