Người cha có được quyền tranh chấp nuôi con dưới 3 tuổi?

17/11/2022 - 06:10

PNO - Luật quy định, trong điều kiện bình thường thì người mẹ được quyền ưu tiên nuôi con dưới 36 tháng tuổi.

Hỏi: Đầu năm 2021, sau khi sinh con được 3 tháng thì vợ tôi bỏ về nhà cha mẹ ruột ở miền Trung, để lại con cho tôi trực tiếp nuôi dưỡng và chăm sóc. Gia đình tôi có đầy đủ điều kiện về mọi mặt để nuôi dạy, chăm sóc, giáo dục con tốt. Hiện nay, cháu đã quen với nền nếp sinh hoạt cuộc sống bên gia đình tôi. Tôi dù là đàn ông nhưng đã có kinh nghiệm nuôi con. 

Tháng 9/2022, vợ tôi gởi đơn ra tòa xin ly hôn và có yêu cầu xin nuôi con. Tôi nghe nói, con còn nhỏ dưới 36 tháng tuổi sẽ ưu tiên để người mẹ nuôi dưỡng. Có cách nào để tôi có thể giành được quyền nuôi con không? 

Thái Thuận (quận Bình Tân, TPHCM)


Trả lời: Luật quy định, trong điều kiện bình thường thì người mẹ được quyền ưu tiên nuôi con dưới 36 tháng tuổi. Tuy nhiên, luật cũng có quy định về trường hợp loại trừ, đó là “Trừ trường hợp người mẹ không đủ điều kiện để trực tiếp trông nom, chăm sóc, nuôi dưỡng, giáo dục con hoặc cha mẹ có thỏa thuận khác phù hợp với lợi ích của con”.

Với trường hợp cụ thể của anh, nếu anh chứng minh được từ khi sinh ra đến nay anh là người trực tiếp nuôi dưỡng và chăm sóc con chung và hiện trẻ đang sinh sống ổn định, phát triển tốt về mọi mặt, còn người mẹ đã bỏ về quê, không trực tiếp nuôi con, bỏ mặc con cho anh nuôi dưỡng, chăm sóc…, thì tòa án vẫn có thể quyết định giao trẻ cho anh tiếp tục nuôi dưỡng chăm sóc giáo dục con (dù trẻ chưa đủ 36 tháng tuổi).

Thực tiễn thì các tòa án chưa mạnh dạn áp dụng trường hợp “loại trừ” nói trên, mà vẫn cứ xét thấy trẻ dưới 36 tháng tuổi thì ưu tiên giao cho người mẹ nuôi. Mới đây, Tòa án nhân dân tối cao đã ban hành Án lệ số 54/2022/AL. Theo đó, trong vụ án về hôn nhân và gia đình nếu có tranh chấp về quyền nuôi con dưới 36 tháng tuổi; người mẹ tự ý bỏ đi từ khi con còn rất nhỏ, không quan tâm đến việc trông nom, chăm sóc, nuôi dưỡng, giáo dục con; người con được người cha nuôi dưỡng, chăm sóc trong điều kiện tốt và đã quen với điều kiện, môi trường sống đó… thì tòa án phải tiếp tục giao con dưới 36 tháng cho người cha trực tiếp nuôi dưỡng, chăm sóc.
Với án lệ nói trên, anh rất thuận lợi trong việc yêu cầu tòa án giải quyết giao con cho anh trực tiếp nuôi dưỡng, chăm sóc, giáo dục.

Luật sư Huỳnh Minh Vũ  (Đoàn Luật sư TPHCM)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI