Vỡ động mạch chủ bụng nhưng cụ bà 90 tuổi vẫn được cứu sống

22/02/2017 - 13:00

PNO - Các bác sĩ Bệnh viện Bình Dân TP.HCM vừa thực hiện thành công ca phẫu thuật, cứu sống cụ bà V.T.C (90 tuổi, quận 10, TP.HCM) do sốc mất máu cấp vì vỡ túi phình động mạch chủ bụng.

Kết quả siêu âm cho thấy, cụ bà có túi phình động mạch chủ bụng hình thoi kích thước 52x62mm, ổ bụng nạn nhân chứa nhiều dịch. Bệnh nhân có triệu chứng tiếp xúc chậm, sốc mất máu.

Người nhà bệnh nhân cho biết họ rất hốt hoảng vì diễn biến của cụ bà C. nhanh như tia chớp. Trước khi có biểu hiện túi phình động mạch vỡ, cụ bà được người thân dìu ra ghế nghỉ ngơi như bình thường, chỉ trong vòng chưa đến 15 phút, người nhà phát hiện các triệu chứng xuất hiện ồ ạt: bụng cụ C. to dần lên trông thấy, cùng lúc đó bà than đau bụng, choáng và lơ mơ dần, trên cơ thể dần xuất hiện mảng tím như nổi bông…

Các bác sĩ chỉ định phẫu thuật khẩn cấp với hy vọng có thể kịp cứu tính mạng người bệnh. Đánh giá đây là một trường hợp đại phẫu trên bệnh nhân cao tuổi, có tiền sử tăng huyết áp và đang sốc mất máu, suy đa cơ quan với tiên lượng nặng, kíp phẫu thuật và gây mê hồi sức phải chuẩn bị cực kỳ chu đáo và nhanh chóng.

Vo dong mach chu bung nhung cu ba 90 tuoi van duoc cuu song
Cụ bà 90 tuổi V.T.C thoát chết hi hữu sau khi bị vỡ động mạch chủ bụng.

Để tiếp cận nhanh nhất túi phình đã vỡ, kiểm soát tình trạng mất máu, các bác sĩ phẫu thuật thực hiện ngay đường mổ mở và tiến hành đặt ống ghép bằng chất liệu tổng hợp (dacron) thẳng động mạch chủ bụng, thay thế cho đoạn động mạch phình vỡ. Tổng lượng máu chảy tràn trong ổ bụng gần 2,5 lít khiến người bệnh rơi vào tình trạng thiếu máu cấp.

Êkíp gây mê hồi sức nhanh chóng bồi hoàn lượng máu mất cho người bệnh với 6 đơn vị máu, 4 đơn vị huyết tương đã được sử dụng (tương đường 2500ml). Sau gần 4 tiếng đồng hồ phẫu thuật như chạy đua với thời gian, các bác sĩ đã giúp người bệnh thoát khỏi tình trạng nguy tử.

Sau phẫu thuật, cụ bà C. đã tỉnh táo, có thể trò chuyện với người xung quanh, vận động nhẹ và ăn uống tốt. Dự kiến cụ có thể xuất viện trong vài ngày tới.        

Bác sĩ Trần Công Quyền, Trưởng Khoa Lồng ngực - Mạch máu - Bướu cổ, BV Bình Dân cho biết: “Bệnh nhân đã cực kỳ may mắn vì được người nhà phát hiện và được đưa đến bệnh viện để phẫu thuật cấp cứu kịp thời. Đối với vỡ phình động mạch chủ bụng, tiên lượng người bệnh thường rất nặng và tử vong ngay nếu không được can thiệp kịp thời”.

Phình động mạch chủ bụng là tình trạng động mạch chủ bị giãn ra to hơn bình thường, thành mạch dần yếu, mỏng dẫn tới nguy cơ vỡ do áp lực của mạch máu gây biến chứng nghiêm trọng cho tính mạng bởi đây là động mạch lớn nhất trong cơ thể dẫn máu từ tim đến các cơ quan và các mô ở nửa phần dưới của cơ thể.  Người bị tăng huyết áp và xơ vữa động mạch, hút thuốc lá và tuổi hơn 60 là đối tượng có nguy cơ bị phình động mạch... nhưng dễ bị bỏ qua.           

Hiếu Nguyễn

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI