Ngành công nghiệp K-pop ngày càng suy yếu

04/05/2024 - 19:39

PNO - Xem các sản phẩm của các nhóm nhạc K-pop hiện tại dễ dàng nhận thấy sự na ná từ concept cho đến thể loại, khiến người hâm mộ ngày càng ngao ngán.

Nhóm nhạc nữ Le Sserafim vấp phải hàng loạt chỉ trích vì diễn live quá tệ.
Nhóm nhạc nữ Le Sserafim vấp phải hàng loạt chỉ trích vì diễn live quá tệ

Chú trọng doanh số, chất lượng giảm sút

Những năm gần đây, ngoài BTS và Blackpink thì hầu hết các nhóm nhạc K-pop không tạo được tiếng vang lớn trên thị trường quốc tế, dù được đầu tư khá nhiều.

Rất nhiều chuyên gia đã chỉ ra những điểm yếu tồn tại mà làng nhạc Hàn Quốc đang phải đối mặt: sự sáng tạo eo hẹp, các nhóm thiếu khả năng trình diễn live và quá chú trọng khai thác thương mại.

Khi các nhóm nhạc thần tượng ngày càng phát triển, những điểm tương đồng của họ càng trở nên rõ ràng hơn, và hiển nhiên người hâm mộ càng xem xét kỹ lưỡng khả năng thanh nhạc của các idol.

Điển hình là tranh cãi mới nhất xoay quanh tài năng của nhóm nhạc nữ Le Sserafim, khi 5 cô nàng hát quá tệ tại lễ hội âm nhạc Coachella. Dù diện những bộ trang phục đắt tiền đến từ hãng Louis Vuitton nhưng giọng hát tệ hại của họ lại trở thành điểm nhấn từ điếc tông, hát hụt hơi, hát nhỏ hơn nhạc đệm…

Điểm tương đồng trong vũ đạo của NewJeans và ILLIT
Điểm tương đồng trong vũ đạo của NewJeans và ILLIT

Sự xuống dốc tính độc đáo và sáng tạo được nhận thấy rõ khi các công thức sản xuất trở nên đồng nhất, nhiều MV ca nhạc có ý tưởng cứ na ná nhau. Điều này khiến người hâm mộ không khỏi thất vọng, khi so sánh các nhóm nhạc hiện tại với các bậc tiền bối của họ trước đó đã thành công vì cá tính và có chất riêng như Bigbang, 2NE1…

Trên các nền tảng như YouTube, rất nhiều các video so sánh vũ đạo của ILLIT và NewJeans, cả hai nhóm đều thuộc các công ty con của HYBE, đang gây chú ý. Các khán giá nếu để ý kỹ có thể ghi nhận những điểm tương đồng trong các bước nhảy của họ, chẳng hạn như những điểm tương đồng trong video ca nhạc Magnetic (2024) của ILLIT và Ditto (2022) của NewJeans.

Các chuyên gia tin rằng khi các công ty K-pop ngày càng thâm nhập sâu vào thị trường chứng khoán, xu hướng hướng tới một phong cách âm nhạc cụ thể, dễ dàng thu được lợi nhuận ngày càng tăng. Nhưng đây cũng là con dao hai lưỡi, khiến các nhóm nhạc không thực sự làm khán giả nhớ.

Lee Dong-jun, nhà nghiên cứu thỉnh giảng tại Viện Nghiên cứu châu Á của Đại học Quốc gia Seoul, người đã lấy bằng tiến sĩ với luận án về K-pop, nhấn mạnh những tranh cãi đạo nhái ý tưởng gần đây giữa HYBE và Ador càng cho thấy ngành công nghiệp K-pop, chỉ tập trung vào việc mở rộng số lượng bằng cách sử dụng các công thức thành công tương tự, mà thiếu sự đầu tư về chất lượng nội dung.

Nhóm nhạc đàn em Blackpink BabyMonster ra mắt sản phẩm mới nhưng tiếp tục gây thất vọng.
Nhóm nhạc đàn em Blackpink là BabyMonster tiếp tục gây thất vọng trong các sản phẩm âm nhạc mới nhất

Thiếu người kế thừa

Sự khủng hoảng của làng nhạc K-pop cũng được thấy rõ khi BTS hiện đang nhập ngũ và các thành viên Blackpink tập trung cho các sản phẩm solo của mình. Hiện tại, không một sản phẩm nào của các nhóm nhạc được dự báo là sẽ kế thừa các bậc đàn anh, đàn chị như BabyMonster và TXT gây tiếng vang, mà ngược lại thậm chí còn bị chê flop…

BTS nhập ngũ để lại khoảng trống lớn cho làng nhạc K-pop.
BTS nhập ngũ để lại khoảng trống lớn cho làng nhạc K-pop

Quá chú trọng vào vấn đề khai thác thương mại cũng khiến các nhóm nhạc mới của K-pop thiếu đi điểm nhấn, tính cá nhân riêng.

Tác giả Ahn Hee-je, người đã viết về văn hóa tiêu dùng của K-pop trong cuốn sách Hesitant Love, chỉ ra rằng: "Các công ty K-pop đang cố gắng kiểm soát tình cảm của người hâm mộ dành cho nghệ sĩ một cách trực tiếp thông qua nền tảng, thay vì củng cố fandom (cộng đồng người hâm mộ) thông qua sản phẩm âm nhạc của họ. Xu hướng này ngày càng phát triển khiến sự đa dạng nội dung càng trở nên khó khăn hơn”.

Hiện tại, các công ty quản lý hàng đầu đang tăng cường hoạt động kinh doanh nền tảng fandom của họ. Weverse của HYBE và Bubble của SM, những dịch vụ trung gian giao tiếp giữa nghệ sĩ và người hâm mộ có tính phí, là những ví dụ điển hình.

Hương Chung

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI