Người dân Hà Tĩnh tất bật thu hoạch lá dong vụ tết

07/01/2023 - 07:15

PNO - Cận tết, người dân vùng trồng lá dong lớn nhất Hà Tĩnh lại tất bật thu hoạch thu hoạch lá để cung ứng ra thị trường.

Những ngày này, người dân thôn Vĩnh Phúc (xã Quang Vĩnh, huyện Đức Thọ, Hà Tĩnh) - nơi được biết đến là vựa trồng lá dong lớn nhất tỉnh Hà Tĩnh lại hối hả vào vụ thu hoạch lá dong.
Những ngày này, người dân thôn Vĩnh Phúc (xã Quang Vĩnh, huyện Đức Thọ, Hà Tĩnh), vùng trồng lá dong lớn nhất tỉnh Hà Tĩnh lại hối hả vào vụ thu hoạch.
Hàng chục hecta lá dong được người dân Vĩnh Phúc trồng khắp các khu vực đất ven nhà, dọc bờ suối, đất hoang hoặc nơi khó phát triển các loại cây hoa màu. Dễ trồng, lại không mất quá nhiều công sức để chăm sóc, song những vườn lá dong lại thường đem lại một nguồn thu nhập lớn cho người dân mỗi năm.
Hàng chục héc-ta lá dong được trồng khắp các khu vực đất ven nhà, dọc bờ suối hoặc vùng đất hoang. Dễ trồng, không mất quá nhiều công sức để chăm sóc, song những vườn lá dong đem lại nguồn thu nhập lớn cho người dân mỗi năm.
Chị Phạm Thị Cúc (trú thôn Vĩnh Phúc) cho biết, cây lá dong có thể thu hoạch 3 lần/năm, nhưng nếu khai thác với tần suất này thì lá sẽ không to, dày và đẹp. Bởi thế, hầu hết người dân Vĩnh Phúc đều chủ yếu khai thác lá vào vụ tết. Từ đầu tháng 12 Âm lịch tới những ngày cận tết Nguyên đán là “thời điểm vàng” thu hoạch chính lá dong.
Chị Phạm Thị Cúc (thôn Vĩnh Phúc) cho biết, cây lá dong có thể thu hoạch 3 lần/năm, nhưng nếu khai thác với tần suất này thì lá sẽ không to, dày và đẹp. Bởi thế, hầu hết người dân Vĩnh Phúc đều chủ yếu khai thác lá để bán vào dịp cuối năm. Đây là thời điểm thị trường cần nhiều lá dong nhất.
Cây lá dong cao từ 1-3, việc cắt lá cũng khá vất vả, phải làm hoàn toàn bằng thủ công.
Cây lá dong cao từ 1-3m, việc cắt lá cũng khá vất vả, phải làm thủ công hoàn toàn.
Bà Chu Thị Hoài (trú thôn Vĩnh Phúc) cho biết, với hơn 2 sào cây lá dong, năm nay gia đình bà ước tính cắt được hơn 30.000 lá cung ứng cho khách hàng. Lá dong năm nay đẹp, bản to, ít sâu bệnh hơn các năm trước song đến nay vẫn còn khá ít khách đặt mua, chủ yếu là người quen lâu năm đặt.
Bà Chu Thị Hoài (trú thôn Vĩnh Phúc) cho biết, với hơn 2 sào cây lá dong, năm nay gia đình bà ước tính cắt được hơn 30.000 lá. Lá dong năm nay đẹp, bản to, ít sâu bệnh hơn các năm trước song đến nay vẫn còn khá ít khách đặt mua, chủ yếu là người quen lâu năm đặt.
Lá dong sau khi thu hoạch được lựa chọn cẩn thận, loại bỏ những lá rách, buộc thành từng bó 100 lá. Hiện lá dong được bán với giá từ 35.000-60.000 đồng mỗi bó 100 lá tùy loại.
Lá dong sau khi thu hoạch được lựa chọn cẩn thận, loại bỏ những lá rách, buộc thành từng bó 100 lá. Hiện lá dong được bán với giá từ 35.000-60.000 đồng mỗi bó 100 lá tùy loại.
Anh Lô Văn Bảo, một thương lái chuyên thu mua lá dong ở huyện Quế Phong (Nghệ An) cho hay, năm nay số lượng người đặt mua lá dong lớn không nhiều như dịp này những năm trước. Đến nay, anh cũng chỉ mới nhận được đơn hàng hơn 20.000 lá của một số người dân ở thành phố Vinh.
Anh Lô Văn Bảo, một thương lái chuyên thu mua lá dong ở huyện Quế Phong (Nghệ An) cho hay, tết năm nay số lượng người đặt mua lá dong lớn không nhiều như những năm trước. Đến nay, anh cũng chỉ mới nhận được đơn hàng hơn 20.000 lá của một số người dân ở thành phố Vinh.
Lá dong thường được dùng để gói bánh chưng, bánh tét, bánh nếp... Không chỉ những cơ sở làm bánh lớn, ở các làng quê, hầu hết gia đình nào cũng thường mua 1-2 bó lá dong để về gói bánh chưng, bánh tét dịp tết.
Lá dong được dùng để gói bánh chưng, bánh tét, bánh nếp... Không chỉ những cơ sở làm bánh lớn mà hầu hết các gia đình ở làng quê thường mua 1-2 bó lá dong để về gói bánh chưng, bánh tét dịp tết.

Phan Ngọc

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI