“Vẻ đẹp của nước”- để thêm yêu dòng chảy của nước, của lịch sử và văn hóa đô thị

03/05/2024 - 07:15

PNO - Ngày 2/5, Báo Phụ nữ TPHCM phối hợp với Tổng công ty Cấp nước Sài Gòn TNHH MTV (SAWACO) và Công ty cổ phần Đầu tư và Kinh doanh Nước sạch Sài Gòn (SWIC) tổ chức họp báo công bố cuộc thi viết với chủ đề “Vẻ đẹp của nước”.

Ngày 2/5, Báo Phụ nữ TPHCM phối hợp với Tổng công ty Cấp nước Sài Gòn TNHH MTV (SAWACO) và Công ty cổ phần Đầu tư và Kinh doanh Nước sạch Sài Gòn (SWIC) tổ chức họp báo công bố cuộc thi viết với chủ đề “Vẻ đẹp của nước”.

Cuộc thi nhằm giới thiệu đến cộng đồng những hình ảnh, thành tựu và nỗ lực của ngành cấp nước Sài Gòn - TPHCM trong hành trình cung ứng nước sạch cho người dân thành phố.

Quang cảnh buổi phát động cuộc thi 'Vẻ đẹp của nước- ẢNH: VĂN BÍCH
Quang cảnh buổi phát động cuộc thi "Vẻ đẹp của nước"- ẢNH: VĂN BÍCH

Cùng kiến tạo lối sống xanh

“Những hạt mưa sáng nay mang đến niềm hy vọng rằng, TPHCM cũng như cả nước sẽ sớm đi qua mùa khô hạn. Tuy vậy, tôi hiểu rằng, cần thêm rất nhiều cơn mưa nặng hạt nữa mới có thể giúp ngành cấp nước thành phố bớt đi những nhọc nhằn, áp lực trong việc đảm bảo nguồn cung cấp nước sạch liên tục và an toàn cho người dân” - bà Phạm Thị Vân Anh - Phó tổng biên tập Báo Phụ nữ TPHCM - trải lòng tại buổi họp báo.

Theo bà Vân Anh, trong suốt chặng đường 150 năm hình thành và phát triển, ngành cấp nước Sài Gòn - TPHCM đã nỗ lực bền bỉ mới đảm bảo được nhu cầu sử dụng nước sạch ngày càng tăng với yêu cầu chất lượng ngày càng cao của cư dân. Cuộc thi "Vẻ đẹp của nước” sẽ là dịp để nhìn nhận, tôn vinh những thành tựu, cố gắng, giá trị đẹp đẽ của ngành cấp nước.

Hơn thế nữa, ban tổ chức cuộc thi mong muốn, qua những bài viết ấy, người dân sẽ thấu hiểu để trân trọng và tiết kiệm hơn khi sử dụng nước - một loại tài nguyên hữu hạn; giữ gìn nguồn nước thô, tránh hành vi làm ô nhiễm nguồn nước. "Khi những bài viết này lan tỏa, cũng là việc chúng ta đang góp phần cùng kiến tạo lối sống xanh” - bà Vân Anh khẳng định.

Ông Nguyễn Thanh Sử - Phó tổng giám đốc SAWACO - cho biết, trong suốt chiều dài phát triển, ngành cấp nước đã có nhiều nỗ lực và đổi thay tích cực, toàn diện. Nổi bật là hoạt động nghiên cứu, ứng dụng khoa học công nghệ trong nâng cao hiệu quả hoạt động, phù hợp với xu hướng phát triển chung.

Cụ thể, SAWACO và các công ty thành viên đã không ngừng phát triển, đổi mới và ứng dụng công nghệ thông tin vào công tác quản lý hệ thống cấp nước, cải tiến công nghệ xử lý nước hiện đại, cải tiến quy trình, thủ tục, cải cách hành chính, dịch vụ chăm sóc khách hàng và chú trọng giảm thất thoát nước, đảm bảo cung cấp nước sạch, an toàn, liên tục cho nhân dân thành phố.

Ông Nguyễn Thanh Sử kỳ vọng, cuộc thi là cơ hội đối thoại, tương tác giữa người dân thành phố đối với ngành nước để ngành hiểu hơn những mong muốn của người dân và cố gắng hơn nữa trong việc đáp ứng những kỳ vọng đó. SAWACO mong muốn và hy vọng nhận được sự quan tâm, tham gia đông đảo của người dân, nhằm lan tỏa nét đẹp của ngành cấp nước thành phố trong chặng đường hình thành, xây dựng và phát triển; giúp cho nhân dân thành phố hiểu rõ hơn về ngành, từ đó có sự đồng cảm, chia sẻ với những nỗ lực vượt qua khó khăn của ngành.

Dòng nước - dòng chảy của lịch sử, văn hóa đô thị

Tiến sĩ khoa học, kiến trúc sư Ngô Viết Nam Sơn khẳng định, đối với 1 đô thị như TPHCM, nước có vai trò đặc biệt quan trọng không chỉ trong việc cung cấp nước mà cả trong giao thông thủy cũng như cảnh quan đô thị.

Từ đó, cuộc thi không chỉ tôn vinh giá trị của nước, vai trò của ngành nước mà còn mang ý nghĩa gắn kết quá trình phát triển của thành phố, giúp người dân hiểu được lịch sử phát triển cũng như nhìn thấy được vai trò quan trọng của nước đối với đời sống kinh tế xã hội.

“Từ chỗ thấy được giá trị của nước, sẽ có những tác động tích cực đến hành xử đối với nguồn nước, ngành nước. Cuộc thi sẽ đóng góp cái nhìn mới, sáng tạo về vai trò của nước đối với đô thị” - ông Ngô Viết Nam Sơn kỳ vọng.

Từ góc độ quy hoạch đô thị, ông Ngô Viết Nam Sơn gợi ý, rất nhiều khía cạnh mà bạn đọc có thể khai thác cho cuộc thi, như vai trò của nước đối với đời sống gia đình hằng ngày; chuyện ở cộng đồng nào đó đang cần nước sinh hoạt; vai trò của nước ở những vùng đất mới; vai trò quan trọng trong việc cung cấp nguồn nước cho TPHCM từ sông Đồng Nai, sông Sài Gòn, hồ Trị An, hồ Dầu Tiếng; cách ứng xử đối với các công trình nước…

Nhà văn Bùi Tiểu Quyên thì cho rằng, cuộc thi đã chọn tên gọi rất uyển chuyển là “Vẻ đẹp của nước”. Đây là chủ đề hay, gợi hình, không chỉ thể hiện dòng chảy của dòng nước sinh hoạt, ngành nghề, mà còn là dòng chảy của lịch sử, văn hóa thành phố, là câu chuyện của những con người, những cống hiến, của sự dấn thân và những thử thách, khó khăn mà những người công nhân cấp nước và lãnh đạo ngành nước đã trải qua để có những thành tựu ngày hôm nay.

Bà Lý Việt Trung - Tổng biên tập Báo Phụ nữ TPHCM - chia sẻ: “Chúng tôi tin rằng cuộc thi sẽ thành công, nhận được nhiều bài dự thi của anh chị em đồng nghiệp, tất cả bạn đọc. Cùng với đó, các cán bộ, nhân viên đang công tác và đã nghỉ hưu của SAWACO cũng sẽ có nhiều câu chuyện hay, xúc động, ý nghĩa để lan tỏa những điều ngành cấp nước đã làm trong quá khứ, đang làm cho ngày hôm nay và mai sau”.

Một cuộc thi rất ý nghĩa

"Vẻ đẹp của nước" là cuộc thi rất ý nghĩa nhằm lan tỏa những thành tựu của ngành cấp nước và tuyên truyền đến người dân về ý thức bảo vệ nguồn nước, bảo vệ môi trường. Cuộc thi là hoạt động đúng hướng của Báo Phụ nữ TPHCM, bởi ngoài ý nghĩa chính trị xã hội, còn góp phần lan tỏa uy tín, thương hiệu của tờ báo, cung cấp những thông tin khác biệt đến bạn đọc.
Ông Nguyễn Tấn Phong - Chủ tịch Hội Nhà báo TPHCM

Các thành viên ban tổ chức, ban giám khảo, các nhà báo, nhà văn tham dự lễ phát động - ẢNH: VĂN BÍCH
Các thành viên ban tổ chức, ban giám khảo, các nhà báo, nhà văn tham dự lễ phát động - ẢNH: VĂN BÍCH

THỂ LỆ CUỘC THI VIẾT “VẺ ĐẸP CỦA NƯỚC”

1. Đối tượng dự thi
Cuộc thi không hạn chế đối tượng dự thi (trừ thành viên ban
giám khảo).

2. Nội dung
- Về những nỗ lực của ngành cấp nước TPHCM trong việc đảm bảo cung cấp nước sạch mỗi ngày, đáp ứng nhu cầu sinh hoạt và sản xuất của nhân dân thành phố.
- Tình cảm, ký ức của nhân dân về những đổi thay tích cực của ngành cấp nước TPHCM trong chiều dài phát triển, phục vụ cung cấp nước sạch cho nhân dân.
- Câu chuyện về sử dụng nước tiết kiệm, hiệu quả; giá trị của dòng nước mát lành đối với sự sống và sức khỏe cộng đồng...

3. Quy định về tác phẩm dự thi
- Tác phẩm dự thi là các bài phóng sự, ghi chép, tường thuật, bình luận, xã luận, tùy bút, bút ký, tản văn… của 1 tác giả hoặc nhóm tác giả theo chủ đề cuộc thi. (Lưu ý: Ban tổ chức không nhận tác phẩm là thơ hoặc nhạc).
- Tác phẩm dự thi dài từ 800 chữ đến không quá 1.800 chữ, được viết tay rõ ràng hoặc đánh máy bằng tiếng Việt trên khổ giấy A4.
- Bài dự thi sử dụng ngôn ngữ trong sáng, thuần Việt, phù hợp thuần phong mỹ tục, không vi phạm pháp luật Việt Nam.
- Tác phẩm dự thi chưa được công bố trên bất kỳ phương tiện thông tin đại chúng nào, không có tranh chấp bản quyền; thông tin trong tác phẩm phải chính xác.
- Tác phẩm gửi về dự thi phải ghi rõ tên tác giả, bút danh (nếu có), năm sinh, giới tính, địa chỉ liên hệ, số điện thoại và địa chỉ email (nếu có).

4. Cách thức gửi bài dự thi
- Tác phẩm dự thi gửi qua email: toasoan@baophunu.org.vn
hoặc gửi về Báo Phụ nữ TPHCM, số 311 Điện Biên Phủ, phường 4, quận 3, TPHCM.
- Số điện thoại của ban tổ chức cuộc thi: 0913 15 93 15.

5. Thời gian gửi bài dự thi
- Từ ngày 2/5 đến 2/8/2024.

6. Cơ cấu giải thưởng
- 1 giải Nhất: trị giá 10 triệu đồng.
- 1 giải Nhì: trị giá 6 triệu đồng.
- 2 giải Ba: mỗi giải trị giá 4 triệu đồng.
- 8 giải Khuyến khích: mỗi giải trị giá 2 triệu đồng.
Lưu ý: Người nhận giải sẽ chịu các loại thuế, phí liên quan theo quy định hiện hành.

7. Một số quy định khác
- Ban tổ chức được sử dụng bài viết dự thi đăng tải trên Báo Phụ nữ TPHCM và phục vụ cho các hoạt động quảng bá, tuyên truyền của SAWACO. Bài viết được đăng tải trên Báo Phụ nữ TPHCM sẽ được chi trả nhuận bút theo quy định.
- Tác giả hoặc nhóm tác giả dự thi tự chịu trách nhiệm về bản quyền đối với bài dự thi của mình cũng như tính chính xác trong tác phẩm. Ban tổ chức không chịu trách nhiệm về tranh chấp liên quan đến bản quyền, các khiếu nại liên quan đến tác phẩm và nhân vật trong tác phẩm. Nếu phát hiện sai phạm, ban tổ chức sẽ thu hồi nhuận bút, giải thưởng.
- Ban tổ chức không hoàn trả bản thảo, hình ảnh của tác phẩm dự thi.
- Trong quá trình tổ chức cuộc thi, nếu có những vấn đề phát sinh ngoài quy định của thể lệ này, ban tổ chức sẽ bổ sung, điều chỉnh phù hợp với thực tiễn.
- Trường hợp tác phẩm được trao giải sau đó bị phát hiện vi phạm về bản quyền, ban tổ chức sẽ xem xét thu hồi giải thưởng và thông báo rộng rãi trên các phương tiện thông tin đại chúng.
- Ban tổ chức có quyền gỡ bỏ bài thi của người tham dự nếu có phát hiện sai quy chế...

Thiên Thanh

 

news_is_not_ads=

cachecache BAOPNO_GET_NEWS_FEATURE_BY_CATEgocnhinvi /strCate=gocnhin

cachecache BAOPNO_GET_NEWS_FEATURE_BY_CATEdungquenhovi /strCate=dungquenho
TIN MỚI

cachecache BAOPNO_GET_NEWS_FEATURE_BY_CATEthoisuvi /strCate=thoisu