Quản lý thuốc lá điện tử - Không thể thí điểm chất gây nghiện!

04/05/2024 - 14:23

PNO - ĐBQH Nguyễn Anh Trí bức xúc cho rằng, tác hại của thuốc lá điện tử, thuốc lá nung nóng đã "rõ như ban ngày", không thể thí điểm chất gây nghiện.

Phiên
Phiên giải trình trách nhiệm quản lý nhà nước về phòng, chống tác hại của thuốc lá điện tử, thuốc lá nung nóng, sáng 4/5

Nhiều ý kiến đồng tình cấm thuốc lá điện tử

Sáng 4/5, tại Nhà Quốc hội, Ủy ban Văn hóa giáo dục và Ủy ban Xã hội của Quốc hội tổ chức Phiên giải trình trách nhiệm quản lý nhà nước về phòng, chống tác hại của thuốc lá điện tử, thuốc lá nung nóng.

Nêu quan điểm tại phiên giải trình, Bộ trưởng Bộ Y tế Đào Hồng Lan khẳng định, thuốc lá điện tử, thuốc lá nung nóng và thuốc lá thông thường đều rất nguy hại. Hàng năm, có khoảng 40.000 người tử vong vì thuốc lá truyền thống. Tuy nhiên, có tình trạng phối trộn nhiều hương liệu, thậm chí chất gây nghiện vào thuốc lá thế hệ mới, do đó, nếu để lan rộng thì tác hại khôn lường, cần phải có chế tài mạnh ngay từ bây giờ. Quan điểm của Bộ Y tế trong suốt thời gian qua vẫn là phải cấm sản phẩm này.

Bộ Y tế đề xuất Chính phủ trình Quốc hội ban hành nghị quyết cấm sản xuất, kinh doanh, nhập khẩu, quảng cáo thuốc lá điện tử, thuốc lá nung nóng và các sản phẩm thuốc lá mới khác có thể sẽ xuất hiện trong tương lai.

Đồng quan điểm với Bộ Y tế, thiếu tướng Trần Nguyên Quân - Phó cục trưởng Cục Pháp chế và cải cách hành chính, tư pháp (Bộ Công an) - phân tích, chi phí mua thuốc lá điện tử và chi phí điều trị cho bệnh nhân tốn kém. Bên cạnh đó, các đối tượng phạm tội ma túy thường lợi dụng để đưa chất ma túy vào thuốc lá điện tử. Thông qua các báo cáo từ năm 2021 tới nay, các vụ việc này ngày càng gia tăng và tính chất phức tạp hơn.

“Thực tế, tỉ lệ thanh thiếu niên sử dụng thuốc lá điện tử và thuốc lá nung nóng rất phổ biến. Ở trường học, khu vui chơi, giải trí, số lượng dùng thuốc lá điện tử có khi nhiều hơn thông thường. Tỉ lệ này gia tăng đáng lo ngại” - vị này lo ngại. Do đó, Bộ Công an đề xuất nên cấm sản xuất và kinh doanh hoàn toàn loại sản phẩm này.

Trong khi đó, bà Phan Thị Thắng - Thứ trưởng Bộ Công Thương - thông tin, cho tới nay, Bộ chưa cấp phép nhập khẩu với thuốc lá điện tử và thuốc lá nung nóng. Bộ Công Thương cũng đang đề xuất thận trọng, theo hướng thí điểm quản lý thuốc lá điện tử, thuốc lá nung nóng với mục tiêu ngăn chặn tình trạng hàng nhập lậu, hàng giả xuất hiện nhiều thị trường, trong khi chế tài xử phạt hiện hành còn quá nhẹ.

Thứ trưởng Phan Thị Thắng khẳng định, Bộ Công Thương luôn quan tâm tới vấn đề sức khỏe của người dân, nhưng ở góc độ quản lý, nếu xử phạt thuốc lá chưa có quy định thì cần phải đưa ra để quản lý chặt chẽ hơn.

Tác hại của thuốc lá điện tử đã... rõ như ban ngày

Bộ trưởng Bộ Y tế Đào Hồng Lan cho rằng, không phải
Bộ trưởng Bộ Y tế Đào Hồng Lan cho rằng, với các kinh nghiệm quốc tế, không phải băn khoăn khi cấm sản xuất, lưu hành các sản phẩm thuốc lá thế hệ mới

Tại phiên họp, ĐBQH Nguyễn Anh Trí (đoàn Hà Nội) chỉ ra, từ năm 2020, Bộ Y tế có nhiều văn bản, đề xuất kiến nghị cấm thuốc lá điện tử. Ông cho rằng, với những công trình mẫu có số lượng lớn, nghiên cứu công phu, đủ để kết luận không cho phép sản phẩm này được lưu hành.

ĐBQH Nguyễn Anh Trí cũng chia sẻ thấy kỳ lạ vì “tại sao lại thí điểm chất gây nghiện!”. Bởi các công trình nghiên cứu đã chỉ ra “rõ như ban ngày”: có tới hơn 3 vạn chất phối trộn, trong đó có hơn 3 ngàn chất gây nghiện được tìm thấy trong thuốc lá điện tử.

“Thuốc lá điện tử, thuốc lá nung nóng đang lan trên thế giới với “tốc độ điện tử”, chóng mặt. Sản phẩm này có hại toàn diện, rõ ràng, không có chút bào chữa nào cả. Chúng ta đừng thảo luận sản phẩm này có hại hay không nữa bởi không thể tìm ra ưu điểm. Không thể có một chút nhân nhượng với sản phẩm này” - ĐBQH Nguyễn Anh Trí bức xúc và đề nghị phải cấm ngay và cấm triệt để thuốc lá thế hệ mới.

Bộ trưởng Đào Hồng Lan cũng băn khoăn: "Với trào lưu mới, tập trung chính ở thế hệ trẻ có nên mở ra cho thử, thí điểm hay không? Mai sau mở ra rồi mà không dừng lại được lúc đó ai chịu trách nhiệm trước sinh mạng, tính mạng của người dân Việt Nam? Chúng tôi đề nghị cân nhắc hết sức kỹ lưỡng".

Dẫn thông tin từ Tổ chức Y tế thế giới về kinh nghiệm quốc tế, Bộ trưởng Bộ Y tế khẳng định, không phải băn khoăn, suy nghĩ nhiều nếu cấm thuốc lá điện tử. Cũng như ma túy, sản phẩm này cần cấm ngay từ đầu, thể hiện rõ quan điểm và ai sử dụng sẽ có chế tài xử lý vi phạm.

M.Quang

 

news_is_not_ads=

cachecache BAOPNO_GET_NEWS_FEATURE_BY_CATEgocnhinvi /strCate=gocnhin

cachecache BAOPNO_GET_NEWS_FEATURE_BY_CATEdungquenhovi /strCate=dungquenho
TIN MỚI

cachecache BAOPNO_GET_NEWS_FEATURE_BY_CATEthoisuvi /strCate=thoisu