Phó giám đốc Sở GDĐT TPHCM khẳng định không ban hành đề minh hoạ tuyển sinh lớp 10

04/05/2024 - 20:45

PNO - Ngày 4/5, ông Nguyễn Bảo Quốc- Phó giám đốc Sở GD-ĐT TPHCM khẳng định, Sở GD-ĐT không ban hành đề thi minh hoạ tuyển sinh vào lớp 10 năm 2024.

Ông Nguyễn Bảo Quốc thông tin, trong nhiều năm nay, Sở GD-ĐT TPHCM không ban hành đề thi mẫu, đề thi thử trong kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 ở cả 3 môn thi tuyển sinh văn, toán và ngoại ngữ. Các đề thi thử, thi mẫu các môn thi tuyển sinh trên mạng xã hội được “gắn mác” là đề thi thử của Sở GD-ĐT TPHCM đều không phải do Sở GD-ĐT ban hành.

Việc định hướng cấu trúc, ma trận đề thi, nội dung kiến thức trong đề thi ở từng môn thi đã được phòng chuyên môn của sở thông báo rất cụ thể đến hội đồng bộ môn thành phố, phòng GD-ĐT các quận, huyện và TP Thủ Đức. Từ định hướng này, các phòng GD-ĐT, trường THCS đã xây dựng chiến lược dạy và học ngay từ sớm, giúp học sinh tiệm cận được với ma trận, kiến thức của đề thi tuyển sinh trong cả 3 môn thi tuyển sinh mà không cần phải có thêm đề thi mẫu, thi thử do Sở GD-ĐT ban hành.

Sở GD-ĐT TPHCM không. ban hành đề thi minh hoạ vào lớp 10 TPHCM năm 2024
Sở GD-ĐT TPHCM không ban hành đề thi minh hoạ vào lớp 10 TPHCM năm 2024

“Dù Sở GD-ĐT không ban hành đề thi thử song hàng năm hội đồng bộ môn môn toán của thành phố đều có biên soạn các bộ đề tham khảo trong môn học này, bám sát cấu trúc và định hướng của đề thi tuyển sinh vào lớp 10 môn toán. Mỗi địa phương sẽ biên soạn khoảng 3 đề và được tập hợp lại thành một ngân hàng dữ liệu đề tham khảo chất lượng, gửi đến các trường THCS trên địa bàn thành phố. Từ đó, giúp giáo viên có thêm nguồn tài liệu giảng dạy chất lượng để rèn luyện cho học sinh làm quen các dạng bài; học sinh có thêm nguồn tư liệu để ôn tập, rèn luyện và hình thành kỹ năng làm bài”- ông Quốc nói thêm.

Tránh học thêm theo kiểu “chạy show”

Để bước vào kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 đạt kết quả tốt, ông Nguyễn Bảo Quốc khuyên học sinh cần hệ thống lại kiến thức trong từng môn thi, bám sát theo ma trận, cấu trúc đề thi. Phần kiến thức nào chưa nắm vững, còn hổng thì lên kế hoạch ôn tập, với sự hỗ trợ của thầy cô bộ môn. Việc ôn tập ở 3 môn thi cần khoa học, sắp xếp thời gian hợp lý, đảm bảo sức khỏe.

Theo ông Quốc, vào thời điểm nước rút chuẩn bị cho kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10, phụ huynh thường có xu hướng cho con đi học thêm, luyện thi ở trung tâm, nhất là với các môn học được đánh giá là con em mình còn chưa vững vàng, chưa tự tin.

Tuy nhiên, ông khuyên rằng việc đưa con đi học thêm cũng cần phải vừa sức với các em, để các em có thời gian nghỉ ngơi, tránh việc đưa con đi học thêm quá nhiều ở các trung tâm theo kiểu “chạy show”. Bởi điều này có thể sẽ gây tác dụng ngược, tạo thêm áp lực về kỳ thi tuyển sinh cho học sinh. Đặc biệt là việc học thêm quá nhiều các em sẽ không có thời gian để ôn và hệ thống lại kiến thức, kiến thức chỉ dừng ở việc nhớ “mang máng”, có khi “chữ thầy lại trả thầy".

“Để con có tâm lý tốt nhất bước vào kỳ thi, phụ huynh cần đồng hành cùng con, quan tâm và thường xuyên động viên con nỗ lực. Việc tạo sức ép, so sánh con em mình với bạn bè chỉ càng tạo thêm cho các em áp lực, có thể ảnh hưởng đến tâm lý các em tham gia trong kỳ thi. Đối với việc lựa chọn nguyện vọng, phụ huynh cùng con đưa ra lựa chọn chứ không nên áp đặt con chọn nguyện vọng theo mong muốn của bản thân”- ông Quốc nhắn gửi.

Lãnh đạo Sở GD-ĐT TPHCM nhận định, điều quan trọng nhất là phụ huynh học sinh cần đánh giá được đúng năng lực thực sự của con em mình, cùng với điều kiện gia đình, mục tiêu định hướng nghề nghiệp để cùng với con chọn ngã rẽ phù hợp, có thể là tiếp tục học lớp 10 THPT công lập hay ngoài công lập, GDTX, nghề... Bất cứ hướng đi nào cũng đều có thể dẫn đến đích thành công, quan trọng là cách thức học tập, mục tiêu và nỗ lực của mỗi học sinh.

Ông Nguyễn Bảo Quốc- Phó giám đốc Sở GD-ĐT TPHCM
Ông Nguyễn Bảo Quốc- Phó giám đốc Sở GD-ĐT TPHCM

Cấu trúc đề thi ổn định

"Đề thi tuyển sinh vào lớp 10 TPHCM năm 2024 ở cả 3 môn thi văn, toán, ngoại ngữ đều có cấu trúc, mức độ kiến thức ổn định, tương tự như năm 2023; 70% kiến thức đề thi ở mức thông hiểu, nhận biết, 30% còn lại ở mức độ vận dụng, vận dụng cao nhằm phân hóa học sinh.

Định hướng dạy và học gắn với phát triển năng lực học sinh vẫn sẽ tiếp tục được thể hiện rõ nét trong đề thi tuyển sinh. Đối với từng môn thi, đề thi sẽ không dừng ở việc kiểm tra kiến thức môn học thuần túy mà kiến thức của môn học trong đề thi được gắn với các vấn đề thực tế cuộc sống, qua đó kiểm tra tư duy, năng lực vận dụng kiến thức để giải quyết vấn đề thực tế đặt ra trong đề thi. Để có thể làm được đề thi tuyển sinh, đòi hỏi học sinh trong quá trình học phải thực hành, không thể học tủ, học vẹt, học theo kiểu ghi nhớ máy móc”- ông Nguyễn Bảo Quốc - Phó giám đốc Sở GD-ĐT TPHCM cho biết.

Quốc Trung

 

news_is_not_ads=

cachecache BAOPNO_GET_NEWS_FEATURE_BY_CATEtuyensinhvi /strCate=tuyensinh

cachecache BAOPNO_GET_NEWS_FEATURE_BY_CATEsukienvandevi /strCate=sukienvande
TIN MỚI

cachecache BAOPNO_GET_NEWS_FEATURE_BY_CATEgiaoducvi /strCate=giaoduc