Người bạn cuối cùng

29/04/2015 - 08:13

PNO - PN - Andersen khiến bạn tin rằng chỉ cần ngã xuống cỏ, bạn sẽ biến thành một chú dế kéo đàn violin trong dàn nhạc diệu huyền, nơi mà chú lính chì đang lướt những điệu valse tình tứ với cô công chúa bằng sứ kiêu kỳ, xinh đẹp....

edf40wrjww2tblPage:Content

Bạn thực sự muốn đi dạy học ở những bản cao heo hút cho bọn trẻ con chân nứt toác vì lạnh mà má hồng đào tươi và đôi con mắt lấp lánh như ánh sao trời chợt hiện ra sau cánh cửa lớp học ván tre nứa nghèo tươm.

Nguoi ban cuoi cung

“Rừng Na Uy” sẽ khiến bạn muốn khóc òa lên khi chợt nhận ra đã bao lâu nay bạn sợ hãi dối lòng mình. Bạn bỗng muốn sống chân thành và yêu ai đó thật dịu dàng, không nuối tiếc. “Những con nhân mã trong vườn” khiến bạn muốn hí vang, giật tung mọi xiềng xích và phóng vào ánh trăng bàng bạc ngoài kia. Bỏ lại sau lưng lão sếp già độc ác, giả trá và mơ ước còm cõi được có một vị trí việc làm “ngon ngon”, kiếm thêm ít tiền cho con ăn học.

Osho sẽ chuốc một liều thuốc khiến những tay gác cổng định kiến trong tâm trí bạn ngủ mê, để bạn được nhảy múa trong mưa, thân thể bạn mềm mại như một vũ nữ Ấn Độ, làn da nâu phập phồng lấp lánh lên trong cơn mưa bóng mây đan những sợi nắng kỳ ảo như kim tuyến.

Thế còn Zorba? “Tay chơi Hy Lạp” ấy sẽ xui bạn làm những điều dại dột. Ví dụ như, nói thẳng toẹt vào mặt lão sếp rằng lão là một đống rác đầy mưu hèn kế đểu, rồi nháy mắt chào tụi bạn ở cơ quan, nhảy phắt lên một con thuyền, vượt gió ra khơi. Hay, có thể làm bạn với Marái Sandor qua “Bốn mùa, Trời và Đất”, cực kỳ thông thái, cực kỳ đẹp và thơ mộng…

Tin tôi đi, ngay cả sau khi trả tiền thuê nhà bạn phải nhịn đều bữa sáng; khi người yêu bạn chả hà cớ gì bỗng bỏ đi yêu người khác; khi chẳng có ai để chia sẻ nỗi lòng lúc bạn cảm thấy cô đơn… hãy nhớ, bạn vẫn còn có những cuốn sách - người bạn cuối cùng. Những cuốn sách đánh thức bạn trong cơn ngủ mê. Những cuốn sách đặt câu hỏi khiến bạn không được trì độn. Những cuốn sách đưa bạn vào yêu thương, mang bạn đến với tự do...

Những cuốn sách thức tỉnh, an ủi, vui cười, thậm chí là giễu nhại bạn nhưng không có tà tâm, chân thành và yên ắng. Tất nhiên, tôi cũng không muốn ru ngủ bạn và phải nói thật với bạn rằng sách cũng là một người bạn khó tính. Nó cũng kén chọn. Nó cũng có thể khiến bạn lạc lối. Đôi khi nó cũng khó hiểu và cắc cớ vô cùng.

Bởi vì, nếu như bạn hoàn toàn u tối, nếu như bạn không thực lòng muốn đến với sách, bạn chỉ muốn khoe khoang, bạn đến với sách với quá nhiều ham muốn và định kiến thì sách hay cũng không có thể chuyện trò với bạn. Và, nếu như bạn nuôi giữ ghen tị, hận thù hay ghét bỏ, bạn chỉ luôn luôn mang tâm thế cóp nhặt, kiếm tìm đầy tham vọng thì rất có thể bạn sẽ tìm đến với những cuốn sách nhạt tẻ, dễ dãi, hư hỏng, rỗng tuếch, thậm chí là đen tối.

Hãy kiếm một góc yên tĩnh bên bờ hồ, ngồi nhâm nhi cốc cà phê, đọc một cuốn sách hay, và mơ hồ cảm thấy trên mi mắt, mái tóc, trên da thịt mình hình như có một thứ nắng nửa thật nửa hư, như mật ngọt lặng lẽ vuốt ve... Thi thoảng lại tủm tỉm cười một mình, thi thoảng lại rơm rớm nước mắt - hệt như một người dở hơi đang yêu.

HÀM ANH

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI