Người dân muốn được tiêm vắc xin ngừa COVID-19 cần làm gì?

01/08/2021 - 17:49

PNO - Người từ 18 tuổi trở lên có thể tự đăng ký tiêm vắc xin ngừa COVID-19 qua Cổng đăng ký quốc gia và Ứng dụng Sổ Sức khỏe điện tử của Bộ Y tế.

Đăng ký tiêm vắc xin ngừa COVID-19 qua Cổng đăng ký quốc gia hoặc Ứng dụng Sổ Sức khỏe điện tử sẽ giúp người dân thuận lợi hơn trong việc tiếp cận vắc xin

Chiến dịch tiêm chủng vắc xin COVID-19 lớn nhất trong lịch sử đã chính thức được phát động. Chiến dịch sẽ kéo dài từ tháng 7/2021 đến tháng 4/2022. Một trong những điểm mới của chiến dịch tiêm chủng lần này là đẩy mạnh ứng dụng triệt để công nghệ thông tin trong cả quy trình tiêm chủng.

Từ thời điểm này, mọi người dân có thể đăng ký tiêm chủng vắc xin COVID-19 trực tuyến cho chính mình và người thân qua 2 bước:

Truy cập Cổng thông tin tiêm chủng COVID-19 và thực hiện 4 bước cụ thể theo hướng dẫn đăng ký

Đăng ký tiêm vắc xin COVID-19 bằng tải ứng dụng "Sổ sức khỏe điện tử" cho điện thoại dùng hệ điều hành Android và iOS. Khi tải về sẽ có phần đăng ký, đăng nhập với số điện thoại. Sau khi xác thực thông tin trên phần mềm, người dân sẽ thấy thông tin về hướng dẫn đăng ký tiêm vắc xin.

Để đăng ký tiêm, người có nhu cầu tiêm chủng phải cung cấp thông tin cá nhân, kê khai trên bảng đăng ký. Các thông tin này sẽ được chuyển đến các điểm tiêm chủng mà người dân đã đăng ký. Các điểm tiêm sẽ sàng lọc, đánh giá tính chính xác của thông tin, lên danh sách. Khi có vắc xin sẽ báo cho người dân, hẹn thời gian đến khám sàng lọc và thông báo lịch tiêm cụ thể.

Các bước đăng ký tiêm vắc xin qua Sổ sức khỏe điện tử
Các bước đăng ký tiêm vắc xin qua Sổ sức khỏe điện tử

Sau khi đăng ký thông tin cá nhân trên Sổ sức khoẻ điện tử, trên hệ thống sẽ hiện mã QR Code, mã này có màu đen và trắng. Khi người đăng ký đã tiêm vắc xin mũi 1, mã này sẽ chuyển sang màu vàng và tiêm đủ 2 mũi sẽ chuyển sang màu xanh. 

Mọi người nên lưu ý, việc đăng ký tiêm vắc xin này giúp người dân không phải đến cơ sở tiêm chủng, các thông tin khai báo được tiếp nhận nhanh nhất, tránh thất lạc, trùng lặp thông tin. Trên hệ thống sẽ không thể hiện việc đăng ký trước sẽ được tiêm trước.

Tính đến hiện tại, tổng số người được tiêm chủng vắc xin ngừa COVID-19 tại TPHCM trong đợt 5 đã lên 622.000 lượt. Riêng ngày 31/7, TPHCM đạt kỷ lục tiêm chủng với 104.000 liều. Theo kế hoạch TPHCM sẽ hoàn thành 930.000 liều vắc xin trong khoảng 2 tuần và tiếp tục thực hiện các đợt tiêm chủng tiếp theo tiến tới mục tiêu đạt 2/3 dân số trên 18 tuổi tại Thành phố trong tháng 8/2021.

Nhằm đẩy nhanh tiến độ tiêm chủng vắc xin phòng COVID-19 cho người dân, đảm bảo độ bao phủ vắc xin trên địa bàn TPHCM; đồng thời đảm bảo yêu cầu an toàn phòng, chống dịch bệnh trong thời gian giãn cách xã hội theo Chỉ thị 16 của Thủ tướng Chính phủ, Ban chỉ đạo phòng, chống COVID-19 TP đã ban hành Công văn số 2552/BCĐ ngày 31/7 điều chỉnh kế hoạch tiêm chủng vắc xin phòng COVID-19 đợt 5.

Theo đó, đối tượng tiêm vắc xin phòng COVID-19 đợt này là người từ 18 tuổi trở lên đang sống trên địa bàn TPHCM; ưu tiên cho người trên 65 tuổi, các trường hợp có bệnh lý nền mạn tính, lực lượng y tế tuyến đầu và các lực lượng tuyến đầu khác.

Đối với những người ngoài các nhóm ưu tiên trên, địa phương sắp xếp tổ chức tiêm theo thứ tự ưu tiên về độ tuổi (nhóm trên 50 tuổi, nhóm trên 35 tuổi, nhóm trên 18 tuổi).

Phải bố trí những người thuộc nhóm cần thận trọng (người trên 65 tuổi hoặc người có bệnh lý nền mạn tính) khi tiêm chủng được tiêm tại tất cả các cơ sở tiêm chủng cố định và lưu động, không bắt buộc tiêm tại bệnh viện, cơ sở điều trị; lưu ý sắp xếp mời tiêm những người thuộc nhóm trì hoãn tiêm chủng từ các đợt tiêm trước.

Chiến dịch tiêm chủng được tổ chức tại các cơ sở tiêm chủng cố định (bệnh viện, phòng khám, trung tâm y tế, trạm y tế và cơ sở tiêm chủng khác) và nhiều điểm tiêm chủng lưu động tại các khu dân cư với tổng số 1.200 đội tiêm, đặt mục tiêu phấn đấu đạt 200 mũi tiêm/ngày/đội tiêm.

Phạm An

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI