Thủ phủ bưởi Diễn rộn ràng vụ Tết

30/12/2022 - 16:10

PNO - Người dân trồng bưởi Diễn tại phường Phúc Diễn (quận Bắc Từ Liêm, Hà Nội) đang tất bật thu hoạch bưởi để phục vụ cho Tết Nguyên đán 2023.

 

khoảng tháng 11 tới rằm tháng Chạp âm lịch hàng năm, người dân tại thủ phủ bưởi Diễn lại tất bật với những đơn hàng cung cấp cho khách lẻ, thương lái và các cửa hàng.
Khoảng tháng 11 tới rằm tháng Chạp Âm lịch hàng năm, người dân tại thủ phủ bưởi Diễn lại tất bật với những đơn hàng cung cấp cho khách lẻ, thương lái và các cửa hàng.

 

Những ngày này, người dân trồng bưởi tại Diễn đang tất bật thu hoạch những vườn bưởi cuối cùng để chuẩn bị cung ứng ra thị trường.
Những ngày này, người dân trồng bưởi tại Diễn đang tất bật thu hoạch những vườn bưởi cuối cùng để chuẩn bị đưa ra thị trường.

 

Giống bưởi Diễn bắt đầu cho thu hoạch từ tháng 11, 12 âm lịch đúng vào dịp cận Tết Nguyên đán nên được nhiều người dân thập phương tìm đến đặt mua để sử dụng và làm quà biếu.
Giống bưởi Diễn bắt đầu cho thu hoạch từ tháng 11, 12 Âm lịch đúng vào dịp cận Tết Nguyên đán nên được nhiều người dân thập phương tìm đến đặt mua để sử dụng và làm quà biếu.

 

Đặc trưng của bưởi Diễn là nếu biết bảo quản sẽ để được khoảng từ 4 - 6 tháng mà không bị hỏng. Lúc này vỏ bưởi sẽ héo nước nhưng lõi bên trong không hề bị hư thối, thậm chí ăn càng ngọt đậm và tép bưởi nhiều nước hơn.
Đặc trưng của bưởi Diễn là nếu biết bảo quản sẽ để được khoảng từ 4 - 6 tháng mà không bị hỏng. Lúc này vỏ bưởi sẽ héo nước nhưng lõi bên trong không hề bị hư thối, thậm chí ăn càng ngọt đậm và tép bưởi nhiều nước hơn.

 

Chị Thuỷ (Chủ vườn bưởi tại Phúc Diễn, Bắc Từ Liêm, Hà Nội) cho biết: 'Vườn nhà tôi trồng khoảng hơn 2000 gốc, mỗi gốc cho khoảng từ 80-300 quả. Dự kiến năm nay có thể thu hoạch khoảng 150.000 quả, hiện đã bán đi hơn 2 vạn quả, số còn lại phần lớn đã có đơn đặt cho Tết Nguyên
Chị Thuỷ (chủ vườn bưởi tại Phúc Diễn) cho biết: "Vườn nhà tôi trồng khoảng hơn 2.000 gốc, mỗi gốc cho khoảng từ 80-300 quả. Dự kiến năm nay có thể thu hoạch khoảng 150.000 quả, hiện đã bán đi hơn 2 vạn quả, số còn lại phần lớn đã có đơn đặt cho Tết Nguyên đán".

 

Anh Nguyễn Gia Dũng (Chủ vườn bưởi tại Phúc Diễn, Bắc Từ Liêm) cho biết: Một mùa, tiền phân bón, nhân công vào khoảng 600 triệu đồng, chưa kể còn nhiều khoản khác. Một cây tại vườn có thể cho thu hoạch từ 100 - 300 quả. Khách có thể chọn mua tại vườn hoặc mua đứt cây'
Anh Nguyễn Gia Dũng (chủ vườn bưởi tại Phúc Diễn) cho biết: "Một mùa, tiền phân bón, nhân công vào khoảng 600 triệu đồng, chưa kể còn nhiều khoản khác. Một cây tại vườn có thể cho thu hoạch từ 100 - 300 quả. Khách có thể chọn mua tại vườn hoặc mua đứt cây".

 

Theo người dân trồng bưởi, bưởi Diễn thường trái nhỏ, khi chín có màu vàng đỏ, gốc bưởi càng lâu năm thì tép bưởi càng ngọt. Nếu gốc ít tuổi thì trái bưởi ăn sẽ nhạt, không được ngọt đậm.
Theo người dân trồng bưởi, bưởi Diễn thường trái nhỏ, khi chín có màu vàng đỏ, gốc bưởi càng lâu năm thì tép bưởi càng ngọt. Nếu gốc ít tuổi thì trái bưởi ăn sẽ nhạt, không được ngọt đậm. Bưởi diễn to đều quả, lên màu vàng đẹp luôn có mặt trong mâm ngũ quả ngày tết của người Hà Nội.

 

Theo ghi nhận của PV, bưởi Diễn năm nay được mùa hơn, số lượng nhiều, mẫu mã cũng đẹp hơn so với năm trước.
Theo ghi nhận của phóng viên, bưởi Diễn năm nay được mùa hơn, số lượng nhiều, mẫu mã cũng đẹp hơn so với năm trước.

 

“Quả bưởi to, đẹp hơn so với mọi năm nên từ đầu tháng 11 âm lịch rất nhiều lái buôn đã đến hỏi mua. Giá bán buôn tại vườn đối với loại quả ngon, mẫu mã đẹp từ 35.000-40.000 đồng/quả, loại chất lượng thấp hơn giá dao động từ 20.000-30.000 đồng/quả” - chị Thu cho biết.
“Quả bưởi to, đẹp hơn so với mọi năm nên từ đầu tháng 11 Âm lịch rất nhiều lái buôn đã đến hỏi mua. Giá bán buôn tại vườn đối với loại quả ngon, mẫu mã đẹp từ 35.000-40.000 đồng/quả, loại chất lượng thấp hơn giá dao động từ 20.000-30.000 đồng/quả” - chị Thu cho biết.

 

Năm trước đó, người dân trồng bưởi tại Phúc Diễn một phen lao đao khi ảnh hưởng của dịch COVID-19 và thời tiết ảnh hưởng khiến bưởi không được mùa, kém mẫu mã và gặp khó khăn khi cung ứng ra thị trường.
Năm trước đó, người dân trồng bưởi tại Phúc Diễn một phen lao đao khi ảnh hưởng của dịch COVID-19 và thời tiết ảnh hưởng khiến bưởi không được mùa, kém mẫu mã và gặp khó khăn khi đưa ra thị trường.

 

Sau khi mở cửa trở lại, Các hộ trồng bưởi tại đây cho biết, năm nay, giá bưởi tăng nhỉnh hơn năm ngoái do giá phân bón, giá nhân công đều tăng.
Sau khi mở cửa trở lại, các hộ trồng bưởi tại đây cho biết, năm nay, giá bưởi tăng nhỉnh hơn năm ngoái do giá phân bón, giá nhân công đều tăng.

 

Thời điểm giáp Tết, nhiều thương lái tấp nập đổ về vùng đất Phúc Diễn để thu mua bưởi, cung ứng ra thị trường. Được biết, trên địa bàn phường Phúc Diễn (quận Bắc Từ Liêm, Hà Nội) có 287 hộ trồng bưởi với tổng diện tích 27,9 ha.
Thời điểm giáp tết, nhiều thương lái tấp nập đổ về vùng đất Phúc Diễn để thu mua bưởi. Được biết, trên địa bàn phường Phúc Diễn  có 287 hộ trồng bưởi với tổng diện tích 27,9ha.

 

Người dân trồng bưởi Diễn năm nay hi vọng có một cái Tết ấm no hơn để bù cho những năm ảnh hưởng do dịch COVID-19.
Người dân trồng bưởi Diễn năm nay hi vọng có một cái tết ấm no hơn để bù cho những năm ảnh hưởng bởi dịch COVID-19.

Bảo Khang

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI