Công bố cuộc thi viết "Vẻ đẹp của nước"

02/05/2024 - 11:20

PNO - Ngày 2/5, Báo Phụ nữ TPHCM phối hợp với Tổng Công ty Cấp nước Sài Gòn TNHH MTV (SAWACO) và Công ty cổ phần Đầu tư và Kinh doanh Nước sạch Sài Gòn (SWIC) tổ chức họp báo công bố cuộc thi viết với chủ đề “Vẻ đẹp của nước”.

Xem clip:

Quang cảnh buổi họp báo
Quang cảnh buổi họp báo

Cuộc thi nhằm giới thiệu đến cộng đồng về hình ảnh, những thành tựu, nỗ lực của ngành cấp nước Sài Gòn – TPHCM trong hành trình phục vụ, đảm bảo cung ứng nước sạch cho người dân thành phố. Hoạt động hướng đến kỷ niệm 150 ngành cấp nước Sài Gòn – TPHCM và 50 năm ngày giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước.

Ông Nguyễn Tấn Phong - Chủ tịch Hội Nhà Báo TPHCM phát biểu tại sự kiện
Ông Nguyễn Tấn Phong - Chủ tịch Hội Nhà Báo TPHCM phát biểu tại sự kiện

Nhận định về cuộc thi, ông Nguyễn Tấn Phong – Chủ tịch Hội Nhà báo TPHCM - cho biết, cuộc thi hết sức ý nghĩa. Theo ông, lâu nay, ngành cấp nước làm rất nhiều việc để đảm bảo cung ứng nước đến từng nhà. Tuy nhiên, rất ít thông tin về những thành tựu, hiệu quả của ngành nước được người dân biết và hiểu. Từ góc độ của mình, Hội Nhà Báo TPHCM sẽ thông tin về cuộc thi đến các phóng viên, nhà báo cũng như nhiều đối tượng.

Chủ tịch Hội Nhà báo TPHCM nhận định, cuộc thi mang cái tên rất hay, vừa thể hiện đúng bản chất của nước, vừa hết sức phụ nữ. Ông cho rằng đây là hoạt động đúng hướng của báo Phụ nữ TPHCM, bởi ngoài ý nghĩa chính trị xã hội, còn góp phần lan tỏa uy tín, thương hiệu của tờ báo, cung cấp những thông tin khác biệt đến bạn đọc.

Với vai trò, chức năng của Hội Nhà báo, ông Nguyễn Tấn Phong cho biết sẽ hết lòng ủng hộ cuộc thi bằng cách kêu gọi các liên chi hội nhà báo ở các cơ quan báo chí, để các phóng viên chuyên nghiệp có thể tham gia nhiều hơn, góp phần giúp cuộc thi thành công tốt đẹp.

Nói về cuộc thi, bà Phạm Thị Vân Anh - Phó Tổng biên tập Báo Phụ nữ TPHCM - cho rằng, các nhà máy SAWACO hiện đang rất nhiều áp lực, khi vừa đảm bảo cấp nước cho nhân dân thành phố, vừa chia sẻ cho nhân dân miền Tây đang căng mình gánh chịu đợt hạn kéo dài.

Điều đó cho thấy, chặng đường 150 năm qua của SAWACO có rất nhiều khó khăn, thăng trầm. Do đó, để đảm bảo việc cung ứng nước cho người dân thành phố, cần phải có những nỗ lực bền bỉ từ phía Tổng Công ty Cấp nước Sài Gòn.

Bà Phạm Thị Vân Anh - Phó tổng biên tập Báo Phụ Nữ TPHCM - chia sẻ về cuộc thi
Bà Phạm Thị Vân Anh - Phó tổng biên tập Báo Phụ nữ TPHCM - chia sẻ về cuộc thi

"Chúng tôi mong muốn qua những thành tựu, công trình, tấm gương của những cá nhân, tập thể, kêu gọi người dân phải biết trân trọng, tiết kiệm nguồn nước. Đó là thông điệp chính mà cuộc thi hướng đến.

Và thông điệp này, không cách nào chuyển tải tốt hơn qua những bài viết của nhà báo, nhà văn cũng như bạn đọc gửi đến Ban tổ chức. Tôi nghĩ rằng, thông qua những bài viết, chúng ta đang góp phần kiến tạo lối sống xanh", bà Phạm Thị Vân Anh nói.

Ông Nguyễn Thanh Sử - Phó Tổng giám đốc SAWACO - cam kết sẽ tạo điều kiện, cung cấp thông tin cho người tham gia dự thi
Ông Nguyễn Thanh Sử - Phó Tổng giám đốc SAWACO - cam kết sẽ tạo điều kiện, cung cấp thông tin cho người tham gia dự thi

Ông Nguyễn Thanh Sử - Phó tổng giám đốc SAWACO - khẳng định, thông qua cuộc thi, SAWACO hi vọng nhận được sự quan tâm, tham gia đông đảo của người dân thành phố, từ đó lan tỏa nét đẹp ngành cấp nước TPHCM trong chặng đường hình thành, xây dựng và phát triển, giúp nhân dân thành phố hiểu rõ hơn về ngành cấp nước, từ đó, có sự đồng cảm, chia sẻ với những nỗ lực vượt qua khó khăn của ngành cấp nước.

Đến với cuộc thi, SAWACO sẽ hết sức tạo điều kiện, hỗ trợ quảng bá, cung cấp thông tin ngành nước TPHCM để các tác giả có đề tài, tư liệu phục vụ bài viết dự thi.

Ban tổ chức cuộc thi tặng hoa đến các thành viên ban giám khảo
Ban tổ chức cuộc thi tặng hoa đến các thành viên Ban giám khảo

Là thành viên Ban giám khảo cuộc thi, kiến trúc sư Ngô Viết Nam Sơn nhận định, sự phát triển đô thị luôn luôn gắn kết với nước, do đó, đề tài cuộc thi hướng đến rất rộng. Đó có thể là vẻ đẹp con sông Đồng Nai, sông Sài Gòn - khởi nguồn của nguồn nước; đó có thể là bài viết phản ánh về những khó khăn ở các địa phương còn thiếu nước; hoặc những góp ý cho ngành nước những cách ứng xử đối với công trình nước, như các thủy đài hiện nay không sử dụng thì có thể chỉnh trang, cải tạo thành những công trình có ý nghĩa.

kiến trúc sư Ngô Viết Nam Sơn (trái) nhận định, sự phát triển đô thị luôn luôn gắn kết với nước
Kiến trúc sư Ngô Viết Nam Sơn (trái) nhận định, sự phát triển của đô thị luôn gắn kết với nước, do đó đề tài cuộc thi hướng đến rất rộng.

Theo nhà văn Bùi Tiểu Quyên, có 3 điều quan trọng trong tác phẩm được đánh giá là hay và ấn tượng, đó là cảm xúc sẽ giúp tác phẩm đọng lại ấn tượng trong lòng người đọc.

Thứ hai là những chi tiết đắt. Cuộc thi đã chọn tên gọi rất uyển chuyển là “vẻ đẹp của nước”. Đó là chủ đề hay, gợi hình tượng, không chỉ thể hiện dòng chảy của dòng nước sinh hoạt, mà còn là câu chuyện của những con người, những cống hiến, sự dấn thân và những thử thách mà người công nhân cấp nước và lãnh đạo ngành nước đã trải qua, để có thành tựu hôm nay.

Cuối cùng, ngoài những giá trị vật chất, lợi ích mà nước mang lại cho đời sống con người, thì giá trị tinh thần của nước chính là dòng chảy của lịch sử, văn hóa thành phố.

Nhà văn Bùi Tiểu Quyên, thành viên Ban giám khảo cuộc thi
Nhà văn Bùi Tiểu Quyên, thành viên Ban giám khảo cuộc thi

Cuộc thi diễn ra từ ngày 2/5 đến ngày 2/8/2024, không hạn chế đối tượng dự thi (trừ thành viên Ban giám khảo).

THỂ LỆ CUỘC THI VIẾT “VẺ ĐẸP CỦA NƯỚC”

1. Đối tượng dự thi

Cuộc thi không hạn chế đối tượng dự thi (trừ thành viên Ban giám khảo).

2. Nội dung

Về những nỗ lực của ngành cấp nước TPHCM trong việc đảm bảo cung cấp nước sạch mỗi ngày, đáp ứng nhu cầu sinh hoạt và sản xuất của nhân dân Thành phố.

Tình cảm, ký ức của nhân dân về những đổi thay tích cực của ngành cấp nước TPHCM trong chiều dài phát triển, phục vụ cung cấp nước sạch cho nhân dân.

Câu chuyện về sử dụng nước tiết kiệm, hiệu quả; Giá trị của dòng nước mát lành đối với sự sống và sức khỏe cộng đồng…

3. Quy định về tác phẩm dự thi

- Tác phẩm dự thi là các bài phóng sự, ghi chép, tường thuật, bình luận, xã luận, tùy bút, bút ký, tản văn… của 1 tác giả hoặc nhóm tác giả theo chủ đề cuộc thi. (Lưu ý: Ban tổ chức không nhận tác phẩm là thơ hoặc nhạc).

- Tác phẩm dự thi từ 800 chữ đến không quá 1.800 chữ, được viết tay rõ ràng hoặc đánh máy bằng tiếng Việt trên khổ giấy A4.

- Bài dự thi sử dụng ngôn ngữ trong sáng, ngôn ngữ thuần Việt, phù hợp thuần phong mỹ tục, không vi phạm pháp luật Việt Nam.

- Tác phẩm dự thi chưa được công bố trên bất kỳ phương tiện thông tin đại chúng nào, không có tranh chấp bản quyền; thông tin trong tác phẩm phải chính xác.

- Tác phẩm gửi về dự thi phải ghi rõ tên tác giả, bút danh (nếu có), năm sinh, giới tính, địa chỉ liên hệ, số điện thoại và địa chỉ email (nếu có).

4. Cách thức gửi bài dự thi

Tác phẩm dự thi gửi qua Email: toasoan@baophunu.org.vn hoặc gửi về Báo Phụ nữ TPHCM, số 311, Điện Biên Phủ, phường 4, quận 3, TPHCM.

Số điện thoại của Ban tổ chức cuộc thi: 0913 15 93 15.

5. Thời gian gửi bài dự thi

Từ ngày 2/5 đến 2/8/2024

6. Cơ cấu giải thưởng

1 giải Nhất: Trị giá 10 triệu đồng.

1 giải Nhì: Trị giá 06 triệu đồng.

2 giải Ba: Mỗi giải trị giá 04 triệu đồng.

8 giải Khuyến khích: Mỗi giải trị giá 2 triệu đồng.

Lưu ý: Người nhận giải sẽ chịu các loại thuế, phí liên quan theo quy định hiện hành

7. Một số quy định khác

Ban tổ chức được sử dụng bài viết dự thi đăng tải trên Báo Phụ nữ TPHCM và phục vụ cho các hoạt động quảng bá, tuyên truyền của SAWACO. Bài viết được đăng tải trên Báo Phụ nữ TPHCM sẽ được chi trả nhuận bút theo quy định.

Tác giả hoặc nhóm tác giả dự thi tự chịu trách nhiệm về bản quyền đối với bài dự thi của mình, cũng như tính chính xác trong tác phẩm. Ban tổ chức không chịu trách nhiệm về tranh chấp liên quan đến bản quyền, các khiếu nại liên quan đến tác phẩm và nhân vật trong tác phẩm. Nếu phát hiện sai phạm, ban tổ chức sẽ thu hồi nhuận bút, giải thưởng.

Ban tổ chức không hoàn trả bản thảo, hình ảnh của tác phẩm dự thi.

Trong quá trình tổ chức cuộc thi, nếu có những vấn đề phát sinh ngoài quy định của thể lệ này, ban tổ chức sẽ bổ sung, điều chỉnh cho phù hợp với thực tiễn.

Trường hợp tác phẩm được trao giải sau đó bị phát hiện vi phạm về bản quyền, Ban tổ chức sẽ xem xét thu hồi giải thưởng và thông báo rộng rãi trên các phương tiện thông tin đại chúng.

Ban tổ chức có quyền gỡ bỏ bài thi của người tham dự nếu có phát hiện bất kỳ dấu hiệu gian lận, sai quy chế…

Thu Lê. Ảnh: Nguyễn Quang

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI