TPHCM giảm 177 cơ sở giáo dục nghề nghiệp tư thục sau 4 năm

04/05/2024 - 13:22

PNO - Sau 4 năm, tổng số cơ sở giáo dục nghề nghiệp tư thục tại TPHCM từ 478 cơ sở giảm xuống còn 301 cơ sở.

Ông Dương Anh Đức - Phó chủ tịch UBND TPHCM - vừa ký văn bản gửi Bộ Lao động, Thương binh và Xã hội, báo cáo tình hình thực hiện chính sách xã hội hóa, huy động nguồn lực của xã hội trong lĩnh vực giáo dục nghề nghiệp trên địa bàn thành phố.

Theo đó, tính đến ngày 31/12/2023, toàn thành phố có 301 cơ sở giáo dục nghề nghiệp tư thục, gồm: 32 trường cao đẳng, 40 trường trung cấp, 49 trung tâm giáo dục nghề nghiệp, 180 cơ sở hoạt động giáo dục nghề nghiệp (giảm 177 cơ sở so với 4 năm trước).

Tính đến 31/12/2023, Thành phố Hồ Chí Minh có 301 cơ sở giáo dục nghề nghiệp tư thục
Tính đến cuối năm 2023, TPHCM có 301 cơ sở giáo dục nghề nghiệp tư thục - Ảnh minh họa: Trường cao đẳng Bách khoa Sài Gòn

Công tác tuyển sinh giai đoạn 2019-2023 của các cơ sở giáo dục nghề nghiệp tư thục đạt 803.444 người học, trên tổng số hơn 2 triệu người học nghề. Chất lượng đào tạo, nhất là hệ đào tạo chính quy trình độ cao đẳng, trung cấp đã được các doanh nghiệp chấp nhận.

Một số nghề thuộc lĩnh vực y tế như: Điều dưỡng, Dược sĩ, Y sĩ trình độ trung cấp được các cơ sở y tế công lập quan tâm tuyển dụng. Các nghề trình độ sơ cấp, đào tạo kỹ năng nghề dưới 3 tháng đáp ứng nhu cầu người học và doanh nghiệp, góp phần giải quyết việc làm cho thị trường lao động của thành phố.

Tuy nhiên, theo văn bản, chính sách xã hội hóa ở lĩnh vực giáo dục nghề nghiệp vẫn còn nhiều vướng mắc, chủ yếu là chính sách đất đai.

Quỹ đất sạch dành cho giáo dục và đào tạo tại thành phố không nhiều, đa phần được sử dụng cho các dự án xây dựng trường đại học, trường THPT nên các cơ sở giáo dục nghề nghiệp chưa có điều kiện để tiếp cận, để được giao đất hay cho thuê đất.

Phần nhiều các dự án trong lĩnh vực giáo dục nghề nghiệp sử dụng đất của các tổ chức, cá nhân tham gia góp vốn, thành lập trường, dẫn đến diện tích đất chưa đảm bảo theo quy định, hoặc một đơn vị lại có nhiều cơ sở đào tạo.

Bên cạnh đó, việc tiếp cận đối với các cơ sở nhà đất có nguồn gốc nhà, đất đang trong tình trạng không sử dụng cũng gặp khó khăn, vì các quy định trong quản lý và sử dụng tài sản công.

Việc đầu tư cơ sở vật chất, phương tiện kỹ thuật dạy học tại các cơ sở giáo dục nghề nghiệp tư thục chưa được các đơn vị dành sự quan tâm đúng mức.

Mặt khác, việc xác định ngành, nghề mũi nhọn, trọng tâm cũng chưa được các đơn vị quan tâm thực hiện, dẫn đến tình trạng lãng phí, xuống cấp ở một số ngành nghề đã tập trung đầu tư, nhưng lại không tuyển sinh được.

Công tác kiểm định chất lượng chưa được các cơ sở giáo dục nghề nghiệp tư thục quan tâm thực hiện, do đó, chưa nâng cao uy tín trong hoạt động đào tạo nghề, không tạo được lợi thế cạnh tranh trong tuyển sinh. Dẫn đến khó khăn trong việc duy trì hoạt động.

Trên cơ sở này, TPHCM đưa ra 7 giải pháp khuyến khích xã hội hóa các cơ sở giáo dục nghề nghiệp tư thục đến năm 2025. Như xây dựng cơ chế, chính sách cho phép các cơ sở giáo dục nghề nghiệp công và ngoài công lập được chủ động liên kết; xây dựng khung chính sách, hình thành hệ thống giáo dục nghề nghiệp hiện đại, chất lượng cao, gắn kết với doanh nghiệp.

Tăng cường tuyên truyền về chính sách xã hội hóa trong hoạt động giáo dục nghề nghiệp; truyền thông đến phụ huynh, học sinh, doanh nghiệp và xã hội về đơn vị.

Mở rộng hợp tác quốc tế, các mối liên kết với các doanh nghiệp; mở rộng mối quan hệ hợp tác đào tạo với doanh nghiệp, khu công nghiệp, khu chế xuất; phát triển chiến lược quy hoạch đất đai linh hoạt và hiệu quả.

Lãnh đạo TPHCM cũng kiến nghị các bộ, ngành xây dựng, hướng dẫn, cụ thể hóa cơ chế, chính sách cho thuê đất, giảm thuế, tạo điều kiện cho các cơ sở giáo dục nghề nghiệp tư thục đầu tư cơ sở vật chất, trang thiết bị đào tạo.

Trang Thư

 

news_is_not_ads=

cachecache BAOPNO_GET_NEWS_FEATURE_BY_CATEtuyensinhvi /strCate=tuyensinh

cachecache BAOPNO_GET_NEWS_FEATURE_BY_CATEsukienvandevi /strCate=sukienvande
TIN MỚI

cachecache BAOPNO_GET_NEWS_FEATURE_BY_CATEgiaoducvi /strCate=giaoduc